คอลัมนิสต์

จอมทองสะเทือน ‘ปูอัด’ สะดุดปมฉาว ‘ก้าวไกล’ ไม่ขับแต่เชือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาสมรภูมิจอมทอง ปูอัด ไชยามพวาน สะดุดปมฉาว ก้าวไกลฟันผิดคุกคามทางเพศ มติขับพ้นพรรค เสียงไม่พอแต่ถูกคาดโทษ ต้องรับผิด

จอมทองสะเทือน ปูอัด ไชยามพวาน ขอโทษประชาชน ก้าวไกลฟันผิดคุกคามทางเพศ เสียงขับพ้นพรรคไม่พอ แต่ถูกคาดโทษ 


จากเพื่อนร่วมทางไอติม ในนามกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ปูอัด ลุยสมรภูมิเมืองหลวง มากับพายุสีส้มคว่ำบ้านใหญ่จอมทอง 


กลางดึกวันที่ 1 พ.ย. 2566 ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงผลการประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรคก้าวไกล พบว่า สส.ทั้งสองคนของพรรค มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศอย่างร้ายแรง

กรณีแรก วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ผลการลงมติคือ ให้ขับออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล


กรณีที่สอง ไชยามพวาน  มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. เขตจอมทอง ผลการลงมติไม่ถูกขับพ้นพรรค แต่ถูกคาดโทษแทน หาก สส.ปูอัด ไม่ยอมรับผิด และไม่เยียวยาคู่กรณี พรรคจะพิจารณาลงโทษใหม่


ก่อนการประชุม สส.และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลช่วงเย็นวันที่ 1 พ.ย. 2566 ปูอัด หรือ ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เขต 26 ได้เปิดใจครั้งแรก ถึงกรณีที่ถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ     


สส.ปูอัด ได้ขอโทษประชาชน พร้อมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของ กกต. และยอมรับว่า หลักฐานหลายอย่างมาจากช่องแชทส่วนตัว


“หากพรรคตัดสินเบาหรือหนัก ก็จะเป็นข้อครหา หากให้ กกต.เป็นคนกลางมาตัดสิน ตัวผู้ร้องจะได้มีความมั่นใจที่มากขึ้น” สส.ปูอัดกล่าว 

เพื่อนร่วมงานไอติม
ปูอัด-ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ เรียนจบปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และปริญญาตรีรัฐศาสตร์ เอกการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง


เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว สส.ปูอัด ได้ทำงานในบริษัท เอ็ดดูเคชั่น เทค โนโลยี จำกัด ที่มี ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ นั่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยปูอัด เป็นนักวิจัยผลิตภัณฑ์แอปพลิเคชัน StartDee ที่ให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ


เมื่อไอติม ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า CONLAB ปูอัดได้เข้าสมาชิกกลุ่มนี้ ขับเคลื่อนให้ความรู้ประชาชนด้านรัฐธรรมนูญไทยและสากล


หลังจากนั้น ไอติมได้ร่วมกับปิยบุตร แสงกนกกุล ตั้งกลุ่ม Resolution รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน รื้อระบอบประยุทธ์ ปูอัดก็เป็นทีมงานรณรงค์ที่ทำงานอย่างแข็งขัน


ช่วงปี 2563-2565 ปูอัด ลงพื้นที่เขตจอมทอง รวบรวมปัญหาของประชาชน เพื่อเตรียมลงสมัคร สส.ในนามพรรคก้าวไกล


เหตุที่ต้องเป็นเขตนี้ เพราะเฮียอ๋า-โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี สส.กทม.เขตจอมทอง พรรคอนาคตใหม่ ได้ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย หลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่

 

สส.ปูอัด ระหว่างหาเสียง โดยมีอดีตหัวหน้าพรรค พิธา ลงพื้นที่ด้วย

 

สมรภูมิจอมทอง
คู่แข่งสำคัญของปูอัด-ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ในเขตเลือกตั้งที่ 26 เขตจอมทอง (ยกเว้นแขวงบางขุนเทียน) และเขตบางขุนเทียน (เฉพาะแขวงท่าข้าม) คือตระกูลวีรกุลสุนทร


เฮียล้าน-สุทธิชัย วีรกุลสุนทร สก.เขตจอมทอง 6 สมัย  และเจ๊นัน- นันทพร วีรกุลสุนทร อดีต สส.กทม. 2 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าเป็นบ้านใหญ่จอมทอง


เลือกตั้ง สส.ปี 2562 เจ๊นัน-นันทพร ในสีเสื้อ ปชป. แพ้เฮียอ๋า พรรคอนาคตใหม่ ชนิดคนจอมทอง งงเป็นไก่ตาแตก


หลังเฮียอ๋า ทิ้งค่ายสีส้มไปอยู่ภูมิใจไทย เฮียล้านก็พาครอบครัวไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล แต่ภายหลัง เฮียล้านเปลี่ยนใจย้ายมาพรรคเพื่อไทย


ปี 2565 เฮียล้าน สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนาม สก.เขตจอมทอง ก็ได้รับชัยชนะเหนือผู้สมัคร สก. ค่ายก้าวไกล


ปี 2566 เลือกตั้ง สส. เฮียล้าน ส่งลูกชายคนโต ลิ้ม-ศรัณยสัณฑ์ วีรกุลสุนทร สวมเสื้อเพื่อไทยลงสนาม กทม.เขต 26 ด้วยความมั่นใจว่า กระแสอุ๊งอิ๊ง จะทำให้ลูกชายได้เป็น สส.


ในที่สุด พายุสีส้มพัดถล่มเมืองหลวง เขต 26 ปูอัด ไชยามพวาน พรรคก้าวไกล เข้าป้ายได้ 46,570 คะแนน ทิ้งห่างลูกชายเฮียล้าน ที่ได้ 19,813 คะแนน        


จะว่าไปแล้ว ลิ้ม-ศรัณยสัณฑ์ ก็ได้คะแนนไม่ต่างมารดา เจ๊นันพร เมื่อเลือกตั้งปี 2562 ที่ได้ 17,247 คะแนน


ส่วนเฮียอ๋า-โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี พรรคภูมิใจไทย ได้แค่ 2,282 คะแนน และในวันนี้ เฮียอ๋า ได้เป็นผู้เข้าร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบ สส.ปูอัด กรณีคุกคามทางเพศ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ