คอลัมนิสต์

เบื้องลึก ‘พจมาน’ ร่วมเฟรม ‘บิ๊กโจ๊ก’ จากพ่อเสมอถึงดาบไสว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปริศนาภาพ พจมาน กับ บิ๊กโจ๊ก ดับเสียงวิจารณ์ในโซเชียล เปิดความสัมพันธ์ พล.ต.ท.เสมอ-ดาบไสว สมัยรับราชการในแดนใต้

เบื้องหลังภาพ พจมาน กับ บิ๊กโจ๊ก คลิปร้อนว่อนโซเชียล ขุดภาพเก่าโยงความสัมพันธ์ พล.ต.ท.เสมอ กับ ดาบไสว ในแดนใต้


ควันหลังกิจกรรมงานแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ ที่ท้องสนามหลวง เช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 29 ต.ค. 2566 ยังเรื่องเล่าขานกันไม่จบ


เนื่องจากคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ควงลูกสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกงานครั้งแรก บรรดานักการเมืองและข้าราชการจึงมาร่วมงานกันคึกคัก

ในวันนั้น ยังมีปล่อยคลิปช่วงที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เข้ามาหาคุณหญิงพจมาน ที่นั่งอยู่บนโซฟา ด้วยการย่อตัวลงไปกล่าวสวัสดี พร้อมทักทายสั้นๆ และลุกขึ้นโค้งคำนับเดินจากไป


คลิปนี้มีการแชร์ว่อนโซเชียล พร้อมเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ทั้งบวกและลบ แม้สื่อหลายสำนักจะไปเสนอเป็นข่าวว่า พล.ต.ท.เสมอ ดามาพงศ์ บิดาของคุณหญิงพจมาน เคยรับราชการอยู่ภาคใต้ และมีลูกน้องคนสนิทชื่อดาบไสว หักพาล ซึ่งก็คือบิดาของบิ๊กโจ๊ก บรรดาเกรียนคีย์บอร์ดก็ยังถล่มไม่เลิกรา

 

เลือดตำรวจสายชัยภูมิ
ผู้ที่ติดตามประวัติคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ก็คงทราบว่า บิดาคือ พล.ต.ท.เสมอ ดามาพงศ์ อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ เป็นนายตำรวจมีผลงานการปราบปรามและการสืบสวนที่โดดเด่นคนหนึ่ง


พล.ต.ท.เสมอ เป็นลูกชาย ร.ต.อ.จำปา ดามาพงศ์ แห่ง อ.จตุรัส จ.ชัยภูมิ บิดาคุณหญิงอ้อ เรียนจบหลักสูตรเตรียมทหารบกปีที่ 2 ได้เลือกเรียนหลักสูตรนายร้อยทหารบกสายตำรวจ จบการศึกษาเมื่อปี 2488 ติดยศร้อยตำรวจตรี และได้สมรสกับพจนีย์ ณ ป้อมเพชร 

พล.ต.ท.เสมอและพจนีย์ มีบุตรธิดา คือ พงศ์เพชร ดามาพงศ์, พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์, พล.ต.ต.น.พ.พีระพงศ์ ดามาพงศ์, คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และบรรณพจน์ ดามาพงศ์ (บุตรบุญธรรม)


ในช่วงหนึ่ง พล.ต.ท.เสมอ ได้ไปรับราชการตำรวจในภาคใต้ ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธร 4 ที่รับผิดชอบทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้
    

เนื่องจากปี 2515 จอมพลถนอม กิตติขจร หัวหน้าคณะปฏิวัติได้จัดตั้งกองบัญชาการตำรวจภูธร 1 - 4 ขึ้นแทนกองบัญชาการตำรวจภูธรเดิม 


สำหรับกองบัญชาการตำรวจภูธร 4 ตั้งอยู่ที่จังหวัดสงขลา มีอำนาจรับผิดชอบปกครองบังคับบัญชาตำรวจภูธร 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่กองบังคับการตำรวจภูธรเขต 8 - 9 เดิม

 

ภาพนี้ คุณหญิงพจมาน และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทำเอาโซเชียลร้อน

 

เรื่องเล่าดาบไสว
จากบันทึกของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ได้บอกเล่าเรื่องของบิดาคือ ด.ต.ไสว หักพาล อดีตผู้บังคับหมู่งานพลาธิการ ตำรวจภูธรภาค 9 สมรสกับสุมิตรา หักพาล อดีตข้าราชการครู โรงเรียนกลับเพชรศึกษา จ.สงขลา มีบุตร 2 คน ประกอบไปด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และเจษฎา หักพาล 


เมื่อ พล.ต.ท.เสมอ ดามาพงศ์ ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธร 4 ซึ่งมีกองบัญชาการตั้งอยู่ที่จังหวัดสงขลา ดาบไสว หักพาล จึงทำหน้าที่เป็นพลขับประจำตัวของ พล.ต.ท.เสมอ 


ช่วงหนึ่ง บิ๊กโจ๊กเริ่มมีชื่อเสียงในวงการตำรวจ เคยถูกพาดพิงเรื่องความใกล้ชิดสายอำนาจชินวัตร-ดามาพงศ์ และเมาท์ว่าเป็นเด็กในบ้านดามาพงศ์ 


เวลาต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ปฏิเสธว่า ตนเองไม่ใช่เด็กในบ้านดามาพงศ์อย่างที่มีคนกล่าวหาแต่อย่างใด เนื่องจากบิดาเป็นนายดาบ สังกัดกองพลาธิการตำรวจ จึงมีหน้าที่เป็นพลขับให้ผู้บังคับบัญชา ซึ่งขณะ นั้น พล.ต.อ.เสมอ เคยมารับตำแหน่งอยู่ไม่นาน แล้วก็โยกย้ายไปที่อื่น


สรุปว่า ดาบไสว หักพาล ทำหน้าที่เป็นพลขับให้ “นายเสมอ” เพราะรู้พื้นที่ และรู้จักนิสัยใจคอคนใต้ เมื่อนายกลับกรุงเทพฯ ดาบไสวก็กลับมาประจำการที่ฝ่ายพลาธิการตามเดิม


มีข้อสังเกตว่า ในห้วงเวลาที่ตระกูลชินวัตร เรืองอำนาจ ก็มักมีคนพูดถึงบิ๊กโจ๊กกับเรื่องเล่าของดาบไสว และ พล.ต.ท.เสมอ บิดาคุณหญิงพจมาน สมัยรับราชการอยู่ในภาคใต้


ดังนั้น เมื่อมีคลิปภาพบิ๊กโจ๊กเข้าไปสวัสดีคุณหญิงพจมาน ในช่วงเวลาที่อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงไม่แปลกที่จะมีคนพูดกันสนั่นเมือง    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ