คอลัมนิสต์

เหนือพรหมลิขิต ‘อุ๊งอิ๊ง’ รับมรดกกงสี ‘ชั้น 14’ ขีดเส้นเกณฑ์ชะตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ใช่พรหมลิขิต อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นั่งแท่นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เหมือนรับมรดกกงสี คนชั้น 14 ขีดเส้นเกณฑ์ชะตา ทิ้งไพ่ใบสุดท้าย

มรดกกงสี อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นั่งแท่นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่พรหมลิขิต มีความน่าจะเป็นคนชั้น 14 ลิขิต ขีดเส้นเกณฑ์ชะตา


จากไทยรักไทยถึงเพื่อไทย ผ่านมา 20 กว่าปี หนีไม่พ้นคำว่า พรรคเถ้าแก่ ทักษิณยังเป็นเสมือนผู้นำทางจิตวิญญาณ  


บ่ายวันที่ 27 ต.ค. 2566 ที่ประชุมวิสามัญพรรคเพื่อไทย จะเลือกแพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ อย่างเป็นทางการ

ผู้ที่ให้เหตุผลว่า ทำไมหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องเป็น อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ได้ดีที่สุดคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข


อดีตหัวหน้าพรรคคนที่ 7 ชี้ว่า แพทองธารเป็นศูนย์รวมทางจิตใจที่เข้มแข็งที่สุดของคนเพื่อไทย


ส่วน ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษารัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา ลูกชายสาโรจน์ พ่อบ้านจันทร์ส่องหล้า บอกว่า แพทองธารมีดีเอ็นเอของพรรคเพื่อไทยเต็ม 1,000% 


คำว่า อุ๊งอิ๊งเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของชาวเพื่อไทยนั้น น่าจะเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่งเหมือนในอดีต

 

 

ได้เวลาอุ๊งอิ๊ง นำพรรคและเป็นศูนย์รวมจิตใจคนเพื่อไทย

 


สส.หรืออดีต สส.ส่วนใหญ่ของค่ายสีแดง ยังอกสั่นขวัญแขวนกับสึนามิสีส้ม เมื่อการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ฉะนั้น การที่ได้ลูกสาวเถ้าแก่มานั่งบริหารพรรค ย่อมสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ลูกพรรคทั้งมวล

ปรากฏการณ์เฉลิม
พรรคเพื่อไทย ได้ชื่อว่ามีหลายกลุ่มหลายก๊วน หลังการจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา สถานการณ์ในพรรคดูเงียบๆ ไร้แรงกระเพื่อม


กระทั่งเกิดปรากฏการณ์เฉลิม ที่มีการส่งเสียงไปถึงชั้น 14 รพ.ตำรวจ จึงมีคนในพรรคจับกลุ่มคุยกันเรื่องการดูแลและเยียวยาผู้พ่ายแพ้จากสนามรบ


มินับรวมคนอกหักชวดตำแหน่งรัฐมนตรี และข้าราชการการเมือง รวมถึงตำแหน่งคณะกรรมาธิการในสภาฯ


พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และคว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ไว้ในมือ แต่รัฐบาลผสม 11 พรรค 314 เสียง ทำให้ตำแหน่งทางการเมืองมีจำกัด จัดสรรปันส่วนไม่ทั่วถึง


เฉพาะรัฐมนตรี เพื่อไทยได้โควตา 17 ตำแหน่ง แบ่งเป็น รมว. 8 ตำแหน่ง ส่วน รมช. และ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 9 ตำแหน่ง แต่ สส.พรรษาเยอะ 7-8 สมัย มีเกินกว่าจำนวนเก้าอี้รัฐมนตรี


รอยร้าวในพรรคจึงก่อตัวขึ้นเงียบๆ เพราะไม่มีใครกล้าส่งเสียงดังเหมือนผู้อาวุโสบ้านริมคลอง เขตบางบอน


อีกเรื่องหนึ่ง สส.ส่วนใหญ่น้ำท่วมปาก หวังว่าอุ๊งอิ๊ง จะเข้ามาสะสางเรื่องงบพิเศษ เพราะที่ผ่านมา สส.ในพื้นที่บอกว่า ไม่ได้รับการดูแลจากพรรคเท่าที่ควร 


ดังนั้น การมีอุ๊งอิ๊ง นั่งหัวหน้าพรรค ก็เหมือนมีคนชั้น 14 มานั่งอยู่หลังม่าน บรรยากาศความอบอุ่นเหมือนยุคไทยรักไทยก็น่าจะกลับมา

 


ผู้เล่นนอกสนาม
มีการวิเคราะห์ว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นบันไดขั้นแรก รอจังหวะเป็นนายกรัฐมนตรี แทนเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นในช่วง 1-2 ปีนี้


จริงๆ แล้ว ก่อนหน้านี้ อุ๊งอิ๊งได้เข้าไปที่ทำเนียบรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นแกนหลักของบอร์ดยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และบอร์ดพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ


แม้จะมี เศรษฐา ทวีสิน ในฐานะนายกรัฐมนตรี เป็นประธานทั้งสองบอร์ด แต่บทบาทการนำกลับตกไปอยู่ที่รองประธานอย่างอุ๊งอิ๊ง


มองไกลไปถึงต้นปีหน้า ทักษิณ ชินวัตร จะเข้าเกณฑ์พักโทษในเดือน ก.พ.2567 หลังรับโทษมาแล้ว 6 เดือน ซึ่งหากได้รับอนุญาตพักโทษ ทักษิณก็กลับไปอยู่ครอบครัว


ที่น่าจับตา ทักษิณจะพ้นโทษจริงๆ ช่วง ก.ย.2567 คาดการณ์กันว่าทักษิณคงไม่อยู่บ้านเลี้ยงหลาน เหมือนที่พูดไว้ตอนอยู่นครดูไบ 


ถึงเวลานั้น ทักษิณก็ไม่ต่างจากธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้เล่นนอกสนามของพรรคก้าวไกล เขาคงตระเวนไปเยี่ยมคนเสื้อแดง และร่วมทำกิจกรรมกับคนรุ่นใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัย


เมื่อดีเอ็นเอบ้านจันทร์ส่องหล้าคุมพรรคเพื่อไทย ผู้ทำคลอดพรรคไทยรักไทย คงไม่ปล่อยให้ลูกสาวนำพรรค สู่สมรภูมิเลือกตั้งสมัยหน้าตามลำพังอย่างแน่นอน


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ