คอลัมนิสต์

ส่องผู้นำ ‘ชีอะห์ไทย’ รวมพลังเพื่อ ‘ปาเลสไตน์’ สามัคคีทนายนกเขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งใจไปกาซา ผู้นำชีอะห์ไทย รวมพลังเพื่อปาเลสไตน์ จัดกิจกรรมหน้าสถานทูตอิสราเอล ทนายนกเขา ร่วมประสานสามัคคีทุกศาสนา

สถานการณ์ร้อน ผู้นำชีอะห์ไทย รวมพลังเพื่อปาเลสไตน์ จัดกิจกรรมหน้าสถานทูตอิสราเอล ฝ่ายความมั่นคงไทย วิ่งวุ่นสกัดการชุมนุม


ทนายนกเขา ร่วมประสาน สามัคคีประชาชนทุกศาสนา ส่งพลังใจช่วยพลเรือน ผู้หญิง เด็กและคนชราในฉนวนกาซา


สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติในเร็ววัน กองทัพอิสราเอลยังคงเปิดฉากโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งเสียชีวิตและบาดเจ็บ 

ชาวมุสลิมในหลายประเทศ ได้จัดการชุมนุมเพื่อแสดงความเห็นใจชะตากรรมของชาวปาเลสไตน์ และประท้วงเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดการโจมตีฉนวนกาซา


ตอนสายวันเสาร์ที่ 21 ต.ค. 2566 กลุ่มผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ได้มารวมตัวบริเวณหน้าสถานทูตอิสราเอล อโศก กรุงเทพฯ เพื่อหยุดการเหยียดเชื้อชาติ และการฆ่าล้างเผาพันธุ์ในกาซา


ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ได้ออกประกาศผ่านเฟซบุ๊ก Israel in Thailand 3 ภาษา ประกาศปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค. 2566


หน่วยข่าวความมั่นคงไทยรู้ข่าวมีการชุมนุมหน้าสถานทูตยิว ก็นั่งไม่ติด พยายามขอเจรจากับผู้ใหญ่ในคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อไม่ให้มีการจัดกิจกรรมทางการเมืองหน้าสถานทูตอิสราเอล

เพื่อปาเลสไตน์
ปรากฏว่า ก่อนการชุมนุมของชาวมุสลิมเพื่อปาเลสไตน์ ทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น.5 เจ้าของพื้นที่

 

 

ทนายนกเขา ประสานงานกับตำรวจ บก.น.5 จัดกิจกรรมเพื่อชาวปาเลสไตน์

 


เมื่อวันที่ 19 ต.ค.นี้ ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำมุสลิมชีอะห์ในไทยได้โพสต์เฟซบุ๊ก SaiyidSulaiman Husaini มีข้อความว่า “ขอขอบคุณท่านทนาย นิติธร ล้ำเหลือ (ทนายนกเขา) ที่ช่วยประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่และยื่นหนังสือขออนุญาติการชุมนุม ในวันที่ 21 นี้ หน้าสถานทูตอิสราเอล ทำให้การชุมนุมถูกต้องชอบธรรมตามกฏหมายและรัฐธรรมนูญ”


สำหรับ ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี อดีตนายกสมาคมนักเรียนไทย-อิหร่าน ปัจจุบันเป็นประธานมูลนิธิอัลมะฮ์ดี(ประเทศไทย) เป็นนักการศาสนามุสลิมไทยผู้มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลอย่างสูง


หลายคนคงจำได้ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เชิญซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำมุสลิมชีอะห์ไทย เข้าประชุมหารือที่รัฐสภา เพื่อหาทางช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา ผ่านช่องทางประเทศมุสลิมที่มีสายสัมพันธ์และมีอิทธิพลต่อกลุ่มฮามาส


ด้าน ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์นักข่าวอิศรา กรณีฝ่ายความมั่นคงอาจไม่สบายใจต่อการแสดงออกของพี่น้องมุสลิมไทยในช่วงนี้ ขอให้เข้าใจว่าเป็นเพียงปฏิกิริยาที่ตอบสนองต่อภาพความโหดร้ายที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ที่อิสราเอลกระทำต่อพลเรือน เด็ก ผู้หญิง และคนชราในฉนวนกาซา


จะว่าไปแล้ว หากไปตรวจสอบข่าวเก่าๆ ก็จะพบว่า ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำมุสลิมชีอะห์ไทย ได้จัดกิจกรรมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ที่หน้าสถานทูตยิวอยู่เป็นประจำ


ข่าวดีจากอิหร่าน
ข้อมูลล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งสถานะคนไทยที่ได้รับผล กระทบในอิสราเอลว่า มีผู้เสียชีวิตรวม 30 คน บาดเจ็บ 16 คน คาดว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวเพิ่มขึ้น 2 คน รวมเป็น 19 คน 


เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2566 ที่มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ได้แจ้งข่าวดีเกี่ยวกับแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน


ทูตซัยยิด เรซา โนบัดตี กล่าวว่า ประธานาธิบดีอิหร่านได้พบกับผู้นำฮามาสที่กาตาร์ ได้ขอร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันไทยและฟิลิปปินส์ แต่ขณะนี้ อิสราเอลยังโจมตี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอยู่ หากไม่หยุดยิง มองว่า ยิ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก 


อย่างไรก็ตาม สถานภาพตัวประกันที่เป็นคนไทยนั้น ทางกลุ่มฮามาส ดูแลตัวประกันต่างชาติอย่างดี 
    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ