คอลัมนิสต์

สิ้นปู่ขาดพ่อ ‘จิรวัฒน์’ แม่ทัพ ‘สะสมทรัพย์’ รับมรดกการเมืองบ้านใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันที่ไม่มีปู่ประเสริฐ-พ่อไชยา เสี่ยหนึ่ง จิรวัฒน์ แม่ทัพตระกูลสะสมทรัพย์ นำทัพบ้านใหญ่นครปฐม ฝ่าสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง

มรดกบ้านใหญ่ จิรวัฒน์ นายก อบจ.นครปฐม ผู้สืบทอดธุรกิจ-การเมือง ตระกูลสะสมทรัพย์ หลังสิ้นปู่ประเสริฐ และพ่อไชยา 


เมืองเจดีย์ใหญ่ยุคเปลี่ยนผ่าน การเมืองอุปถัมภ์ถูกท้าทายจากคลื่นลูกใหม่ บ้านใหญ่สะสมทรัพย์ จะยืนอยู่อย่างไร


เช้าวันที่ 18 ต.ค. 2566 จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายก อบจ.นครปฐมโพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวเศร้าว่า “ขอให้ปู่ไปอยู่กับย่าบนสวรรค์นะครับ เราทุกคนรักปู่ครับ”

ปู่ของนายกฯ จิรวัฒน์ คือ ประเสริฐ สะสมทรัพย์ เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลนครปฐม ในวัย 96 ปี 


ย้อนไปเมื่อบ่ายวันที่ 14 ธ.ค. 2563 จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ ลูกชายคนโตของไชยา ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “สิ้นแล้วร่มโพธิ์ใหญ่ แม้แต่ฟ้ายังร้องไห้ ป๋าครับ หนึ่งรักป๋าครับ”


วันนี้ บ้านใหญ่นครปฐม ได้สูญเสียทั้งต้นตระกูลสะสมทรัพย์ อย่างป๋าเสริฐ-ประเสริฐ สะสมทรัพย์ และแม่ทัพใหญ่อย่างอ้อน-ไชยา สะสมทรัพย์ ในช่วงเวลาที่ห่างกัน 3 ปี

 

ป๋าเสริฐ ต้นตระกูลสะสมทรัพย์ และลูกชายทั้ง 4 คน


70 ปีที่แล้ว ป๋าเสริฐ และสุนีย์ สะสมทรัพย์ ก่อร่างสร้างอาณาจักรธุรกิจในนามบริษัทกลุ่ม 79 เริ่มด้วยการวิ่งรถสิบล้อ รถทัวร์สาย 79 ก่อนขยายมาทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง โกดังข้าว และธุรกิจกำจัดขยะ 


ป๋าเสริฐ เป็นคหบดีชาวจีนที่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านร้านถิ่นตามประสาคนใจบุญ จึงได้เป็นนายกสโมสรโรตารี นครปฐม และนายกสมาคมอึ้งศรี นครปฐม

พรรคสะสมทรัพย์
ประเสริฐ สะสมทรัพย์ ไม่สนใจเล่นการเมือง แต่สนับสนุนลูกชายทั้ง 4 คนเข้าสู่เส้นทางการเมือง ทั้งระดับชาติและท้องถิ่น


เสี่ยอ้อน-ไชยา สะสมทรัพย์ ลูกชายคนที่ 3 ของป๋าเสริฐ มีบุคลิกใจถึงพึ่งได้ สไตล์คนจริง จึงเล่นการเมืองท้องถิ่นเป็น สจ.นครปฐม ตั้งแต่ปี 2522 โดยมีน้องเล็ก เสี่ยหมวย-อนุชา สะสมทรัพย์ ช่วยงานธุรกิจในครอบครัว


ส่วนพี่ชาย 2 คนคือ เผดิมชัย และไชยยศ ป๋าเสริฐส่งไปเรียนเมืองนอก กระทั่ง ไชยยศเรียนจบมา ก็แต่งงานกับลูกสาว สุเมธ เตชะไพบูลย์ และตัดสินใจลงสมัคร สส.นครปฐม สังกัดพรรคก้าวหน้า ปี 2529


ผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะของไชยยศ ก็คือ เสี่ยอ้อน-ไชยา ผู้มากบารมี จากนั้นก็ถึงคิวพี่ใหญ่ เผดิมชัย สะสมทรัพย์ ได้เป็น สส.นครปฐม


ช่วงปี 2538-2543 ไชยยศ เป็นหัวหน้าพรรคเอกภาพ และไชยา ลงเล่นการเมืองระดับชาติครั้งแรก 


ตอนนั้น พรรคเอกภาพไม่ต่างจากพรรคการเมืองของตระกูลสะสมทรัพย์ โดยมีไชยาเป็นแม่ทัพใหญ่ คุมกำลังกลุ่มชาวบ้าน ฐานเสียงท้องถิ่น


ปี 2544 ตระกูลสะสมทรัพย์ สละเรือลำเก่า-พรรคเอกภาพ หันมาซบพรรคไทยรักไทย ตามคำเชิญชวนของทักษิณ ชินวัตร  


ปี 2562 การเมืองไม่ปกติ ส่งผลให้ตระกูลสะสมทรัพย์ โบกมือลาทักษิณไปสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา และต้องเผชิญสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ 

 

อนาคตกลุ่มชาวบ้าน
ก่อนเสียชีวิต เสี่ยอ้อน-ไชยา ได้ผลักดันให้เสี่ยหนึ่ง-จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ รับมรดกการเมืองคือ เป็นหัวหน้ากลุ่มชาวบ้านแทนตัวเขา


กลุ่มชาวบ้าน เป็นเรือธงการเมืองท้องถิ่นของบ้านใหญ่ โดยเสี่ยหนึ่ง จิรวัฒน์ นั่งเก้าอี้นายก อบจ.นครปฐม และดูแลสมาชิก ส.อบจ.นครปฐมอีก 30 คน


อนาคต ตระกูลสะสมทรัพย์ อาจเหลือที่ทางไม่มากนักในเวทีการเมืองระดับชาติ เมื่อบริบทสังคมการเมืองนครปฐมเปลี่ยน คนรุ่นใหม่หันไปสนับสนุนพรรคก้าวไกลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


เลือกตั้ง สส.เที่ยวนี้ เฉพาะคนบ้านใหญ่ ได้ สส. 2 คนคือ พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ สส.นครปฐม เขต 3 ลูกชายไชยา และอนุชา สะสมทรัพย์ สส.นครปฐม เขต 5 ลูกชายคนเล็กของป๋าเสริฐ 


ส่วนเสี่ยเตี้ย-เผดิมชัย ลูกชายคนโตของป๋าเสริฐ แพ้ผู้สมัครหน้าใหม่ พรรคก้าวไกล แบบไม่ได้ลุ้นที่เขต 6 สงสัยเสี่ยเตี้ยคงได้เวลาไปบริหารสนามนิกันติกอล์ฟคลับ ต.ธรรมศาลา อ.เมืองนครปฐม เหมือนเสี่ยไชยยศ 


อีก 2-3 ปีข้างหน้า จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นนครปฐม หากกลุ่มชาวบ้านไม่สามารถรักษาเก้าอี้นายก อบจ.ไว้ได้ คงถึงคราวปิดฉากรูดม่านบ้านใหญ่

 

 

logoline