คอลัมนิสต์

แปลกแต่จริง ‘ธรรมนัส’ สุดจัดเข้าตา ‘ปิยบุตร’ สงสัยสมัยหน้าเปลี่ยนค่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อะไรก็เกิดขึ้นได้ ธรรมนัส ผลงานเข้าตา ปิยบุตร เปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนด ทลายฐานคู่แข่ง ศาสดาป๊อกถามครั้งหน้า ผู้กองจะไปอยู่ไหน

มือทำงานมวลชน ธรรมนัส เข้าตา ปิยบุตร เปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนดโดนใจสุดๆ กังขาสมัยหน้าจะไปอยู่พรรคไหน


เดินเกมเร็ว ธรรมนัส มอบโฉนดที่ดิน ส.ป.ก.เป็นของขวัญปีใหม่แก่เกษตรกร แถมรับบทมือเคลียร์ม็อบ ทั้งพีมูฟและสมัชชาคนจน


วันที่ 9 ต.ค. 2566 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการผลักดันการเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนด เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ 

“เราสามารถทำโดยกระทรวงเกษตรฯ ได้เลย ออกเป็นกฎกระทรวง” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว โดยจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณากฎหมายและระเบียบฯ ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ จึงจะรู้ว่า มี ส.ป.ก.ทั้งหมดกี่แปลง และมีเกษตรกรได้รับกี่ราย


ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า กระทรวงเกษตรฯ จะเดินหน้าผลักดันการเปลี่ยน ส.ป.ก.ให้เป็นโฉนด เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้พี่น้องเกษตรกร โดยเตรียมหารือจังหวัดนำร่อง แล้วจะเดินหน้าขับเคลื่อนเป็นโมเดลในแต่ละจังหวัดต่อไป

 

 

ร.อ.ธรรมนัส กำลังมอบของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกร คือ เปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนด

 

 

พรรคสีส้มหนาว
จากข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เดินหน้าผลักดันเปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนด ทำให้ ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตผู้นำทางจิตวิญญาณพรรคก้าวไกล ได้แชร์ข่าวดังกล่าว พร้อมแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์


“ผมคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า รอบนี้ คุณธรรมนัส จะกลายเป็นรัฐมนตรีที่มีผลงานชัดเจนเป็นรูปธรรม พร้อมกับมีวิธีทำงานแบบได้ใจ นักการเมืองจากทุกพรรค ในขณะที่เป้าหมายของการถูกโจมตี (แบบสมัยที่แล้ว) ก็ค่อยๆ ลดลงไปตามขนาดพรรค และบทบาทในรัฐบาล ทำให้คุณธรรม นัสทำงานได้สะดวกสบายขึ้น”


มิเพียงเท่านั้น อาจารย์ป๊อก ยังประเมินว่า “ถ้าคุณธรรมนัสแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน และราคาพืชผลได้ จะตีฐานคะแนนของหลายๆ พรรคได้”

ดังที่ทราบกัน ช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลได้นำเสนอนโยบายที่ดินก้าวหน้า และหนึ่งในนั้นคือ นโยบายเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.เป็นโฉนด 


นอกจากนั้น พรรคก้าวไกลได้จัดทำร่าง พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินเพื่อประชาชน มีหลักการที่จะเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. ที่มีจำนวนอยู่กว่า 40 ล้านไร่ ให้เป็นโฉนดเอกสารสิทธิ์ให้กับเกษตรกร 


สำหรับแนวทางเปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนดของ ร.อ.ธรรมนัส จะใช้วิธีการออกกฎกระทรวง ซึ่งทำได้ทันที ตรงนี้แหละที่ปิยบุตร ถึงกับต้องลุกขึ้นมาประเมินผลงานผู้กองคนดัง ผ่านทวิตเตอร์


“ปัญหาอยู่ที่ว่า เลือกตั้งครั้งหน้าคุณธรรมนัสอยู่พรรคไหน” นี่คือการตั้งคำถามของปิยบุตร 

 

 

จะอยู่พรรคไหน
ไม่เพียงแต่ ปิยบุตร แสงกนกกุล ตั้งคำถามว่า ร.อ.ธรรมนัส จะไปอยู่พรรคไหน ในการเลือกตั้งสมัยหน้า นักข่าวก็เคยถามผู้กองหลายครั้ง แต่ก็ได้คำตอบว่า ยังสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ขัดแย้งกับลุงป้อม


มีข้อน่าสังเกตว่า กรณี นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ได้ลาออกจากสมาชิกพรรค และทุกตำแหน่งในพรรคพลังประชารัฐ เพื่อมารับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย น่าจะได้รับการสนับสนุนจาก ร.อ.ธรรมนัส 


ล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส ได้เสนอชื่อ ผึ้ง-เกณิกา อุ่นจิตร์ อดีตผู้สมัคร สส.สระบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ และอดีตทีมโฆษกพลังประชารัฐให้เข้ามารับตำแหน่งรองโฆษกรัฐบาล 


ก่อนหน้านั้น นายกฯเศรษฐา ได้มีคำสั่งแบ่งงานรองนายกฯ โดยมอบให้ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ พรรคเพื่อไทย มากำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ที่อยู่ในโควตาพรรคพลังประชารัฐ ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย


ทุกวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส ได้ทำงานเคียงข้างภูมิธรรม ราวกับว่าอยู่พรรคเดียวกัน โดยเฉพาะการเข้าไปแก้ไขปัญหาการเคลื่อนไหวของภาคประชาชน ทั้งกลุ่มพีมูฟ และสมัชชาคนจน


จริงๆ แล้ว ร.อ.ธรรมนัส เป็นรัฐมนตรีที่คลุกคลีกับภาคประชาชน มาตั้งแต่สมัยเป็น รมช.เกษตรฯ รัฐบาลประยุทธ์ และมีผู้นำมวลชนหลายคนที่ใกล้ชิดกับผู้กอง อย่างเช่นประพาส โงกสูงเนิน แกนนำสมัชชาประชาชน 4 ภาค และศักดา กาญจนเสน สหพันธ์เกษตรกรไทย


ไม่แปลกที่ระดับศาสดาของค่ายสีส้ม จะยกย่องชื่นชมการทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส เพราะเป็นเสนาบดีสไตล์ถึงลูกถึงคน กล้าได้กล้าเสีย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ