คอลัมนิสต์

แผนกู้วิกฤต ‘ชัยธวัช’ บี้สปิริต ‘ปูอัด’ ลาออก เลือกซ่อมเปลี่ยนถ่ายเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา สส.ปูอัด แถลงข่าวยอมรับผิด ชัยธวัช หวังแสดงสปริตลาออกจาก สส. แกนนำส้มเชื่อเลือกตั้งซ่อม จะเป็นการถ่ายเลือดใหม่

ฝ่าพายุส้มฉาว ชัยธวัช ไล่บี้ สส.ปูอัด ขอโทษและเยียวยาผู้ เสียหาย สกัดไฟสวาทเผาก้าวไกล เสี่ยงวิกฤตศรัทธาขาลง


จับตา สส.ปูอัด ตั้งโต๊ะแถลงข่าวยอมรับผิด แกนนำสีส้มหวังแสดงสปริตลาออกจาก สส. เชื่อเลือกตั้ง จะเป็นการถ่ายเลือดใหม่ 


บทเรียนก้าวไกล คดีคุกคามทางเพศ หนักกว่าคดีงูเห่า สะท้อนการแบ่งก๊กแบ่งเหล่า เขย่าพรรค ด้วยวลีคนสีส้มไม่เท่ากัน 

เหมือนจะปิดคดีคุกคามทางเพศ 2 กรณีไปแล้ว ด้วยมติ สส.และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล แต่สถานการณ์พลิกผัน การลงมติจบแล้ว แต่คนสีส้มไม่ยอมจบ


คนในพรรคและสังคมกังขา ใครอุ้ม ปูอัด-ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เขต 26 ทั้งที่มีความผิดร้ายแรงเหมือนกับ วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2


วันที่ 3 พ.ย. 2566 ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารพรรคได้แจ้งการลงโทษทางวินัยแก่ สส.ปูอัดไปแล้ว ด้วยการลงโทษด้วยตัดสิทธิพึงมีทั้งหมด ให้ออกมาขอโทษและเยียวยาผู้เสียหาย


มีรายงานข่าวว่า บ่ายวันที่ 3 พ.ย.นี้ สส.ปูอัด-ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ จะมีการแถลงข่าวตามที่ทางหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยื่นคำขาดให้ สส.ปูอัด ต้องออกมายอมรับผิดต่อสังคมโดยเร็ว


สิ่งที่น่าจับตา สส.ปูอัด ที่ถูกเพื่อน สส.ในพรรคก้าวไกล และสังคมเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง สส. จะยอมตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตของเขาหรือไม่

 

คาดว่า สส.ปูอัด จะแถลงยอมรับผิด หลังถูกกดดันหนักให้ลาออก

บาดแผลร้าวลึก
แม้ชัยธวัช ตุลาธน จะไม่ยอมรับว่า กรณี สส.หื่น จะไม่ใช่วิกฤตในพรรคก้าวไกล แต่เป็นเพียงบทเรียน 


หากติดตามปฏิกิริยาจาก สส.หญิงในพรรค ที่พร้อมใจกันเปลี่ยนโปรไฟล์ในสื่อสังคมออนไลน์ของตัวเองเป็นสีดำ พร้อมระบุข้อความด้วยว่า หน้าด้าน ไม่มีความละอายแก่ใจ ก็เชื่อว่านี่เป็นรอยร้าวลึกที่มีแนวโน้มจะแตกเป็นเสี่ยงๆ ถ้าแกนนำพรรคบางคน หรือ สส.กทม.บางกลุ่ม ยังอุ้ม สส.ปูอัด


นักวิชาการบางสำนักฟันธงว่า เรื่องการคุกคามทางเพศ จะทำให้พรรคก้าวไกลมีอาการสะดุด และคะแนนนิยมมีแนวโน้มลดลง 


อย่าลืมว่า ชัยชนะของก้าวไกลมาจากกระแสเป็นหลัก ทั้งกระแสพิธา และกระแสไม่เอา 2 ลุง โดยเฉพาะโหวตเตอร์ที่เบื่อลุง มีโอกาสจะแปรเปลี่ยนได้ง่าย เมื่อเห็นปัญหา สส.มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ 

 

แผนถ่ายเลือดใหม่
ลึกๆ แล้ว ชัยธวัช และแกนนำพรรคก้าวไกลส่วนใหญ่ คงอยากให้ 2 สส.คือ สส.แจ้ และ สส.ปูอัด ลาออกจากตำแหน่ง สส. โดยหวังให้การเลือกตั้งซ่อม เป็นการถ่ายเลือดใหม่


สำหรับสมรภูมิกรุงเทพมหานคร เขตที่ 26 ประกอบด้วยเขตจอมทอง (ยกเว้นแขวงบางขุนเทียน) และเขตบางขุนเทียน (เฉพาะแขวงท่าข้าม) 


ผลการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ปรากฏว่า อันดับ 1 ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ พรรคก้าวไกล ได้ 46,570 คะแนน อันดับ 2 ศรัณยสัณฑ์ วีรกุลสุนทร พรรคเพื่อไทย ได้ 19,813 คะแนน อันดับ 3 มินทร์ ลักษิตานนท์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 13,150 คะแนน และสุวัฒน์ ม่วงศิริ ได้ 8,892คะแนน พรรค ปชป.


คะแนนที่ สส.ปูอัด ได้มาเกือบ 5 หมื่นคะแนนนั้น เป็นคะแนนนิยมของพรรคก้าวไกลล้วนๆ 


หากมีการเลือกตั้งใหม่ในเขตจอมทอง ก็เชื่อว่า พรรคก้าวไกลยังเป็นต่อพรรคเพื่อไทย ด้วยกระแสสีส้มยังมาแรง ส่วนเพื่อไทยเจอข้อหาตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว คนเมืองหลวงยังคับข้องใจอยู่


ด้วยเหตุนี้กระมัง แกนนำก้าวไกล จึงอยากให้ปูอัดลาออกจาก สส. เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อเป็นการถ่ายเลือดใหม่


ปัจจุบัน ลิ้ม-ศรัณยสัณฑ์ วีรกุลสุนทร อดีตผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทย ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และทำกิจกรรมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อยู่อย่างสม่ำเสมอ


ขณะเดียวกัน เฮียล้าน- สุทธิชัย วีรกุลสุนทร สก.เขตจอมทอง พรรคเพื่อไทย ก็หวังจะให้ลูกชาย เสี่ยลิ้ม ทำศึกล้างตากับพรรคสีส้มอีกสักครั้ง


    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ