คอลัมนิสต์

ลุ้นช่วยตัวประกัน ‘เศรษฐา’ พึ่งปาเลสไตน์ จับตา ‘ทักษิณ’ คอนเนกชั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลพวงศึกยิว-ฮามาส เศรษฐา เร่งช่วยคนงานไทย เฉพาะผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ประสานปาเลสไตน์ อาจต้องพึ่งพา ทักษิณ คอนเนกชั่น

พิสูจน์ฝีมือ เศรษฐา เดินเกมการทูตลับเจรจาช่วยตัวประกันคนไทยในฉนวนกาซา จับตา ทักษิณ คอนเนกชั่น จากรัสเซียถึงตุรกี


ไทย-ปาเลสไตน์ มีสัมพันธ์ทางการทูต แต่กลุ่มฮามาสที่จับคนไทย ไม่ได้ขึ้นต่อรัฐปาเลสไตน์ นี่คือโจทย์ยาก


ก่อนที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนฮ่องกงและบรูไน ก็ได้รับรายงานว่า มีแรงงานไทย 11 คน ถูกจับไปเป็นตัวประกัน ร่วมกับชาวยิวและคนชาติอื่นอีกนับร้อยชีวิต

คนไทยที่จับตัวไป ทำงานในฟาร์มเกษตรอยู่ใกล้ฉนวนกาซา จึงตกเป็นเหยื่อการโจมตีของกลุ่มฮามาส ในปฏิบัติการพายุอัล-อักซอ เพื่อชำระแค้นอิสราเอล 


มีข้อมูลจากฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่า แรงงานไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน จำนวน 11 คน แยกเป็นชาย 10 คน หญิง 1 คน และแยกตามภูมิลำเนา อุดรธานี 5 คน (ชาย 4 คน/หญิง 1 คน),นครพนม 3 คน,สุรินทร์  1 คน,ศรีสะเกษ  1 คน และนครราชสีมา 1 คน


อันเนื่องจากมีคนไทยถูกจับตัวไป จึงทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของนายกฯเศรษฐา ที่ใจร้อนทวีตข้อความประณามการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรมของกลุ่มฮามาส เพราะการแสดงออกเช่นนี้ อาจส่งผลกระทบกับแรงงานไทยที่อยู่ในมือกลุ่มฮามาส


กระทั่ง ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ต้องออกมาชี้แจงถึงท่าทีของไทย เป็นการประณามความรุนแรง ไม่ได้ประณามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

คุยปาเลสไตน์
สำหรับการช่วยเหลือตัวประกันคนไทย 11 คน รัฐบาลเศรษฐาไม่ได้นิ่งนอนใจ มีรายงานข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้สถานทูตไทย ณ กัวลาลัมเปอร์ หาทางพูดคุยกับสำนักงานปาเลสไตน์ช่วยประสานกลุ่มฮามาสให้ปล่อยตัวคนไทย


ปัจจุบัน วะลีด อะบู อะลี เป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย ซึ่งมีถิ่นพำนัก ณ กรุงกัว ลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย


ล่าสุด วะลีด อะบู อะลี ได้สัมภาษณ์ทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า “ผมได้ชี้แจงกับท่านเอกอัครราชทูตไทย(ประจำมาเลเซีย) และชาวปาเลสไตน์ ว่า เราจะทำอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด ให้ความช่วยเหลือเท่าที่ทำได้มากที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าคนไทยจะปลอดภัย”


อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์ว่า เขตกาซา หรือฉนวนกาซา อยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มฮามาส และรัฐบาลปาเลสไตน์ ไม่น่าจะช่วยอะไรคนไทยที่ถูกจับตัวไปได้มากนัก

 

 

โทนี่คอนเนกชั่น
ที่ตั้งรัฐบาลปาเลสไตน์อยู่ในเขตเวสต์แบงก์ ส่วนกลุ่มฮามาสนั้นอยู่ในเขตกาซา นี่คือสภาพดินแดนปาเลสไตน์ 
 

ว่ากันว่า มามุด อาล ฮับบาช ประธานาธิบดีรัฐปาเลสไตน์ กับ อิสมาอิล ฮานิเยะห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ต่างก็เคยทำศึกชิงอำนาจการเป็นผู้นำรัฐปาเลสไตน์ 


เมื่ออับบาสมีความใกล้ชิดกับทางอิสราเอล ผู้นำกลุ่มฮามาสจึงไม่ญาติดีกับฝั่งรัฐปาเลสไตน์ ฉะนั้น การที่ไทยไปหวังพึ่งรัฐปาเลสไตน์ อาจจะเป็นเรื่องผิดฝาผิดตัวก็ได้


อีกทางหนึ่ง จักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ คนใกล้ชิดทักษิณ ชินวัตร ได้เสนอให้ตัวแทนรัฐบาลไทยได้พูดคุยกับทางตุรกี 

 

จักรภพ เพ็ญแข แนะคุยตุรกี หาทางช่วยตัวประกัน

 


เนื่องจากตุรกีประกาศอาสาเป็นตัวกลางในความขัดแย้งครั้งนี้ และที่ผ่านมา ตุรกีเคยให้ที่พักพิงกับสมาชิกกลุ่มฮามาส และไม่ได้ขึ้นบัญชีกลุ่มนี้เป็นกลุ่มก่อการร้าย


พูดถึงตุรกี ก็ทำให้นึกถึงโทนี่ วู้ดซั่ม หรือทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นเพื่อนกับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย 


ถ้าจำกันได้ 3-4 ปีที่แล้ว ทักษิณเคยเสนอตัวเปิดการเจรจากับปูติน เพื่อติดต่อซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากรัสเซีย


เมื่อ เรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน ประธานาธิบดีตุรกี เป็นเพื่อนสนิทกับปูติน รัฐบาลเศรษฐาก็น่าจะใช้บริการคอนเนกชั่นของทักษิณ เดินงานการทูตลับ ผ่านรัสเซียไปหาตุรกี เพื่อเปิดทางเจรจากับกลุ่มฮามาสโดยตรง


ทางรอดของคนไทย 11 คน ในมือกลุ่มฮามาส จะพิสูจน์ความเป็นผู้นำของเศรษฐา ทวีสิน และรัฐบาลเพื่อไทยในภาวะวิกฤตเช่นนี้ 
    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ