คอลัมนิสต์

ทักษิณเป็นใคร ‘เฉลิม’ บ้านใหญ่บางบอน ‘วัน’ หยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บางบอนสะเทือน เฉลิม ฉุนข้อหากวนโอ๊ย แตกหักทักษิณ ปมร้าวคู่นี้อาจมาจากวันโหวตนายกฯเศรษฐา ขุนศึกฝั่งธนไม่เข้าสภาฯ

ฟ้าผ่าที่บางบอน เฉลิม ฉุนข้อหากวนโอ๊ย ตัดขาดทักษิณ อดีต สส.วัน บอกไม่รู้เรื่องพ่อ ยอมรับน้อยใจแต่ไม่คิดทำร้ายพรรค


บ้านใหญ่บางบอนพ่ายพายุสีส้ม วัน อยู่บำรุง ยี่ห้อใจถึงพึ่งได้สอบตก เฉลิม เป็น สส.บัญชีรายชื่อ กลับไม่ไปโหวตเศรษฐา


ไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ช่วงบ่ายวันที่ 4 ต.ค. 2566 มีข่าวแจกอ้าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไม่พอใจทักษิณ ชินวัตร กล่าว หาว่า สองพ่อลูก(เฉลิม-วัน)กวนโอ๊ย

ร.ต.อ.เฉลิม ยังท้าทายให้ไล่ออกจากพรรค และทวงบุญคุณที่เคยช่วยทักษิณ ซึ่งการตัดขาดจากทักษิณ ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว


“หลังจากนี้คงไม่มีอะไรต้องพูดกันอีก มันสายเกินไปแล้ว” ประมุขบ้านริมคลอง หลังวัดบางบอน 

 

 

ร.ต.อ.เฉลิม และครอบครัว ‘อยู่บำรุง’ บ้านริมคลอง เขตบางบอน

 


ดังที่รู้กัน สนามเลือกตั้งเมืองกรุง เขตบางบอน วัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม.ปี 2562 พ่ายสาวส้มฟอร์มสด ไอซ์-รักชนก ศรีนอก ด้วยผลคะแนนที่ห่างกันนับหมื่นแต้ม


แม้ลูกชายจะพ่ายคาสนามบ้านเกิด แต่ ร.อ.ต.เฉลิม อยู่บำรุง ก็ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ นับเป็นการกลับเข้าสภาฯ อีกครั้งในรอบ 10 ปี


มีเรื่องที่ยังไม่เคลียร์ วันโหวตนายกฯ ร.ต.อ.เฉลิม ไม่เดินทางไปโหวตเห็นชอบเศรษฐา ทวีสิน ตามมติพรรคเพื่อไทย หลังเศรษฐาเป็นนายกฯ เรื่องนี้ก็เงียบไป 


สำหรับ วัน อยู่บำรุง ถึงเป็นผู้แพ้ แต่ก็ยังทำหน้าที่ผู้แทนนอกสภารับใช้ชาวบางบอน-หนองแขม เหมือนสโลแกนประจำตัวใจถึงพึ่งได้    
 

ตามธรรมเนียมของพรรคการเมือง มักจะตอบแทนหรือเยียวยาผู้สมัคร สส.ที่สอบตก โดยแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง ผ่านมาหลายสัปดาห์แล้ว ก็ยังไม่เห็นชื่อ วัน อยู่บำรุง ได้ตำแหน่งใด


อย่างไรก็ตาม หลังมีข่าวพ่อเฉลิมตัดขาดทักษิณเผยแพร่ออกไป ในช่วงเย็น วัน อยู่บำรุง ได้ไลฟ์เฟซบุ๊ก บอกว่า ไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน ไม่รู้ว่าข่าวนี้ออกมาจากไหน และไม่รู้ว่าใครเป็นคนให้ข่าว 

เฉลิม-ทักษิณ
ความสัมพันธ์ของทักษิณ ชินวัตร กับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นั้นรู้จักกันมาแต่สมัยทักษิณ เป็นอัศวินคลื่นลูกที่สาม ยังไม่เล่นการเมือง


ช่วงพรรคไทยรักไทยยิ่งใหญ่ และทักษิณเป็นนายกฯ ขวัญใจประชาชน ร.ต.อ.เฉลิม กลับไม่ได้เข้ามาร่วมรัฐบาลทักษิณ หรือเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย


ตอนเลือกตั้งปี 2544 ร.ต.อ.เฉลิม ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคความหวังใหม่ หลัง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นำพรรคควบรวมกับไทยรักไทย ได้ตำแหน่งรองนายกฯ ควบ รมว.กลาโหม ปรากฏว่า ทักษิณไม่รับเฉลิมเข้าร่วมรัฐบาล


กระทั่งเกิดรัฐประหาร 2549 ทักษิณต้องไประเหเร่ร่อนอยู่ในต่างแดน ครั้งหนึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม จึงพาลูกชาย วันและดวง ไปเยี่ยมทักษิณที่กรุงลอนดอน


ก่อนการเลือกตั้งปลายปี 2551 เฉลิมกับพญาไม้ นักหนังสือพิมพ์ บินไปพบทักษิณที่ดูไบ ขันอาสานำทัพพรรคพลังประชาชน เคียงข้างสมัคร สุนทรเวช


สมัยรัฐบาลสมัคร ร.ต.อ.เฉลิม ได้ตำแหน่ง รมว.มหาดไทย แต่ตอนหลังถูกย้ายไปเป็น รมว.สาธารณสุข 

 

หยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ
ช่วงที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มานำทัพเพื่อไทย ลุยเลือกตั้งปี 2554 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็เป็นแม่ทัพเดินสายปราศรัยทั่วภาคอีสาน 


สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ วัน อยู่บำรุง ได้เล่าผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ว่า “...คุณพ่อผมเป็นรองนายกฯ คุมตำรวจ ปราบปรามยาเสพติด ได้เป็นผลงานเบอร์ต้นๆ เป็นรองแค่ยุคท่านทักษิณ แค่นั้นเอง อยู่ดีๆ ก็ย้ายพ่อผมจากรองนายกฯ ไปเป็น รมว.แรงงาน เราก็ยังอยู่ ผมก็ยังอยู่”


สังเกตน้ำเสียงของวัน ที่เล่าถึงช่วงพ่อเฉลิม ถูกโยกจากกระทรวงหนึ่งไปอีกกระทรวงหนึ่ง ดูมีอาการน้อยใจในโชคชะตา


วัน อยู่บำรุง บอกว่า ไม่คิดให้ร้ายพรรคเพื่อไทย แต่มีน้อยใจบ้างเป็นบางครั้ง ตอนท้ายวันพูดเป็นปริศนา “พูดมากหยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ” พร้อมกับบอกเอฟซีใจถึงพึ่งได้ให้รอฟังความจริงจากปากของ ร.ต.อ.เฉลิม 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ