คอลัมนิสต์

สายบ้านจันทร์ ‘ชัยเกษม-สงคราม’ คั่ว ‘กุนซือนายกฯ’ สู้ศึกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รับศึกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ชัยเกษม-สงคราม นั่งที่ปรึกษานายกฯ แถมได้เยียวยาสายตรงชินวัตร ขึ้นแท่น สส. หากไม่ใช่ชั้น 14 เกมนี้จบยาก

เบื้องหลัง ชัยเกษม-สงคราม นั่งที่ปรึกษานายกฯ แถมได้เยียวยาสายตรงชินวัตร ขึ้นแท่น สส. หากไม่ใช่ชั้น 14 คงจบยาก


ชัยเกษม-สงคราม รับบทที่ปรึกษานายกฯ นัยว่า งานนี้มีกระทบชิ่งไปหาผู้อาวุโสแถวบางบอน เหมือนชั้น 14 โชว์อิทธิฤทธิ์ตัวจริง


เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566  พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นวันแรก

มีข้อสังเกตว่า ไม่เห็นที่ปรึกษานายกฯอีก 2 รายคือ ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย และ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีต รมช.พาณิชย์ ร่วมขบวนเข้าทำเนียบด้วย


สำหรับที่ปรึกษานายกฯ ทั้ง 5 คน เป็นที่ปรึกษาฯ ตามกฎหมาย และมีเงินเดือนประจำตำแหน่งด้วย

 

 

สงคราม พูดคุยกับคนเสื้อแดงที่มาเชียร์โครงการแจกเงินหมื่น

 


ช่วงต้นเดือน ตค.ที่ผ่านมา ชัยเกษม นิติสิริ และ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ได้ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ทั้งคู่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี


ข่าวสองผู้อาวุโสจะได้รับตำแหน่งใหญ่ในทำเนียบรัฐบาล ส่งผลถึงผู้อาวุโสบางคน แถวทุ่งบางบอน ที่มีปมในใจไร้คนเหลียวแล ได้เปิดปฏิบัติการทิ้งบอมบ์ ประกาศไม่เผาผีกับคนบางคน 


นักรบสายใกล้ชิดได้รับการปูนบำเหน็จ แต่นักรบที่เป็นคนนอก กลับถูกกระทำเหมือนคำที่ว่า เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล

เยียวยาสายตรงชินวัตร
การลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อของนักการเมืองอาวุโส ชัยเกษม-สงคราม ก็ทำให้เลื่อนลำดับ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาแทนคือ ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ และเพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย 


สองผู้แทนฯป้ายแดงของเพื่อไทย มีที่มาน่าสนใจยิ่ง และคล้ายมีความจงใจจะให้ผู้อาวุโสขยับออก เพื่อเปิดทางให้สายตรงชินวัตร ได้เป็น สส.


ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ อดีตนายกก่อตั้งสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพจังหวัดภูเก็ต เคยเป็นเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ (สุชาติ ธาดาธำรงเวช) และเลขานุการ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(ปวีณา หงสกุล) สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์


ว่ากันว่า ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ เป็นวงศ์วานว่าเครือของคนในตระกูลชินวัตร 


เช่นเดียวกับ เพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย ทายาทคหบดีชื่อดังเมืองอ่างทอง และเกี่ยวดองกับทางฝั่งมารดาของคุณหญิงพจมาน 


เพ็ญชิสา เคยเป็น สส.อ่างทอง สังกัดพรรคไทยรักไทย ปี 2548 และเคยมีตำแหน่งทางการเมืองมากมาย สมัยรัฐบาลพลังประชาชน และรัฐบาลเพื่อไทย


เลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา เดิมที เพื่อไทยวางตัวเป็นผู้สมัคร สส.อ่างทอง 2 คนคือเขต 1 ชูศักดิ์ ศรีราชา อดีต ส.ว.อ่างทอง และเขต 2 เพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย 


ภายหลัง ผู้ใหญ่ในพรรคขอให้เพ็ญชิสา มาลง สส.บัญชีรายชื่อ และให้ ชวกร ศรีราชา ลูกชายเสี่ยชูศักดิ์ ลงสมัครเขต 2 แทน ฉะนั้น หลังเลือกตั้ง ผู้ใหญ่จึงถือโอกาสเยียวยาเพ็ญชิสา 

 

ตอบแทนผู้อาวุโส
พักหลัง ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ สุขภาพไม่ค่อยดี จึงมีการวางตัวมาประจำการที่ทำเนียบ เพื่อช่วยดูแลงานด้านกฎหมายให้รัฐบาลเศรษฐา


สำหรับ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เจ้าของศูนย์การค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว และอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง สมุทรปราการ มีความน่าสนใจมากในบทบาทใหม่


ยุคแดงทั้งแผ่นดิน สงคราม ได้ชื่อว่าเป็นนายทุนเสื้อแดง เพราะเปิดห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าวให้เป็นที่มั่นของแกนนำ นปช. ช่วงปี 2562 สงครามร่วมกับจตุพร พรหมพันธุ์ ก่อตั้งพรรคเพื่อชาติ 


ปี 2564 สงคราม ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และกลับมาสังกัดพรรคเพื่อไทย เป็นแม่ทัพเลือกตั้งในสมรภูมิสมุทรปราการ แต่พายุสีส้มแรงจัดซัดผู้สมัคร สส.สมุทรปราการ ของเพื่อไทย ร่วงหมดทุกเขต 


ในบทบาทที่ปรึกษานายกฯ ของสงคราม น่าจะเข้ามาช่วยงานมวลชนที่เป็นกองหนุนเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเจ้าของห้างอิมพีเรียล คุ้นเคยกับคนเสื้อแดงมายาวนาน


การทวงคืนพื้นที่สมุทรปราการ ก็เป็นเป้าหมายหลักของสงคราม เนื่อง จากปากน้ำคือ ที่มั่นของเสื้อแดงมาก่อน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ