คอลัมนิสต์

กระชับอำนาจ ‘อุ๊งอิ๊ง’ เดินแผนบันได 6 ขั้น ‘เศรษฐา’ รักษาดีลข้ามขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซอฟต์พาวเวอร์ชั้น 14 อุ๊งอิ๊ง เดินแผนบันได 6 ขั้น เศรษฐา ปักหลักทำเนียบ นำเรือธงซอฟต์พาวเวอร์-ดิจิทัลวอลเล็ต ออกสู่สมรภูมิ

ซอฟต์พาวเวอร์ชั้น 14 อุ๊งอิ๊ง คุมเพื่อไทย ตามแผนบันได 6 ขั้น เศรษฐา ปักหลักทำเนียบ รักษาอำนาจประคองดีลข้ามขั้ว   


แม่ทัพอุ๊งอิ๊ง นำเรือธงซอฟต์พาวเวอร์-ดิจิทัลวอลเล็ต ออกสู่สมรภูมิ ตั้งเป้า 4 ปี ประชานิยมใหม่จะอยู่ในใจคนไทย


นับแต่ แพทองธาร ชินวัตร ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ก็ได้เข้าประชุมในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2566 โดยมี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมด้วย

หัวหน้าอิ๊งค์ เน้นหนักในที่ประชุม สส.อยู่ 2 เรื่องคือ ซอฟต์พาวเวอร์ และดิจิทัลวอลเล็ต เฉพาะคำว่า ซอฟต์พาวเวอร์ ที่กำลังมีดราม่าอยู่ในเวลานี้


มีข้อน่าสังเกตว่า ทางพรรคได้แจกกระเป๋าผ้าสกรีนหน้า แพทองธาร และเศรษฐา อยู่ละด้าน พร้อมเขียนข้อความว่า เพื่อไทยหัวใจคือประชาชน


วันเดียวกัน หัวหน้าอิ๊งค์ได้โพสต์ข้อความผ่านแอพพลิเคชั่น X (ทวิตเตอร์) ว่า “พรรคเพื่อไทยเป็นบ้านของอิ๊งค์ อิ๊งค์ต้องสร้างพรรคให้เข้มแข็ง เป็นที่ไว้วางใจ และเชื่อมั่นว่าพรรคของเราจะเป็นความหวัง เป็นตัวแทนของประชาชนได้ นี่คืองานของอิ๊งค์ในวันนี้ค่ะ”

 

 

อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา แจกกระเป๋าผ้าเพื่อไทย

 


ตอนท้าย หัวหน้าอิ๊งค์บอกว่า “ในการประชุมครั้งนี้นายกฯ เศรษฐา ได้เข้าร่วมประชุมพรรคด้วยเพื่ออัปเดตงานของรัฐบาล ซึ่งทางพรรคก็ต้องนำสิ่งนี้ไปเชื่อมโยงกับพี่น้องประชาชนผ่าน สส. ของเรา”


จะว่าไปแล้ว ภาพของหัวหน้าอิ๊งค์ อยู่ที่พรรคเพื่อไทย และนายกฯ เศรษฐา อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล ก็เป็นไปตามคำพูดของ ทักษิณ ชินวัตร ที่พูดไว้กับ สส.เพื่อไทย เมื่อวันเกิดปีนี้

แก้ปัญหาขาลอย
2 เดือนที่ผ่านมา ในฐานะนายกรัฐมนตรี เศรษฐา โชว์ลูกขยัน บริหารสไตล์ฉับไว แต่ก็เจอเสียงวิจารณ์โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทอย่างหนักหน่วง


วันที่ 9 พ.ย. 2560 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะสรุปผลงานรัฐบาล ผ่านรายการพิเศษ Chance of Possibility จากนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน ผ่านสถานีโทรทัศน์ NBT


หันมาทางพรรคเพื่อไทย มีสื่อบางสำนัก หรือนักวิชาการบางคนวิเคราะห์ว่า นายกฯ เศรษฐาขาลอย สส.ในพรรคส่วนใหญ่ ไม่ค่อยชอบท่าที และการบริหารงานมากนัก


มีรายงานข่าวว่า นายกฯเศรษฐา ได้อุดช่องโหว่ช่องว่างตัวเขากับ สส.เรียบร้อยแล้ว โดยมอบหมายให้ สส.เดือน-มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม คอยประสานระหว่างานฝ่ายนิติบัญญัติ กับฝ่ายบริหาร


มนพร เจริญศรี สส.นครพนม 3 สมัย ถือว่าโตเร็วมาก ด้วยบุคลิกใจถึงพึ่งได้ มือประสานสิบทิศ จึงเป็นที่ชื่นชอบผู้ใหญ่ในพรรค และหัวหน้าอิ๊งค์ 


นอกจากนี้ มีการจัดทำคลินิกรัฐมนตรี รับฟังทุกปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งสะท้อนผ่าน สส.เพื่อไทยมายังรัฐบาล

 

 

บันได 6 ขั้น
ในวงประชุม สส.เพื่อไทย หัวหน้าอิ๊งค์ ได้ย้ำว่า “เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ขอให้ สส. รวมถึงผู้ช่วย สส.ให้เข้ามาช่วยสื่อสารข้อความที่สำคัญของพรรคและรัฐบาลว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้างกับประชาชนในโซเชียลมีเดียให้รับรู้ได้มากขึ้น” 


ดังที่รู้กัน ซอฟต์พาวเวอร์และดิจิทัลวอลเล็ตคือ เรือธงทิ่เพื่อไทยจะต้องทำให้สำเร็จ ซึ่งต้องใช้เวลาอย่าง 3-4 ปี 


ฉะนั้น บทวิเคราะห์ที่จะมีการเปลี่ยนม้ากลางศึก หรือนายกฯคนละครึ่ง เมื่อดูจากการเคลื่อนไหวของหัวหน้าอิ๊งค์ในเวลานี้ คงไม่ใช่แล้ว


สอดรับกับรายการ Nation Insight ทางเนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2566 ได้วิเคราะห์เรื่อง ผ่าแผนบันได 6 ขั้น กระชับอำนาจชินวัตร


บันไดขั้นที่ 1 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นั่งหัวหน้าพรรค พร้อมจัดทัพคณะกรรมการบริหาร ผสมผสานคน 3 รุ่น


บันไดขั้นที่ 2 มีการบูรณาการ ‘บ้านใหญ่’ ให้กลับมาเคลื่อนไหวการเมือง


บันไดขั้นที่ 3 เดินหน้านโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ ตั้งเป้า 20 ล้านคน และโครงการดิจิทัลวอลเลต


บันไดขั้นที่ 4 ผนึกขั้วอำนาจเก่า ประคับประคองการเมือง


บันได้ขั้นที่ 5 กลางปี 2567 ทักษิณ ชินวัตร จะพ้นโทษ และอาจมาทำหน้าที่ปรึกษาส่วนตัวหัวหน้าอิ๊งค์


บันไดขั้นที่ 6 พรรคเพื่อไทยต้องบรรลุเป้าหมายชนะเลือกตั้งเหนือพรรคก้าวไกล


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ