คอลัมนิสต์

ปิดดีลชั่วคราว ‘หมออ๋อง’ ไร้เสื้อสีส้ม ‘พิษณุโลก’ รอวัดใจเป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องอนาคต หมออ๋อง สวมเสื้อเป็นธรรม แน่จริงลุยสนามพิษณุโลก ณัฐทรัชต์ ลูกสาวบ้านใหญ่ จะล้างอาถรรพ์เพื่อไทยอีกรอบหรือไม่

ปิดดีลชั่วคราว หมออ๋อง ปักหลักพรรคเป็นธรรม เลือกตั้งสมัยหน้า โฟกัสสนามพิษณุโลก ไม่สวมเสื้อส้มไปต่อยาก


พิษดีลข้ามขั้ว ณัฐทรัชต์ ชามพูนท ลูกสาวบ้านใหญ่เมืองสองแควคงเหนื่อยอีกรอบ หากยังสวมเสื้อเพื่อไทยลงสนาม


หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ได้ฤกษ์ไปอยู่บ้านหลังใหม่ พรรคเป็นธรรม ในวันที่ 10 ต.ค.2566
 

นักข่าวถามว่า ในอนาคตจะกลับไปทำงานกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ หมออ๋องตอบแบ่งรับแบ่งสู้ โดยอ้างว่ายังมีเวลาอีกหลายปี และต้องรอดูรัฐธรรมนูญใหม่ว่า มีความชัดเจนอย่างไร จึงไม่ขอพูดอะไรในช่วงนี้เพราะจะไม่ดีกับทั้งสองพรรค 


สภากาแฟเมืองสองแควพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สมัยหน้าถ้าหมออ๋อง สวมเสื้อพรรคเป็นธรรม ลงสนามเขต 1 พิษณุโลก ก็เสี่ยงที่จะสอบตก ยกเว้นเขตนี้ พรรคก้าวไกลไม่ส่งผู้สมัคร สส.เขตนี้


เขต 1 อ.เมืองพิษณุโลก เคยเป็นที่มั่นการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ มายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ บัดนี้ได้เปลี่ยนมาเป็นพรรคก้าวไกลเรียบร้อยแล้ว

ทิ้งส้มแน่หรือ
ปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นคนพิษณุโลกโดยกำเนิด เรียนจบสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2561 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ชักชวนหมออ๋อง เข้าเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และได้รับเลือกเป็นผู้สมัคร สส.พิษณุโลก เขต 1 

 

 

หมออ๋อง สส.พิษณุโลก ขวัญใจชาวบ้าน เขต อ.เมือง

 


เฉพาะเขต 1 อ.เมืองพิษณุโลก มีลักษณะพิเศษทางการเมือง โดยเป็นฐานเสียงของพรรค ปชป.มาตั้งแต่ปี 2544 สมัยปลัดพิทักษ์ หรือ พิทักษ์ สันติวงศ์เดชา ชนะเลือกตั้ง  ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อีก 3 สมัยคือ ปี 2548,2550 และ 2554


เมื่อปี 2562 ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างขนานใหญ่ที่สนามเขต 1 อ.เมืองพิษณุโลก เมื่อหมออ๋อง ผู้สมัครโนเนม พรรคอนาคตใหม่ เอาชนะ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส.พิษณุโลก 3 สมัย ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น


เมื่อหมออ๋อง ได้เป็น สส.พิษณุโลก เขต 1  สมัยที่ 2 ยิ่งตอกย้ำว่า คนตัวเมืองสองแคว ได้เปลี่ยนจากสีฟ้าหรือ ปชป. มาเป็นสีส้ม-ก้าวไกล


ไม่เฉพาะฐานเสียงคนรุ่นใหม่ ในรั้วมหาวิทยาลัยนเรศวร และสถาบันการศึกษาอื่นๆ ยังรวมไปถึงในค่ายทหารอีกด้วย 


ฉะนั้น หมออ๋อง จะปั้นแบรนด์พรรคเป็นธรรมให้มาทดแทนพรรคก้าวไกลในเมืองสองแคว ย่อมเป็นไปได้ยาก 

 

 

พิษดีลข้ามขั้ว
ช่วงเลือกตั้งปี 2566 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และเศรษฐา ทวีสิน ลุยหาเสียงในตัวเมืองพิษณุโลกอย่างหนัก เพราะต้องการปักธงเพื่อไทยในเขต 1 อ.เมืองพิษณุโลก


สุดท้าย หมออ๋อง พรรคก้าวไกล กวาดไป 40,842 คะแนน เพื่อไทยได้อันดับ 3 คือ ไก่-ณัฐทรัชต์ ชามพูนท ได้ 18,180 คะแนน    


สำหรับ ไก่-ณัฐทรัชต์ อดีตนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก เป็นบุตรสาวของ สุชน ชามพูนท อดีต ส.ส.พิษณุโลก ผู้ล่วงลับ และ เปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก 5 สมัย


ย้อนไปปี 2554 ไก่-ณัฐทรัชต์ ชามพูนท เพื่อไทย ได้กระแสยิ่งลักษณ์ แต่ก็ยังพ่าย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ปชป. ด้วยคะแนนที่ทิ้งห่างกันนับหมื่นคะแนน


อย่างที่บอก สนามเมืองสองแคว อาจมีอาถรรพ์สำหรับทักษิณ ชินวัตร เพราะไม่เคยมี สส.พิษณุโลก เฉพาะที่เขต 1 มาตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน


หลังแพ้เลือกตั้งที่ผ่านมา ไก่-ณัฐทรัชต์ ก็กลับมาช่วยงานมารดา-เปรมฤดี ที่เทศบาลนครพิษณุโลก แต่ก็ยังไม่ทิ้งกิจกรรมของพรรคเพื่อไทย


ไก่-ณัฐทรัชต์ ก็เหมือนนักการเมืองเพื่อไทยหลายคนที่ต้องตอบคำถามเอฟซีเสื้อแดงเรื่องดีลลับข้ามขั้ว หรือรัฐบาลพิเศษ 


เดิมที เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีแผนจะเดินทางไปเยือนเมืองสองแคว ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ แต่นายกฯเศรษฐา มีภารกิจในต่างประเทศ จึงได้เลื่อนแผนการดังกล่าวออกไปก่อน


กว่าจะถึงการเลือกตั้ง สส.อีก 4 ปีข้างหน้า หากไก่-ณัฐทรัชต์ ไม่เปลี่ยนใจไปลงสนามนายกเล็กเมืองสองแควแทนมารดา ก็คงได้สวมเสื้อเพื่อไทยลงทำศึกล้างตากับหมออ๋องอีกครั้ง

 

 

logoline