คอลัมนิสต์

พท.ไม่ดิสรัปต์ ‘สรวงศ์’ ทายาท ‘เสนาะ’ นั่งแม่บ้านพรรค รวมเทียนทอง 2 ขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยยุคลูกสาวเถ้าแก่ จับตา สรวงศ์ ทายาทเสนาะ นั่งเลขาธิการพรรค เยียวยาเจ้าพ่อวังน้ำเย็น ลุ้นหลอมรวมเทียนทอง 2 ขั้ว

จับตาเพื่อไทยโฉมใหม่ สรวงศ์ ทายาทเสนาะ ขยับนั่งเลขาธิการพรรค เยียวยาเจ้าพ่อวังน้ำเย็น ลุ้นหลอมรวมเทียนทอง 2 ขั้ว 


เพื่อไทยยุคเปลี่ยนผ่าน ลูกสาวเถ้าแก่ อุ๊งอิ๊ง นำทัพ ผสมผสานคน 3 รุ่น ไม่ทิ้งรุ่นเก่า ไม่เอารุ่นใหม่ล้วนๆ ไม่ถึงขึ้นทรานส์ฟอร์มพรรค


หลังเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 พรรคเพื่อไทย ไม่บรรลุเป้าหมายแลนด์สไลด์ จึงมีคำโตๆ หลุดออกมาจากปากแกนนำพรรคบางคนว่า เพื่อไทยต้องดิสรัปต์ เพื่อไทยต้องทรานส์ฟอร์ม ไม่เช่นนั้นจะสู้พรรคก้าวไกลไม่ได้

พลันที่แกนนำเพื่อไทย ตัดสินใจจัดตั้งรัฐบาลพิเศษ สถานการณ์ภายในพรรคก็เปลี่ยน ไม่มีใครพูดถึงดิสรัปต์หรือทรานฟอร์ม


วันที่ 27 ต.ค. 2566 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร จะก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คนที่ 8 แน่นอนแล้ว ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรค มีกระแสข่าวว่า สรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว จะได้นั่งเก้าอี้ตัวนี้


มีคำอธิบายว่า บอย สรวงศ์ เทียนทอง เป็นคนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ จะมาเชื่อมประสานระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ได้ จึงเหมาะกับตำแหน่งเลขาธิการพรรค


ที่สำคัญ เสี่ยบอย เป็นลูกชายคนโตของเสนาะ เทียนทอง ผู้อาวุโสที่คนในพรรคยังให้ความเคารพนับถือ และทุกวันเกิดป๋าเหนาะ แกนนำเพื่อไทยยังหิ้วกระเช้าไปคารวะเป็นประจำ


รายงานข่าวบางกระแสระบุว่า คนป่วยชั้น 14 อาจต้องการเยียวยาป๋าเหนาะ และตอกย้ำว่า พรรคไม่เคยทอดทิ้งคนเก่าแก่ เหมือนผู้อาวุโสบางรายออกมาแอ๊กอาร์ตเมื่อเร็วๆ นี้ 

ผู้สืบทอดมรดกการเมือง
เสนาะ เทียนทอง มีบุตรและธิดา 5 คน จากภรรยาคนเก่า จิตรา โตศักดิ์สิทธิ์ 3 คน คือ สุรศักดิ์ เทียนทอง, สุรเกียรติ เทียนทอง และสุรชาติ เทียนทอง และจาก อุไรวรรณ เทียนทอง 2 คน คือ สรวงศ์ เทียนทอง และสิริวัลย์ เทียนทอง


ในทายาททั้งห้าคน มีเพียง สุรชาติ เทียนทอง และ สรวงศ์ เทียนทอง ที่เล่นการเมือง โดยสุรชาติเป็น สส.กรุงเทพฯ อยู่หลายสมัย แต่เที่ยวนี้สอบตก


ส่วน บอย สรวงศ์ เทียนทอง ป๋าเหนาะพาไปสวมเสื้อไทยรักไทย ลงสนามสระแก้ว ตั้งแต่ปี 2548 ก็เป็น สส.สระแก้ว เรื่อยมา ทั้งสวมเสื้อพรรคประชาราช และพรรคเพื่อไทย จนได้เป็น รมช.สาธารณสุข สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์


ปี 2562 เสี่ยบอย เจอกลเกมอำนาจพิเศษที่สระแก้ว เขต 3 แพ้ สุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ เด็กลุงป้อม เป็น สส.สอบตกอยู่ 4 ปี แต่เที่ยวนี้ ลูกชาย ป๋าเหนาะ ทำการบ้านมาดีกวาดไป 5 หมื่นแต้ม ทิ้งห่างเด็กลุงป้อมที่ได้ 2 หมื่นกว่าแต้ม

 

เทียนทอง 2 สาย
ช่วงไม่ได้เป็น สส. บอย สรวงศ์ ก็ยังตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ช่วงปีที่แล้ว จะพบว่า เสี่ยบอยไปไหนมาไหนกับ พวงเพ็ชร ชุนละเอียด และกลุ่มเพื่อนอิ๊งค์อยู่บ่อยๆ

 

เสี่ยบอย สรวงค์ ไปไหนมาไหนกับกลุ่มเพื่อนอุ๊งอิ๊ง

 


ว่ากันว่า อุ๊งอิ๊ง ชื่นชอบวิสัยทัศน์และวิธีการทำงานของทายาทป๋าเหนาะ จึงเห็นด้วยที่จะให้เสี่ยบอยมาเป็นแม่บ้านพรรค


ช่วง 5-6 ปีมานี้ เสนาะ เทียนทอง หมดบารมีลงไปเยอะใน จ.สระแก้ว แต่ในฐานะนักปั้นนายกฯ ที่มาช่วยงานทักษิณ ตั้งแต่ปี 2544 บ้านจันทร์ส่องหล้า จึงไม่ทอดทิ้ง


ภาพรวมการเมืองสระแก้วในวันนี้ ตระกูลเทียนทอง ยึดครอง จ.สระแก้ว เบ็ดเสร็จ ซึ่ง สส.สระแก้ว 3 คน ประกอบด้วยเขต 1 ขวัญเรือน เทียนทอง, เขต 2 ตรีนุช เทียนทอง และเขต 3 สรวงศ์ เทียนทอง นอกจากนี้ ฐานิสร์ เทียนทอง ยังเป็นนายก อบจ.สระแก้ว


ดังที่ทราบกัน ขวัญเรือน ลูกสาว ตรีนุช และลูกชาย ฐานิสร์ สังกัดพรรคพลังประชารัฐ มาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 ดูเหมือนเทียนทอง 2 สาย ต่างคนต่างเดิน ไม่ถึงขั้นต้องแข่งขันกันเอง


ระยะหลัง ตรีนุช เทียนทอง ได้พาลูกชาย แวะเวียนไปกราบลุงเสนาะที่บ้านแจ้งวัฒนะ อยู่บ่อยๆ แสดงว่า เลือดยังข้นกว่าน้ำ


การเมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ หากการเลือกตั้งครั้งหน้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ วางมือไม่ไปต่อ และมอบให้น้องชาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ มาคุมพลังประชารัฐ 


ตระกูลเทียนทอง สายนายแม่ ขวัญเรือน เทียนทอง บ้านใหญ่สวนน้ำเขาฉกรรจ์ อาจย้ายกลับไปเพื่อไทยก็เป็นได้ 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ