คอลัมนิสต์

ศึกนี้ไม่จบ ‘เบญจา’ แม่ทัพบูรพา เจอ ‘สส.แจ้’ สาวไส้คนกันเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุเกิดที่ปราจีนฯ เบญจา แสงจันทร์ เผชิญหน้า สส.แจ้ เปิดประเด็นทุจริตบ่อขยะ จากกรณีคุกคามเพศ กลายเป็นปมคนกันเองขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์

ก้าวไกลไม่จบ เบญจา แม่ทัพบูรพา เผชิญหน้า สส.แจ้ ขยายแนวรบจากกรณีคุกคามทางเพศ กลายเป็นปมขัดแย้งภายในส้มปราจีน


พลิกปูม เบญจา แสงจันทร์ จากนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก้าวสู่ถนนการเมือง ผ่านไป 4 ปี สส.หญิงลูกเมืองชล ถูกยกย่องให้เป็นดาวสภา 


ช่วงวันที่ 6-8 พ.ย. 2566 พรรคก้าวไกล จัดสัมมนาภายในช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ที่ อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งเมืองระยอง อาจกล่าวได้ว่าเป็นเมืองหลวงสีส้มแห่งภาคพื้นบูรพา เพราะมี สส.ยกจังหวัด 5 คน

อีกด้านหนึ่ง เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล คือแม่ทัพใหญ่บูรพา และในวันนี้ เธอเป็นประธานคณะทำงานชุดพิเศษเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ


เบญจา เป็นกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลคนแรกๆ ที่ประกาศชัดว่า 2 สส.กระผิดอย่างร้ายแรง และมีโทษถึงขั้นต้องขับออกจากพรรค


ขณะที่ แจ้-วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ผู้ถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล กลับเปิดประเด็นว่า เบื้องลึกปมร้องเรียนการคุกคามทางเพศ เป็นเรื่องการเมืองภายในพรรคก้าวไกล จ.ปราจีนบุรี


วันที่ 6 พ.ย. 2566 สส.แจ้ เปิดแถลงข่าวเรื่อง ผู้ช่วย สส.คนหนึ่ง ถูกตัวเขาร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเรียกรับสินบนในโครงการบ่อบำบัดขยะ จึงเกิดความแค้นเคือง จึงนำผู้เสียหายมากล่าวโทษเขาว่า มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ


ระหว่างการแถลงข่าว สส.แจ้ พยายามชี้เป้าไปที่ผู้ช่วย สส.ของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โดยไม่ได้ระบุชื่อว่าเป็นใคร แต่ในโลกโซเชียลก็รู้กันหมดแล้ว

แม่ทัพบูรพา
หลัง สส.แจ้ เปิดประเด็นใหม่ ผู้ช่วย สส.เอี่ยวผลประโยชน์โครงการบ่อขยะ เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเรื่องนี้ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค จะชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดด้วยตัวเอง


ในโลกโซเชียลกล่าวหาว่า ผู้ช่วย สส.คนดังกล่าว เป็นผู้ช่วย สส.เบญจานั้น เธอยืนยันว่า ผู้ช่วยทั้งหมดไม่ได้มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับเธอ ส่วนใหญ่เป็นคณะทำงานจังหวัด


อย่างไรก็ตาม กรณี สส.แจ้บอกว่า ได้ส่งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตของผู้ช่วย สส. ให้พรรคทำการตรวจสอบแล้วนั้น เบื้องต้นยังไม่มีหนังสือร้องเรียนมาอย่างเป็นทางการ 


มาถึงวันนี้ เบญจา แสงจันทร์ ถือว่าเป็นนักการหญิงแถวหน้าคนหนึ่งของสภาไทย จากนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดชลบุรี เบญจา กลายมาเป็น สส.พรรคอนาคตใหม่ ในปี 2562


เบญจาเรียนรู้การเมืองไทย จากกระดานสนทนาอย่างเว็บบอร์ดพันทิป ห้องราชดำเนิน เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และเว็บบอร์ดประชาไท


แล้ววันหนึ่ง เบญจาก็มาพบธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีศรัทธาในแนวคิดการเมืองของทายาทไทยซัมมิท จึงตัดสินใจทิ้งธุรกิจอสังหาฯ มาเล่นการเมือง

 

 

สำนักงานพรรคก้าวไกล ปราจีนฯ จัดงานนี้ มีแต่เบญจา และ สส.ระยอง ไม่มี สส.แจ้

 

 

การเมืองส้มปราจีนฯ
ดังที่รู้กัน แจ้ วุฒิพงศ์ ไม่ใช่คนปราจีนบุรีโดยกำเนิด มาเป็นวิศกรโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ ตอนหลังได้หันมาประกอบธุรกิจส่วนตัว และเริ่มทำงานภาคประชาสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม


ปี 2561 แจ้ได้เข้าร่วมทำงานในนามเครือข่ายภาคตะวันออกที่ได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากปัญหาขยะอุตสาหกรรม ซึ่ง สุเมธ เหรียญพงษ์นาม แกนนำกลุ่มฅนรักษ์กรอกสมบูรณ์ คนในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ เป็นคนชักชวนแจ้ให้มาทำงานด้วยกัน


อีกด้านหนึ่ง  สุเมธ เหรียญพงษ์นาม ก็เป็นคนทำงานให้พรรคอนาคตใหม่ มาจนถึงพรรคก้าวไกล โดยเชื่อมร้อยกับกลุ่มก้าวไกล ระยอง และก้าวไกล ชลบุรี


สุเมธ ในบทบาทของคณะทำงานจังหวัดปราจีนบุรี จึงสนับสนุนแจ้ วุฒิพงศ์ ลงสมัคร สส.ปราจีนบุรี เขต 2 และได้เป็น สส.ปราจีนบุรี คนแรกของก้าวไกล


ส่วน เบญจา แสงจันทร์ ในฐานะแม่ทัพบูรพาได้ทำงานร่วมกับเอ็นจีโอ และภาคประชาสังคม ใน 5 จังหวัดภาคตะวันออก จึงรู้จักทั้งสุเมธ และแจ้ วุฒิพงศ์


กลางเดือน ก.ย.2566 สำนักงานพรรคก้าวไกล ปราจีนบุรี จัดงานเรื่องเล่าชาวปราจีน และในงานวันนั้น มีแต่ เบญจา แสงจันทร์ และ 5 สส.ระยอง พรรคก้าวไกล มาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม


ส่วน วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี คณะทำงานจังหวัดไม่ได้เชิญไปร่วมงาน เป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก 


นี่คือร่องรอยความขัดแย้งระหว่าง สส.แจ้ กับคณะทำงานจังหวัด พรรคก้าวไกลเมืองปราจีนฯ ก่อนจะตามมาด้วยการร้องเรียนเรื่องปมคุกคามทางเพศ 
    


 

logoline