คอลัมนิสต์

ยุทธการฟ้าใส ‘ทักษิณ’ ชั้น 14 ‘จตุพร’ รวมใจทนายนกเขา ทวงถามความจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชะตากรรมแกนนำเหลือง เปรียบเทียบ ทักษิณ คนป่วยชั้น 14 จึงเจอทีม คปท. เบื้องหลังทนายนกเขา มีเงา จตุพร ฝ่ายแค้นนอกสภา

ครบ 60 วัน ทักษิณ นอนป่วยชั้น 14 รพ.ตำรวจ ทนายนกเขา สหายร่วมรบ จตุพร ยกพลลุยเยี่ยมไข้ ถามหาความจริง


เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของทนายนกเขา มีเงา จตุพร ผู้ยืนอยู่คนละฝั่งกับนายเก่า คนชั้น 14 คงไม่สนุก เมื่อเจอศึกคนกันเอง


เป็นไปตามสัญญา บ่ายวันที่ 22 ต.ค. 2566 ทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ และคู่หู่ พิชิต ไชยมงคล พาพลพรรค คปท. ไปเยี่ยม ทักษิณ ชินวัตร ที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ เพื่อต้องการให้คนไทยได้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการป่วยของอดีตนายกฯ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของ คปท. ที่ไปเยี่ยมคนป่วยชั้น 14 โดยก่อนหน้านี้ พิชิต ไชยมงคล ได้จัดกิจกรรมเยี่ยมคนป่วยมาหลายครั้งแล้ว


ที่พิเศษในเที่ยวนี้คือ ทนายนกเขา มาด้วยตัวเอง หลังจากก่อนหน้านี้ ได้นั่งคุยกับ จตุพร พรหมพันธุ์ ผ่านรายการประเทศไทยต้องมาก่อน เกี่ยวกับการใช้อภิสิทธิ์ของทักษิณ มานอนรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ อยู่บ่อยครั้ง


ปกติ ทนายนกเขากับจตุพร จะสวมบทวิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ไลฟ์เฟซบุ๊กรายการประเทศไทยต้องมาก่อน ในทุกเช้า จนกลายเป็นคู่หูนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน ที่มีคนติดตามรับชมจำนวนมาก

ชะตากรรมแกนนำเหลือง
ระหว่างที่ ทักษิณ ชินวัตร นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดคดีหมายเลขแดงที่ ล.5598/2566 หลังบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นฟ้องแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 11 คน และศาลสั่งเป็นคนล้มละลาย กรณีบุกชุมนุมในสนามบิน


พิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ผู้ถูกยึดทรัพย์ฯ ให้สัมภาษณ์ว่า “กระบวนการมันพิกลพิการในเรื่องกระบวนการยุติธรรม นายทักษิณกลายเป็นอภิสิทธิ์ชน..ทุกองคาพยพของระบบไม่ทำงาน เพราะรัฐบาลเป็นพวกเดียวกันกับทักษิณ”


ข่าวแกนนำพันธมิตรฯ 11 คน ถูกยึดทรัพย์ และก่อนหน้านี้ มีแกนนำหลายคนติดคุกในคดีบุกทำเนียบฯ ทำให้มีการเปรียบเทียบกรณีแกนนำเสื้อเหลืองกับกรณีทักษิณ ที่ต้องโทษจำคุก แต่กลับมานอนที่ รพ.ตำรวจ


ทนายนกเขา อดีตแนวร่วมคนเสื้อเหลือง จึงฉวยจังหวะนี้ออกมาเคลื่อนไหวทวงถามความจริงเรื่องอาการป่วยไข้ของอดีตนายกฯทักษิณ


หากนับตั้งแต่ทักษิณ ชินวัตร เข้ารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ มาจนถึงวันที่ 22 ต.ค. 2566 ก็ครบ 60 วันพอดี


ล่าสุด กรมราชทัณฑ์มีหนังสือชี้แจงออกมาว่า ขณะนี้ทักษิณ รักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอกครบ 60 วัน ซึ่งความเห็นจากแพทย์โรงพยาบาลตำรวจผู้ทำการรักษา เห็นว่า ยังมีความจำเป็นต้องรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจต่อไป 


ส่วนรายละเอียดของการเจ็บป่วยนั้น เป็นไปตามหลักการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วย และตามจรรยาบรรณของแพทย์ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลออกสู่สาธารณชนได้

 

จตุพร-ทนายนกเขา กลายเป็นคู่หูการเมือง ในวันที่ยืนตรงข้ามทักษิณ

 

สหายเก่ารามคำแหง
ดังที่รู้กัน ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ได้หันหลังให้บ้านจันทร์ส่องหล้า และไม่คิดจะกลับไปคืนดีกับนายเก่า จตุพรจึงกลับไปหาเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่ร่วมอุดมการณ์กันมาแต่ครั้งพฤษภาคม 2535


สำหรับทนายนกเขา โคจรมาเจอกันได้อย่างไร เพราะคนหนึ่งเป็นแกนนำเสื้อแดง และอีกคนหนึ่งเป็นแกนนำ คปท. ไม่เอาระบอบทักษิณ


จะว่าไปแล้ว นิติธร ล้ำเหลือ ก็คือเด็กกิจกรรมรามคำแหง แต่เป็นรุ่นน้องตู่ จตุพร ก่อนจะมายึดอาชีพทนายความ นิติธรก็คลุกคลีอยู่กับฝ่ายก้าวหน้ารามคำแหงมานานหลายปี

    
เบื้องแรก ตู่ จตุพร จับมืออดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ทำม็อบไล่ประยุทธ์ในนามไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ก่อนขยับไปแถวทำเนียบรัฐบาล เมื่อปีที่แล้ว


กลางปีที่แล้ว จตุพรจับมือทนายนกเขาเคลื่อนไหวคัดค้านสหรัฐฯ ที่เข้ามาแทรกแซงประเทศไทย หลังจากนั้น ได้ก่อเกิด คณะหลอมรวมประชาชนไทย เปิดเวทีไลฟ์วิพากษ์วิจารณ์การเมืองรายวัน


ระยะหลัง จตุพรปักหลักชำแหละทักษิณ และเครือข่าย ประหนึ่งเป็นฝ่ายแค้นนอกสภา และไม่แปลกใจที่จะเห็นทนายนกเขาบุก รพ.ตำรวจ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ