คอลัมนิสต์

ล้างคนฉาว ‘ชัยธวัช’ ไม่ปิดไม่ทน ‘ส้มบ่มแก๊ส’ ต้นเหตุวิกฤตจริยธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้อนรับหัวหน้าคนใหม่ ชัยธวัช ล้างเรื่องฉาว ไอติม พริษฐ์ ไม่หวั่นผลกระทบพรรคคนรุ่นใหม่ เหตุกลัวงูเห่า ส่งผลเกิด สส.บ่มแก๊ส

ก้าวไกลยุค ชัยธวัช ล้างเรื่องฉาว ไอติม พริษฐ์ ไม่หวั่นผลกระทบภาพลักษณ์ พบจุดอ่อน พรรคมี สส.บ่มแก๊สเยอะ 


ค่ายส้มเผชิญวิกฤตจริยธรรม หนุ่มสาวรุ่นใหม่ล้นพรรค โลกทัศน์กว้างไกล แต่สอบตกด้านชีวทัศน์ เกิดเหตุฉาวซ้ำซาก


ร้อนแรงในชั่วโมงนี้ หนีไม่พ้นปัญหาการคุกคามทางเพศภายในพรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคคนใหม่ ไม่ยอมปกปิดเรื่องฉาว จึงเดินหน้าสอบสวนและลงโทษผู้กระทำผิดไปแล้วหลายกรณี

ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล ได้จัดแถลงข่าวความคืบหน้าของการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี สส.พรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศ จำนวน 4 กรณี


สำหรับกรณี วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ที่มีหลักฐานการแชตไลน์ในลักษณะล่วงละเมิดทางเพศ ทางพรรคก้าวไกล จะเร่งสรุปให้จบภายในเดือน ต.ค.นี้


ส่วนกรณีที่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูล เบื้องต้นเป็น สส.ก้าวไกลในปัจจุบัน มีพฤติกรรมการคุกคามทางเพศ ซึ่งตอนนี้ อยู่ในขั้นตอนการรอความพร้อมของบุคคลที่ตกเป็นเหยื่อว่า พร้อมจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อใด


ไอติม โฆษกพรรคก้าวไกล ยืนยันจะไม่อดทนต่อการกระทำผิดทางเพศ รวมถึงการใช้อำนาจโดยมิชอบการคอร์รัปชัน และการฉ้อฉลต่างๆ โดยจะดำเนินการลงโทษโดยไม่สนต่อผลกระทบทางการเมืองที่ตามมา


พรรคก้าวไกล ยังมีแนวทางปรับปรุงการทำงานของคณะกรรมการวินัยพรรค ให้มีสัดส่วนของผู้เชี่ยวชาญภายนอก ที่ไม่ได้เป็น สส. ของพรรค และไม่ใช่เพศชาย เพิ่มขึ้น 


ที่สำคัญ พรรคสีส้มจะเพิ่มความเข้มข้นของการอบรมบุคลากร และปรับปรุงกระบวนการคัดกรองบุคลากร

บทเรียนงูเห่า
ประเด็นกระบวนการคัดกรองบุคลากร ตามที่โฆษกไอติม แถลงไว้เมื่อวันก่อน ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปมฉาวภายในพรรค


ในการเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล ได้คัดเลือกผู้สมัคร สส.ลงสนาม 400 เขต โดยยึดหลักคนพันธุ์ส้มเป็นหลัก และส่วนใหญ่เป็นคนวัยหนุ่มสาว


แกนนำพรรคก้าวไกล มีบทเรียนจากพรรคอนาคตใหม่ ที่มีการคัดเลือกผู้สมัคร สส.ในเวลาที่จำกัด จึงมีนักธุรกิจ นักการเมืองท้องถิ่นและอดีตข้าราชการ มาเสนอตัวลงสนาม


เมื่อคนเหล่านี้ได้เป็น สส. ก็มีการแปรพักตร์ไปสังกัดพรรคใหม่ หรือที่ด้อมส้มเรียกว่า สส.งูเห่า จำนวนหลายสิบคน


ปรากฏการณ์ สส.งูเห่า ทำให้แกนนำก้าวไกล แทบไม่ได้เปิดพื้นที่ให้นักการเมืองท้องถิ่น มาลงสมัคร สส.ในเที่ยวนี้


อีกด้านหนึ่ง บรรดาเอฟซีพรรค หรือด้อมส้ม และเจ้าหน้าที่พรรคท้องถิ่น จึงเสนอตัวลงสมัคร สส. เพราะรู้สึกโกรธพวก สส.งูเห่า 

 

กรณี สส.แจ้ วุฒิพงศ์ กำลังรอบทสรุปปลายเดือน ต.ค.นี้

 

ส้มบ่มแก๊ส
จำนวน สส. 151 คนของพรรคก้าวไกล กว่าร้อยละ 70 เป็นคนหนุ่มสาวหน้าใหม่ และมาจาก สส.เขต 


อย่างที่รู้กัน สส.ป้ายแดงจำนวนหนึ่งมาจากแฟนคลับพรรค โหวตเตอร์พรรค เพราะกลัวซ้ำรอย สส.งูเห่า จึงทำให้แกนนำพรรคต้องคัดกรองผู้สมัคร สส. โดยยึดหลักแนวคิดและอุดมการณ์เป็นหลัก ไม่ได้ลงลึกตรวจสอบถึงคุณสมบัติส่วนตัว


บังเอิญกระแสพิธาติดตลาด บวกกระแสมีเรา ไม่มีลุง โดนใจโหวตเตอร์คนทั่วไป จึงเทใจเลือกผู้สมัคร สส.สีส้ม โดยไม่สนใจว่า บุคคลที่พรรคส่งลงมาสมัคร สส. มีพื้นเพปูมหลังอย่างใด


หนุ่มสาวหลายคน กลายเป็น สส.ชั่วข้ามคืน จึงมีคนเปรียบเทียบเหมือนมะม่วงบ่มแก๊ส 


ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคก้าวไกล ก็เคยวิจารณ์ สส.ส้มบ่มแก๊ส ทำนองว่า พวกเขาไม่ทันได้ตั้งตัว ก็กลายเป็น สส. จึงวางตัวไม่ถูก 


พรรคก้าวไกล มีวัฒนธรรมองค์กรที่แตกต่างพรรคอื่น แกนนำพรรครุ่นแรกๆ มาจากนักกิจกรรม และเฟมินิสต์ จึงให้ความสำคัญกับความถูกต้องทางการเมือง


คำว่า Political Correctness หรือเรียกว่า PC หมายถึงความถูกต้องทางการเมือง ก็เป็นวัฒนธรรมองค์กร ที่ส้มรุ่นใหญ่ ไม่ยอมปล่อยผ่าน


พวกเขาจึงเรียกร้องสิทธิให้มีการจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศอย่างตรงไปตรงมา และไม่ปล่อยให้คนทำผิดลอยนวลเหมือนพรรคอื่น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ