คอลัมนิสต์

จับตาขวาใหม่ ‘ทักษิณ’ ปลุกชีพ ‘กอ.รมน.’ อาวุธการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอย ทักษิณ คิดยุบ กอ.รมน.แต่ไม่ทำ จับตาเพื่อไทยยุคผู้นำขวาใหม่ หนีไม่พ้นใช้องค์กรซ่อนเงื่อน ในภารกิจสกัดพรรคก้าวไกล

ปักธงความคิด ทักษิณ คิดยุบ กอ.รมน.แต่ไม่ทำ วันที่เพื่อไทยรับบทขวาใหม่ หนีไม่พ้นใช้องค์กรนี้ ในภารกิจสกัดคลื่นสีส้ม


ย้อนรอยไทยรักไทย ทักษิณ ใช้ กอ.รมน. ดับไฟใต้ กุนซือหัวก้าวหน้าเสนอยุบทิ้ง ไม่ทันได้ลงมือทำ โดนทหารยึดอำนาจ


กอ.รมน. องค์กรนี้ถูกพูดถึงมากมายในช่วงนี้ เพราะเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกลาโหม เพิ่งยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดยุบ กอ.รมน.

หลายคนคงจำได้ ช่วงรัฐบาลไทยรักไทย ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สมัยนั้น ได้มีแนวคิดยุบ กอ.รมน. เพราะมันพ้นยุคพ้นสมัยปราบคอมมิวนิสต์มาแล้ว 


สำหรับองค์กร กอ.รมน.ใหม่ในวันนี้ ต่างจาก กอ.รมน.เก่า ยุครัฐบาลไทยรักไทย ซึ่งในเวลานั้นไม่ต่างสุสานทหารแก่

 

 

สมัยนายกฯทักษิณ คิดจะยุบ กอ.รมน. แต่ไม่ทำ

 


พลันที่ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทย และมีการจัดตั้งรัฐบาลสลายขั้ว นักรัฐศาสตร์รุ่นใหม่ จึงมองว่า ทักษิณและเพื่อไทย ไม่ต่างจากหัวแถวอนุรักษนิยมใหม่


จังหวะที่อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ขยับขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นักวิชาการกลุ่มนี้จึงฟันธงว่า นี่คือแผนการสืบทอดอำนาจ และการคืนสู่อำนาจของทักษิณ หลังพ้นโทษปลายปี 2567


ยิ่งเห็นนายกฯเศรษฐา ออกมาการันตีว่า ไม่ยุบ กอ.รมน. ยิ่งเผยให้เห็นความสำเร็จของฝ่ายอนุรักษนิยม(เดิม) ที่ต้องการสลายขั้วพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ดึงเพื่อไทยเป็นพันธมิตร และโดดเดี่ยวก้าวไกล 


สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า กลุ่ม สส.เพื่อไทย อยากให้ปรับภารกิจ ไม่ใช่ ยุบ กอ.รมน. เหมือนบางพรรค


“อยากให้ปรับภารกิจคือ สิ่งที่ซ้ำซ้อนให้ลดลง เน้นสนับสนุนความมั่นคงต่างๆ ของประเทศ เช่น เศรษฐกิจ วัฒนธรรม คุณภาพชีวิต..ไม่ใช่สร้างความขัดแย้งในสังคม” 

เครื่องมือทางการเมือง
ย้อนไปยุคสงครามเย็น แม้จะมี พ.ร.บ.ป้องกันการกระทำอันเป็นคอม มิวนิสต์ พ.ศ.2495 แต่ก็ไม่ได้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน.โดยตรง

 

ปี 2543 สมัยรัฐบาลชวน มีการยกเลิกกฎหมายคอมมิวนิสต์ กอ.รมน. ที่สวนรื่นฤดี ก็มีสภาพไม่ต่างจากสุสานทหารแก่ โดยนายกฯชวนก็มีแนวคิดยุบเลิก กอ.รมน. แต่ก็หมดอำนาจไปเสียก่อน


สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร มีการดึง กอ.รมน.ไปช่วยงานการเมืองแบบลับๆ หลายคนคงจำบทบาทของ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมัยที่ช่วยราชการอยู่ กอ.รมน. กับหน่วยพิเศษในภารกิจเลือกตั้ง


ช่วงปี 2545-2546 ทักษิณ ดำเนินการปฏิรูประบบราชการ ทีมที่ปรึกษานายกฯ เสนอให้ยุบ กอ.รมน. , ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) และกองบัญชาการผสมพลเรือน ตำรวจ ทหารที่ 43 (พตท.43) 


ปรากฏว่า รัฐบาลทักษิณยุบ ศอ.บต. และ พตท.43 แต่ กอ.รมน.กลับรอดถูกยุบแบบไม่น่าเชื่อ 

 

 

ปลุกผี กอ.รมน.
ต้นปี 2547 เหตุการณ์ปล้นปืนที่นราธิวาส ทำให้ไฟใต้ปะทุขึ้น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกฯ ใช้กลไก กอ.รมน.ดับไฟใต้ โดยมี พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี เป็นรอง ผอ.รมน.


คนปลายด้ามขวาน ยังจำภาพ พล.อ.พัลลภ รอง ผอ.รมน.กับกรณีกรือเซะ 28 เม.ย. 2547 ได้ไม่มีวันลืม 


หลังรัฐประหาร 2549 รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้ตราพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ปี 2551 เพื่อรองรับหน่วยงาน กอ.รมน. 


กอ.รมน.ยุคขิงแก่ ต่างจาก กอ.รมน.ยุคสงครามเย็น เพราะมีกฎหมายรองรับโดยตรงเป็นครั้งแรก โดยภารกิจให้แก้ไขปัญหาภาคใต้ ยาเสพติด แรงงานต่างด้าว และปัญหาอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง


ปี 2554 สมัยที่รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ใช้ประโยชน์จาก กอ.รมน.โฉมใหม่เหมือนกัน โดยดึงตัว พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี เข้ามาช่วยงานใน กอ.รมน.


ว่ากันว่า นายกฯยิ่งลักษณ์ ต้องการให้ พล.อ.พัลลภ ปฏิบัติหน้าที่แทน และใช้อำนาจแทนในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(ผอ.กอ.รมน.) แต่ติดข้อกฎหมาย จึงแต่งตั้งไม่ได้


ตอนนั้น ทางฝ่ายทักษิณ อยากให้ พล.อ.พัลลภ มาคุม กอ.รมน.เพื่อคานอำนาจกับกองทัพบก ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.สมัยโน้น


แสดงว่า เครือข่ายการเมืองของทักษิณ ก็มองเห็นว่า กอ.รมน.ยุคใหม่ มีอำนาจกว้างขวาง และอาจนำใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองได้


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ