คอลัมนิสต์

ซ่อนกลกินรวบ ‘อดิศร’ กดดัน ‘หมออ๋อง’ เจอเกมส้มไม่ไร้เดียงสา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแคนจอมเก๋า อดิศร เดินหน้าชน หมออ๋อง ชิ่งใส่ก้าวไกล เจอเกมส้มไม่ไร้เดียงสา แฉแผนพรรคใหญ่กินรวบ คุมสภาเบ็ดเสร็จ

แดงเก๋าเขย่าเกม อดิศร เดินหน้ากดดัน หมออ๋อง พลพรรคส้มไม่ไร้เดียง สา คว้าผู้นำฝ่ายค้าน แถมฝากเลี้ยงรองประธานสภา


ก้าวไกลเอาคืนเพื่อไทย หลงเหลี่ยมชวดประธานสภา-นายกฯ จึงถอยไม่ได้ แม้เสี่ยงถูกวิจารณ์เล่นการเมืองเก่า แต่ก็แค่กลยุทธ์


เกมก้าวไกลขับหมออ๋อง ยังไม่จบ เพื่อไทยเล่นไม่เลิก ตามแซะเรื่องเก้าอี้รองประธานสภา คนที่ 1 จะเอาถึงขั้นยุบพรรค 

อดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานวิปรัฐบาล เปิดเกมรุกอีกขั้นหนึ่งในนามวิปรัฐบาล กำลังศึกษาหาช่องทางพิจารณากรณี ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ซึ่งถูกพรรคก้าวไกล ขับออกจากพรรค แบบมีเงื่อนงำ 


มติวิปรัฐบาล เห็นว่าควรใช้ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบว่าการขับหมออ๋องของก้าวไกลนั้น เป็นนิติกรรมอำพรางหรือไม่


ทั้งก่อนและหลัง พรรคก้าวไกล จะมีมติขับหมออ๋อง ออกจากพรรค เนื่องจากไม่ลาออกจากรองประธานสภา ก็มี อดิศร เพียงเกษ ผู้รับบทหัวหมู่ทะลวงฟัน วิพากษ์วิจารณ์ก้าวไกลและหมออ๋องต่อเนื่อง


สส.หมอแคนขอนแก่น ชี้ว่า ค่ายส้มอยากได้ทั้งผู้นำฝ่ายค้านและรองประมุข สส. “...สุดท้ายวิธีการคือเล่นละคร ลิเก หมอลำ เพื่อขับนายปดิพัทธ์ออกจากสมาชิกพรรค ซึ่งเป็นการขับที่ไม่ตรงตามข้อบังคับของพรรค เพราะนายปดิพัทธ์ไม่มีความผิดอะไรเลย”    

ปมแค้นเก่า
ความขัดแย้งเพื่อไทย-ก้าวไกล กรณีหมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา โดยฝ่ายพรรคสีแดงมองว่าเป็นการละครนั้น น่าจะมาปมแตกหัก ดีลรักดีลล่ม 

 

หมออ๋อง ยังไม่เลือกว่าจะไปสังกัดพรรคเป็นธรรม หรือพรรคไทยสร้างไทย

 


ถ้าจำกันได้ เกมชิงประธานสภาของเพื่อไทยและก้าวไกล ลากยาวมาเป็นแรมเดือน พอใกล้วันเปิดประชุมสภา 4 ก.ค. 2566 ค่ายสีส้ม เปิดตัว หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ว่าที่ประธานสภาฯ


ตัวตึงเพื่อไทย อดิศร เพียงเกษ ลุกขึ้นสวนทันทีว่า เป็นการลักไก่ของพรรคก้าวไกล เพราะยังอยู่ระหว่างเจรจาตำแหน่งประธานสภาฯ จะเป็นของพรรคใด  


เสี่ยตุ๊ อดิศรยังขู่ว่า ถ้าสองพรรคตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องปล่อยฟรีโหวตเลือกประธานสภาฯ เพื่อไทยก็จะเสนอชื่อคนของตัวเอง ไม่ต้องไปยืมมือพรรคใด 


คืนวันที่ 2 ก.ค. 2566 แกนนำเพื่อไทย อ้างว่า ได้ข้อมูลใหม่ จึงเสนอชื่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาฯ และแกนนำก้าวไกลก็จำยอมตามข้อเสนอนี้ เพราะยังอยู่ในดีลรักแดง-ส้ม หนุนพิธาเป็นนายกฯ


ฝ่ายหมออ๋อง ก็ต้องยอมรับตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 ทั้งที่เปิดตัวอย่างเอิกเกริก จะนั่งประมุขสภานิติบัญญัติ


แหล่งข่าวในเพื่อไทยระบุว่า กรณีเสนอวันนอร์ นั่งประธานสภาฯ สุชาติ ตันเจริญ รู้สึกผิดหวังมากที่สุด เพราะพ่อมดดำเสนอตัวชิงตำแหน่งประธานสภาฯ และได้เคลื่อนไหวขอเสียงสนับสนุนจากหลายพรรค


ดังนั้น กองหนุนพ่อมดดำในค่ายเพื่อไทยแอบหวังลึกๆ ว่า สักวันหนึ่ง วันนอร์ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง อาจจะวางมือ 


ตอนนั้น ได้มีข่าวลือทำนองว่า วันนอร์มีข้อตกลงกับนายใหญ่ จะอยู่ในตำแหน่งประมุขนิติบัญญัติแค่ปีเดียว แต่ผู้อาวุโสจากยะลาปฏิเสธว่า เรื่องนี้ไม่จริง

 

 

เด็กส้มไม่ไร้เดียงสา
ดังที่รู้กัน แกนนำพรรคสีส้มวิเคราะห์ว่า เกมแซะหมออ๋อง ให้ถอดใจลาออก หรือยื่นศาลรัฐธรรมนูญหาช่องเอาผิดถึงขั้นยุบพรรค เป็นเกมของเพื่อไทย มีเป้าหมายยึดโควตารองประธานสภา แล้วกดดันให้วันนอร์ลาออก เพื่อเกลี่ยเก้าอี้กันใหม่


ฉะนั้น ข่าวปล่อยแผนการเปิดทางให้ สุชาติ ตันเจริญ ก้าวขึ้นเป็นประธานสภาฯ จึงดังกระฉ่อนทั่วอาคารรัฐสภา


ด้วยเหตุนี้ หมออ๋องเลยกอดเก้าอี้แน่น โดยใช้กลยุทธ์เหมือนสมัยพลังประชารัฐ ขับกลุ่มผู้กองธรรมนัสออกจากพรรค


อย่างไรก็ตาม กรณีหมออ๋อง มีคนตั้งคำถามมากขึ้นเรื่อยๆ ทำไมก้าวไกลเลือกเดินเกมพลิ้วแบบนักการเมืองเก่า เล่นเกมเพื่อรักษาอำนาจ เข้าทำนองที่ว่า ได้อย่างเสียอย่าง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ