คอลัมนิสต์

สมุหกลาโหม ‘สุทิน’ ไม่ลืม ‘สวรรค์บ้านนา’ ไอดินกลิ่นลูกทุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนามไชยหัวใจติดดิน สุทิน คลังแสง ไม่ลืมวงสวรรค์บ้านนา พร้อมเดินสายขับกล่อมทหาร แถมเป็นที่ปรึกษาสมาคมนักร้องลูกทุ่งฯ

กลาโหมยุคพลเรือน สุทิน คลังแสง ไม่ลืมวงสวรรค์บ้านนา ขอเป็นสนามไชยหัวใจลูกทุ่ง พร้อมขึ้นเวทีขับกล่อมทหาร 3 เหล่าทัพ


ครบรอบ 1 เดือนในกลาโหม สุทิน ปรับตัวได้ เหล่าขุนศึกต้อนรับเสนาบดีพลเรือนจากมหาสารคาม  


วันที่ 3 ต.ค. 2566 สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้ให้การต้อนรับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.กลาโหม ในการเดินทางมาเข้าพบบิ๊กทิน เพื่อให้กำลังใจ

ย้อนไปเมื่อ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา สุทิน คลังแสง ที่ได้เข้ารับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ก็เดินทางไปคารวะ พล.อ.ชวลิต ที่บ้านพักแล้วมาครั้งหนึ่ง เพื่อขอพรก่อนปฎิบัติหน้าที่ในนามสนามไชย 1 


วันเดียวกัน สุทิน ได้พูดคุยกับนักข่าวสายทหาร ด้วยอารมณ์ดีเป็นพิเศษ โชว์ลูกคอร้องเพลงทหารเกณฑ์คนจน และทหารบกพ่ายรัก ซึ่งเป็นเพลงที่เตรียมไว้ร้องขับกล่อมทหารเกณฑ์ หากมีโอกาสไปเยี่ยมค่ายทหาร


ปกติ สมัยที่บิ๊กทิน ยังเป็นนักร้องนำของวงดนตรีคณะสวรรค์บ้านนา ก็ชอบร้องเพลงทหารเกณฑ์คนจน (เอกพจน์ วงศ์นาค), แนวหน้าลาแฟน(สันติ ดวงสว่าง) และทหารเกณฑ์ผลัด 2 (ศรชัย เมฆวิเชียร)


สำหรับเพลงประจำตัวของบิ๊กทิน ยามที่ขึ้นเวทีรำวงสวรรค์บ้านนาคือ ผู้หญิงหน้าเงิน(ชายธง ทรงพล) ,อกอุ่น(สังข์ทอง ศรีใส) และทำบุญร่วมชาติ(ชาย เมืองสิงห์)

สมุหคลังแสง
นักการเมืองอาวุโสที่มีต้นทุนจาก สส.นกแล  สุทิน คลังแสง ตระหนักดีว่า การเข้ารับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในรัฐบาลพิเศษ มีเป้าหมายคือ สร้างความสมานฉันท์ปรองดอง


ความคาดหวังของคนบางกลุ่มที่อยากเห็นการปฏิรูปกองทัพในยุคบิ๊กทิน ก็คงเกิดขึ้นยาก เพราะเบื้องหลังการตั้งรัฐบาลเศรษฐา ใครก็รู้ว่า มีดีลลับดีลรักอะไรบ้าง


บิ๊กทินบอกว่า ทำงานครบ 1 เดือน เริ่มเข้าที่เข้าทางขึ้นเรื่อยๆ อาจไม่เร็วมากเหมือนกระทรวงอื่น เพราะยังเรียนรู้ทั้งคน ทั้งวัฒนธรรมองค์กร มีบรรยากาศที่ดีขึ้นเรื่อยๆ มีความสุขขึ้นเรื่อยๆ 


เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2566 สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้นั่งเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม เป็นครั้งแรก ร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพ


กล่าวโดยสรุป บิ๊กทินได้มอบนโยบาย 8 เรื่องเดินหน้าระบบสมัครใจเป็นทหาร, ปรับโครงสร้างกองทัพ ลดอัตรากำลังพล, ปรับปรุงหลัก สูตรนักศึกษาวิชาทหารให้สร้างสรรค์, จัดหายุทโธปกรณ์ โปร่งใส ตรวจ สอบได้ และเกิดประโยชน์สูงสุด และโครงการหนองวัวซอโมเดล คืนที่ดินทหารให้ประชาชนใช้ประโยชน์


จากนี้ไป บิ๊กทินจะได้เดินสายตรวจเยี่ยมหน่วยทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ และตอนนี้แหละที่ รมว.กลาโหม อาจได้โชว์ลูกคอร้องเพลงกล่อมทหารลูกหลานชาวไร่ชาวนาบ้าง

 

 

สุทิน คลังแสง รับเป็นที่ปรึกษาสมาคมนักร้องลูกทุ่งแห่งประเทศไทย

 


สนามไชยหัวใจลูกทุ่ง
ดูเหมือนคนทั้งบ้านทั้งเมืองรู้แล้วว่า บิ๊กทิน เคยจับไมค์ร้องเพลงลูกทุ่งมาก่อน แถมเป็นหัวหน้าวงดนตรีสวรรค์บ้านนา


อย่างเมื่อครั้งที่สุทิน คลังแสง ไปออกรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ของสรยุทธ สุทัศนะจินดา บิ๊กทินได้เล่าถึงที่มาที่ไปของวงดนตรีสวรรค์บ้านนาอย่างละเอียด


ปัจจุบัน วงดนตรีและคณะรำวงย้อนยุคสวรรค์บ้านนา ก็ยังเปิดรับงานการแสดงตามปกติ ขาดแต่นักร้องนำอย่างสุทิน ไปขึ้นเวทีไม่ได้ 


สัปดาห์ที่แล้ว ทศพล หิมพานต์ นายกสมาคมนักร้องลูกทุ่งแห่งประเทศไทย พร้อมกรรมการบริหารสมาคม อย่างสัญญา พรนารายณ์ และเด่นชัย สายสุพรรณ เดินทางเข้าพบ สุทิน คลังแสง เพื่อขอให้ช่วยเหลือสนับสนุนวงการลูกทุ่งไทย 


พร้อมกันนี้ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ยังรับเป็นที่ปรึกษาสมาคมนักร้องลูกทุ่งฯ และคาดว่า ในอนาคตทางกลาโหมกับสมาคมนักร้องลูกทุ่ง คงได้ทำกิจกรรมร่วมกัน


ว่ากันว่า งานนี้ อภิชา ระยับศรี ที่ปรึกษาสมาคมนักร้องลูกทุ่งฯ และอดีตผู้สมัคร สส.ศรีสะเกษ พรรคพลังประชารัฐ ได้ประสานไปยังทีมงานสนามไชย 1 ขอนำทีมสมาคมนักร้องลูกทุ่งฯ เข้าพบ รมว.กลาโหม

 

จะว่าไปแล้ว ในยุคสงครามเย็น ตลาดเพลงลูกทุ่งก็เติบโตผ่านคลื่นวิทยุของกองทัพไทย และวันนี้ ได้คนการเมืองหัวใจลูกทุ่ง มานั่งกลาโหม ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ