คอลัมนิสต์

ตัวละครลับ ‘มนพร’ อยู่ในสายตา ‘ทักษิณ’ จับตาแม่ทัพอีสานเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สยบคลื่นใต้น้ำ มนพร เจริญศรี ตัวละครลับเชื่อมร้อย สส. คนในสายตา ทักษิณ วางแผน 4 ปี ปั้นอุ๊งอิ๊ง เดิมพันยึดอีสานเบ็ดเสร็จสมัยหน้า

รู้จักตัวละครลับ มนพร เจริญศรี มือประสาน สส.เพื่อไทย คนในสายตา ทักษิณ เดิมพันยึดอีสานเบ็ดเสร็จสมัยหน้า


เงินดิจิทัลวอลเล็ต กลายเป็นพายุหมุนถล่มเพื่อไทย สส.อีสานขาสั่นทั้งภาค สส.เดือน มนพร คือความหวังของคนชั้น 14


รัฐบาลเศรษฐา ยังไม่ครบ 100 วัน ในพรรคเพื่อไทยก็เหมือนมีคลื่นใต้น้ำอยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ แกนนำหลังม่านทั้งบ้านจันทร์ส่องหล้าและชั้น 14 จึงต้องเร่งเคลียร์ใจ สส.  

เฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน ที่มี สส.มากที่สุด พรรคเพื่อไทย เพิ่งวางตัวให้ มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม หรือ สส.เดือน เป็นมือทำงาน เป็นตัวเชื่อมประสาน สส.กับฝ่ายบริหาร 


ทำไมต้องเป็น สส.อีสาน ก็ต้องยอมรับว่า ในจำนวน สส.เพื่อไทย 141 คน มี สส.อีสานมากถึง 84 คน รวมทั้ง สส.เขต และ สส.บัญชีรายชื่อ


การเลือกตั้งปี 2566 ในภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย ได้ สส.เขต 73 ที่นั่ง จาก สส.อีสานทั้งหมด 133 ที่นั่ง มองในภาพรวมถือว่า ตกต่ำกว่าที่คาด 


อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา เพื่อไทยภาคอีสาน ได้โควตารัฐมนตรี 7 เก้าอี้ คือ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม, ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอีเอส, สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวฯ, เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม, เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย, ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ และ มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม  


ผู้ที่ติดโผ ครม.มาแต่แรกคือ สส.เดือน มนพร จากนครพนม และคนวงนอก ต่างรู้สึกแปลกใจ เธอเป็นใครมาจากไหน  

เพื่อไทยคือทักษิณ
ว่ากันตามตรง สส.อีสานส่วนใหญ่ ไม่อยากได้ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี พวกเขาอยากได้ลูกสาว นายห้างทักษิณ เพราะตอบโจทย์ฐานเสียงคนเสื้อแดง


เหมือนที่ สส.เดือน มนพร เพิ่งให้สัมภาษณ์ประชาชาติธุรกิจว่า “เราต้องยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยมีรากเหง้าตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย รากของพรรคเพื่อไทยเหมือนต้นไม้ใหญ่ ที่รากแก้วคือท่านทักษิณ ชินวัตร”


ภาพของเศรษฐา ก็คือคนนอกตระกูลชินวัตร แถมมีบุคลิกแบบซีอีโอ ไม่มีประสบการณ์งานการเมือง ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างนายกฯ กับ สส.อีสาน


ด้วยเหตุนี้ หน้าที่ใหม่ของ มนพร ในการลงพื้นที่ของ เศรษฐา ทวีสิน เธอจะต้องคอยแนะนำชื่อ สส.ให้นายกฯได้รู้จักมักคุ้น


ทำไมต้องเป็น สส.เดือน คำตอบคือ สส.อีสาน เพื่อไทย ต่างรับรู้กันดีว่า มนพร มีบุคลิกคล้ายมาดามแจ๋น พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ใจถึงพึ่งได้


สมัยแดงทั้งแผ่นดิน สส.เดือน ก็ปั้นเสื้อแดงนครพนม ไม่ต้องให้แกนนำพรรคเดือดร้อน ช่วงเป็นฝ่ายค้าน เธอทำหน้าที่กรรมาธิการฯ อย่างเต็มที่ ดูแลเพื่อน สส.อีสาน ไม่ให้ขาดตกบกพร่อง


ใครก็รู้ว่า ทักษิณ ชินวัตร เป็นคนเก็บรายละเอียดทุกเม็ด นายห้างรู้ดีว่า สส.คนไหน ทุ่มเทเสียสละเพื่อพรรค ไม่เคยเอ่ยปากร้องขอใคร


ฉะนั้น อย่าได้แปลกใจเลยว่า มนพร สส.นครพนม 3 สมัย ไม่ใช่บ้านใหญ่ ไม่ใช่ขาใหญ่ จะได้เป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคม 

 

 

พักหลังจะเห็นภาพ มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ประกบนายกฯเศรษฐา

 

 

ขุนพลอีสานคนใหม่
ก่อนหน้านั้น มนพร เจริญศรี อาจไม่สะดุดตาสื่อมวลชนมากนัก กระทั่งช่วงหลังเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 ก็ได้เห็นภาพของเธอ ร่วมขบวนขึ้นเหนือล่องใต้กับ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน 


ตอนแรก มนพรจึงถูกเหมารวมว่า อยู่ในก๊วนสมศักดิ์-สุริยะ แต่ภายหลังเธอได้ปฏิเสธข่าวนี้ 


พักหลัง ยามที่นายกฯเศรษฐา ลงพื้นที่ภาคอีสาน ก็จะเห็นมนพร นั่งประกบ เหมือนคอยแนะนำนายกฯให้รู้จักคนในพื้นที่


คาดว่า ปัญหา “นายกฯขาลอย” น่าจะหมดไป ตอนนี้นายกฯเศรษฐา ก็ลงทุนปรับลุค ลดข้อจำกัดต่างๆ ของตัวเอง และหันมาฟังเสียงสะท้อนของ สส.มากขึ้น


นับจากนี้ไป ภารกิจสำคัญของ สส.เดือน มนพร จะต้องทำให้ สส.อีสาน เชื่อมั่นในการนำของ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ว่าจะนำเพื่อไทยกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
    

    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ