คอลัมนิสต์

ตัวตึงรีเทิร์น ‘สหายแสง’ สวมหัวโขนสิงห์ ‘ศรัณย์วุฒิ’ ได้ผู้ช่วย รมต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอบแทน สส.สอบตก สหายแสง ศุภชัย สายตรงเนวินโผล่มหาดไทย ศรัณย์วุฒิ สายหิมาลัย ตัวตึงเมืองลับแล นั่งผู้ช่วยรัฐมนตรี

ตัวตึงรีเทิร์น สหายแสง ศุภชัย โพธิ์สุ โผล่มหาดไทย ศรัณย์วุฒิ สาย หิมาลัย ทั้งคู่สอบตกได้รับการเยียวยา นั่งผู้ช่วยรัฐมนตรี


สภาฯสมัยที่แล้ว สหายแสง โด่งดังในบทรองประธานสภาฯ ส่วน อดีต สส.เอลวิส ดาวสภาฝีปากกล้า ดันพลิกโผไปซบลุงตู่


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 3 ตุลาคม 2566 มีมติอนุมัติเห็นชอบ ในเรื่องแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ปรากฏชื่อ ศุภชัย โพธิ์สุ อดีต สส.นครพนม และอดีตรองประธานสภาฯ, ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ อดีต สส.อุตรดิตถ์ และรังสิมา รอดรัศมี อดีต สส.สมุทรสงคราม    

ทั้งสามคนข้างต้นนี้ เป็นอดีต สส.หลายสมัย แต่เลือกตั้งที่ผ่านมา แพ้คู่แข่งไม่ได้เข้าสภาฯ 


สำหรับรังสิมา รอดรัศมี อดีต สส.แม่กลอง 5 สมัย พลิกพ่ายพรรคก้าวไกลก็ทำใจลำบาก แต่การที่ได้ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี คงช่วยเยียวยาได้บ้าง

 

สิงห์สหายแสง
หลังแพ้เลือกตั้ง สหายแสง หรือ ศุภชัย โพธิ์สุ อดีต สส.นครพนมและอดีตรองประธานสภาฯ ก็ยังออกงานพบปะชาวบ้านในเขตเลือกตั้งตามปกติ


สหายแสง เป็นนักการเมืองติดดิน ขยันไปงานบุญ งานบวช งานแต่ง งานศพ ไม่มีทิ้งพื้นที่ แต่เหตุผลลึกๆ ของความพ่ายแพ้ เจ้าตัวคงจะรู้ดีที่สุด


ย้อนไปดูการเลือกตั้ง สส.นครพนม ศุภชัย โพธิ์สุ ในฐานะแกนนำภูมิใจไทย อีสานเหนือ มีเดิมพันสูง ต้องชนะยกจังหวัด จึงขยับมาลงสมัคร สส.เขต 2 อ.เมืองนครพนม ส่วนเขต 1 อ.ศรีสงคราม ที่มั่นเดิมของสหายแสง ก็ให้ภรรยา พูนสุข โพธิ์สุ ลงสนามแทน 


ผลเลือกตั้งไม่เป็นไปดังที่หวัง สหายแสง พ่าย สส.เดือน-มนพร เจริญศรี เพื่อไทย แชมป์เก่าเขต 2 แถมเขต 1 ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ เพื่อไทย เอาชนะ พูนสุข โพธิ์สุ ไปขาดลอย 

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย นำทีมเข้ากระทรวงมหาดไทย เป็นวันแรก ก็มีสหายแสง ศุภชัย ได้ติดตามทีม มท.หนู มาด้วย 

 

 

ศุภชัย โพธิ์สุ ในวันที่เข้ากระทรวงมหาดไทย พร้อม มท.หนู

 


จากมติ ครม. ศุภชัย โพธิ์สุ ก็จะมาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวง มหาดไทย ตามโควต้าของพรรคสีน้ำเงิน


เมื่อคู่ปรับอย่าง สส.เดือน-มนพร เจริญศรี ได้ตำแหน่ง รมช.คมนาคม สหายแสงก็ต้องมีหัวโขนบ้าง ไม่งั้นก็ทำงานในพื้นที่ลำบาก


เหนืออื่นใด พรรคภูมิใจไทย ยังต้องการปักธง สส.ในโซนอีสานเหนือเพิ่มขึ้น สหายแสงจึงเป็นกำลังสำคัญในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

สายหิมาลัย
อดีต สส.หนวด-ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ผู้สร้างสีสันในสภาฯสมัยที่แล้ว กระทั่งพรรคเพื่อไทยมีมติขับออก จนย้ายไปอยู่พรรคเพื่อชาติ ก่อนจะมาจบที่พรรครวมไทยสร้างชาติ


เป็นที่รู้กัน เสธ.หิ หรือหิมาลัย ผิวพรรณ แม่ทัพเลือกตั้งภาคเหนือของลุงตู่ เป็นผู้ชักชวนให้ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ อดีต สส.อุตรดิตถ์ หลายสมัย มาสวมเสื้อ รทสช.


ระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังดั้นด้นไปถึง อ.พิชัย หาเสียงช่วย สส.เอลวิส ชนิดคอการเมืองคาดไม่ถึง


เนื่องจากสนามเลือกตั้งเมืองลับแล ตกเป็นของพรรคการเมืองในเครือข่ายทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นไทยรักไทย, พลังประชาชน และเพื่อไทย มานานกว่า 20 ปี จึงทำให้พรรคอื่นแทรกยาก


ผลเลือกตั้งเป็นไปตามคาด ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ และลูกสาว รสรินทร์ ศรัณย์เกตุ สอบตก พรรคเพื่อไทยกวาดเก้าอี้ สส.ยกจังหวัด


เขต 3 อ.ลับแล, อ.ตรอน และ อ.พิชัย ที่มั่นเดิมของ ศรัณย์วุฒิ แต่ก็พ่ายคู่แข่ง รวี เล็กอุทัย ลูกชาย ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต สส.อุตรดิตถ์หลายสมัย


ส่วนเขต 2 รสรินทร์ ลูกสาวศรัณย์วุฒิ ก็แพ้ วารุจ ศิริวัฒน์ สส.เก่า พรรคเพื่อไทย


หลังเลือกตั้ง ศรัณย์วุฒิ ก็ยังเดินตามหิมาลัย มาที่พรรครวมไทยสร้างชาติ จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี 


ส่วนอนาคตการเมืองในวันข้างหน้า อดีต สส.หนวดคนดัง ก็ต้องรอประเมินสถานการณ์ จะอยู่พรรค รทสช. หรือไปพรรคใหม่ คงตอบไม่ได้ในเวลานี้

 

 

logoline