คอลัมนิสต์

เกมเขย่า ‘เศรษฐา’ เปลี่ยนม้ากลางศึก ‘อุ๊งอิ๊ง’ ว่าที่นายกฯหญิงแต่งตัวรอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษดิจิทัลวอลเลต เศรษฐา สะดุดขาตัวเอง อุ๊งอิ๊ง ผงาดคุมเพื่อไทย ปีกขวาจัดจุดกระแสเปลี่ยนม้ากลางศึก มีนายกฯหญิงปลายปี 67

ขวาเขย่าแรง เศรษฐา ยืนงงในดงดิจิทัลวอลเล็ต อุ๊งอิ๊ง ผงาดคุมเพื่อไทย ตามด้วยกระแสเปลี่ยนม้ากลางศึก หรือนายกฯคนละครึ่ง


นิด้าโพลล์ชี้เสี่ยนิด เศรษฐา สองเดือนสอบผ่าน ปีกอนุรักษนิยมกลับไม่ปล่อยผ่าน ฟันธงอุ๊งอิ๊งจะเป็นนายกฯ ปลายปี 2567


สุดสัปดาห์นี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยกพลไปชมบั้งไฟพญานาค ก่อนจะข้ามโขงไปเยือน สปป.ลาว ในวันที่ 30 ต.ค. 2566

อีกด้านหนึ่ง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ทายาทตัวจริงเสียงจริง ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็มีกระแสข่าวร่ำลือมากมาย


จับความได้ว่า ภายใน 4 ปีของสภาฯชุดนี้ หากไม่มีอุบัติเหตุยุบสภาฯ กลางคัน อาจมีการเปลี่ยนม้ากลางศึก และตามมาด้วยบทวิเคราะห์การเมืองเรื่องนายกฯคนละครึ่ง


สาเหตุที่ทำให้เกิดข่าวลือเรื่องเปลี่ยนม้ากลางศึกหรือนายกฯคนละครึ่ง น่าจะมาจากกรณีนายกฯเศรษฐา พูดแซวช่างภาพเรื่องนายกฯ 2 คน จนกลายเป็นประเด็นร้อน 


ที่สำคัญ โครงการเงินดิจิทัลวอลเลต 1 หมื่นบาท กำลังสะดุดนายกฯเศรษฐาจะเดินหน้าลุยไฟไปต่อ หรือถอยมาตั้งหลักใหม่


เมื่อ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง รับฟังคณะอนุกรรมการการขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ก็มีข้อเสนอให้ยอมถอยจากการแจกเงินถ้วนหน้า ตั้งแต่ผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ก็แจกเฉพาะกลุ่มคนที่เดือดร้อน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ


อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าว ได้เตรียมชงให้คณะกรรมการชุดใหญ่ที่มี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน เป็นผู้เคาะในขั้นตอนสุดท้าย


เหนืออื่นใด เสียงค้านเงินหมื่นในปีกฝ่ายอนุรักษนิยมดังขึ้นเรื่อยๆ ถึงขั้นยุให้พรรคร่วมรัฐบาลอย่างภูมิใจไทย พลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ ถอนตัวออกมาจากรัฐบาลเศรษฐา หากเพื่อไทยยังดึงดันจะเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตหมื่นบาท

ปีกขวารุกใหญ่
สัปดาห์ที่แล้ว มีความเคลื่อนไหวในกลุ่มสมาชิกวุฒิสภา ที่เรียกว่า สว.สายขวาจัด ซึ่งเป็นเสียงข้างน้อยในวันโหวตเลือกเศรษฐาเป็นนายกฯ


นั่นคือ คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ได้เสวนาในหัวข้อ หมุดประชานิยมอย่างไร ให้การเมืองไทยพัฒนา นำทีมโดย จเด็จ อินสว่าง รองประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ 


พูดง่ายๆ ว่า มีการตั้งวงชำแหละโครงการแจกดิจิทัลวอลเล็ตเงินหมื่น เหมือนยุคหนึ่งที่มีการกระชากลากไส้โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์


ที่เรียกเสียงฮือฮา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต


กรรมการชุดนี้มี สุภา ปิยะจิตติ หนึ่งในกรรมการ ป.ป.ช. นั่งเป็นประธานกรรมการฯ โดยชื่อสุภา การันตีได้ถึงความตงฉิน และความเข้มข้นในการตรวจสอบ

 

 

ดราม่านายกฯ 2 คน ยังไม่จบ เศรษฐา ต้องเคลียร์ประเด็นร้อน

 

 

กองหนุนรัฐบาล
พลันที่ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ-พจมาน ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เหมือนปลุกผีกลุ่มต้านระบอบทักษิณในอดีต


ในวงสนทนาของอดีตแกนนำเสื้อเหลืองบางคน และ กปปส.บางกลุ่ม ถึงกับประเมินว่า ปมแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตหมื่นบาท จะทำให้เศรษฐา กระเด็นจากตำแหน่งนายกฯ และอุ๊งอิ๊ง น่าจะขึ้นเป็นนายกฯ ช่วงปลายปี 2567


สำหรับ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ให้สัมภาษณ์สื่อหลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ปฏิเสธเสียงวิจารณ์ที่ว่า เป็นดีเอ็นเอของทักษิณและพจมาน โดยคุณแม่อ้อ เป็นทีมแบ็กที่แข็งแรงมากๆ ให้กับลูกสาวคนนี้มาโดยตลอด


หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คนที่ 8 ยอมรับว่า ตอนนี้โครงสร้างอำนาจลงตัว เศรษฐา ทวีสิน อยู่ทำเนียบรัฐบาล และแพทองธาร ชินวัตร อยู่ที่พรรคเพื่อไทย คอยประสานงานกับ สส.เพื่อไทย ที่อยู่ฝ่ายนิติบัญญัติ 


“ถ้ารัฐบาลอยู่ครบเทอมได้ จะเป็นผลดีต่อประเทศ รัฐบาลมั่นคง นำมาซึ่งเสถียรภาพของประเทศ” อุ๊งอิ๊งตั้งความหวังไว้


ดังนั้น เกมเปลี่ยนม้ากลางศึก หรือนายกฯคนละครึ่ง จะเป็นแค่การวิเคราะห์ในสภากาแฟหรือไม่ ก็ต้องรอดูผลงานรัฐบาลเศรษฐาในอนาคตอันใกล้นี้ 


 

 

logoline