คอลัมนิสต์

ตัวตึงส้ม ‘เจี๊ยบ ก้าวไกล’ ลุยศึก อบจ.เมืองกาญจน์ ชน ‘บ้านใหญ่’ ตะวันตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาสมรภูมิตะวันตก เจี๊ยบ ก้าวไกล ลุยศึกนายก อบจ.เมืองกาญจน์ เลือกตั้งท้องถิ่น ภายใต้เงาการเมืองระดับชาติ ค่ายส้มปะทะค่ายแดง

แนวรบตะวันตก เจี๊ยบ ก้าวไกล ลุยศึกนายก อบจ.กาญจนบุรี มีลุ้นทนายสุกวี ล้มหมอประวัติ ค่ายบ้านใหญ่สายเพื่อไทย


นับถอยหลังศึกนายก อบจ.เมืองกาญจน์ แม้เลือกตั้งท้องถิ่น แต่ก็มีเงาการเมืองระดับชาติ แดงปะทะส้ม 


เหลืออีก 4 วัน ก็จะถึงวันเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี ในวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค. 2566 บรรยากาศการหาเสียงเริ่มคึกคึก เมื่อมี สส.และอดีตแกนนำพรรคก้าวไกล ลงไปช่วยเบอร์ 1 สุกวี แสงเป่า ทีมอนาคตกาญจน์ เปิดปราศรัยย่อย และเคาะประตูบ้าน
 

ส่วนเบอร์ 2 นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ทีมพลังกาญจน์ ของหมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม พรรคเพื่อไทย ก็มีทีมงาน สจ.เกือบ 30 คน ค่ายพลังกาญจน์ แบ่งกันรับผิดชอบในแต่ละอำเภอ


เจี๊ยบ ก้าวไกล หรือ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เป็นคนที่มาให้กำลังใจทนายสุกวี ทีมอนาคตกาญจน์ ตั้งแต่วันรับสมัครนายก อบจ.


เดิมที มีข่าวว่าพรรคก้าวไกล จะส่งผู้สมัครนายก อบจ.กาญจนบุรี บังเอิญช่วงนี้เป็นรอยต่อที่คณะก้าวหน้ากับพรรคก้าวไกล เพิ่งได้ข้อสรุปว่า นับจากนี้ไป ก้าวไกลจะส่งคนลงสนามทั้งการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น 


ดังนั้น การเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี ทนายสุกวี จึงต้องใช้ชื่อทีมอนาคตกาญจน์ ไม่ใช่พรรคก้าวไกล


อย่างไรก็ตาม สส.กาย-ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. ได้พาเพื่อน สส. ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด มาช่วยหาเสียงให้ทนายสุกวีอย่างสม่ำเสมอ


เช่นเดียวกับเจี๊ยบ ก้าวไกล ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยทนายสุกวี และหวังจะปักธงสีส้มบนสมรภูมิชายแดนตะวันตก

แชมป์บัญชีรายชื่อ
สนามเลือกตั้งเมืองกาญจน์ในอดีต ถือว่าเป็นการต่อสู้ของเจ้าพ่อหลายก๊กหลายก๊วน ทั้งบ้านใหญ่ไร่อ้อย บ้านใหญ่บ่อพลอย และบ้านใหญ่ชายแดน


เมื่อบริบทการเมืองระดับประเทศเปลี่ยน พรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่มาแรง ผลการเลือกตั้ง สส.กาญจนบุรี ได้สร้างความตื่นตะลึงให้แก่ยุทธจักรนักเลงตะวันตก


ปรากฏว่า พรรคก้าวไกล ครองแชมป์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ 185,925 คะแนน ส่วนรองแชมป์คือ พรรคเพื่อไทย ได้ 154,782 คะแนนแต่ค่ายส้มไม่ได้รับเลือกตั้งแม้แต่เขตเดียว 


สำหรับ สส.กาญจนบุรี 5 ที่นั่ง แยกเป็นพรรคเพื่อไทย 4 ที่นั่ง และพรรคภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง


เลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี ในครั้งนี้ ก็มีอดีต สส.กาญจนบุรี และนักธุรกิจ เสนอตัวจะลงสมัครในนามก้าวไกล เพราะเห็นว่า กระแสส้มมาแรง แต่พรรคก้าวไกล ไม่มีมติส่งผู้สมัครนายก อบจ.


ส่วน ทนายวี หรือ สุกวี แสงเป่า เคยเป็นประธานสภาทนายความ จ.กาญจนบุรี และทนายความอาสาช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย


สมัยพรรคอนาคตใหม่ ทนายวี อาสาสวมเสื้อส้มลงสนาม สส.กาญจน บุรี เขต 1 แต่สอบตก เมื่อปี 2566 ทนายวีในนามพรรคก้าวไกล ลงสนามอีกหน แต่ก็ได้แค่อันดับ 2

 

บ้านใหญ่หลังใหม่
หลังพยัคฆ์ประจิมคนเก่า กำนันเซี้ย-ประชา โพธิพิพิธ อดีต สส.กาญจน บุรี เร้นกายหายไปจากเมืองกาญจน์ หมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ก็ผงาดเป็นพยัคฆ์ประจิมคนใหม่

 

นพ.ประวัติ และหมอหนุ่ย-สรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม


เมื่อพรรคเพื่อไทย ยึดครองเก้าอี้ สส.กาญจนบุรี เกือบทั้งจังหวัด ขณะที่ทายาทกำนันเซี้ย ในสีเสื้อภูมิใจไทย พ่ายแพ้ยับเยิน


ว่ากันว่า สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย 4 คน แยกเป็น 2 กลุ่มคือ อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์, ชูศักดิ์ แม้นทิม และพนม โพธิ์แก้ว อยู่ในสายหมอหนุ่ย หรือทีมพลังกาญจน์


ส่วน ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลนั้น บินเดี่ยวไม่ได้พึ่งพาซุ้มหมอหนุ่ย


พลันที่หมอหนุ่ย ลาออกจากนายก อบจ.กาญจนบุรี เพื่อไปดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม จึงสนับสนุน หมอหวัด-นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ลงสมัครนายก อบจ.กาญจนบุรี เพื่อรักษาเก้าอี้ตัวนี้ไว้ในมือทีมพลังกาญจน์


จะว่าไปแล้ว การต่อสู้ครั้งนี้ของทีมอนาคตกาญจน์ และทีมพลังกาญจน์ ก็ไม่ต่างจากการประลองกำลังหยั่งกระแสความนิยมของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ