คอลัมนิสต์

ว่าที่ประมุขเพื่อไทย ‘อุ๊งอิ๊ง’ ดิสรัปต์ ‘ชินวัตร’ คือโจทย์ยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รีแบรนด์เพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ประมุขคนใหม่ ย้อนอดีตทักษิณ ปั้นไทยรักไทย โจทย์ยาก ชินวัตรคือศูนย์กลางบ้านใหญ่ทุกซุ้ม

ได้เวลา อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นั่งหัวหน้าเพื่อไทย เหมือนย้อนอดีต ทักษิณ ปั้นไทยรักไทย ตอบโจทย์บ้านใหญ่ ไม่พึ่งชินวัตร ไม่รอด


ส่องเพื่อไทยในรัฐบาลเศรษฐา รัฐมนตรี ข้าราชการเมือง ยังเป็นสูตรเดิม แบ่งโควตาสายจันทร์ส่องหล้า และสายบ้านใหญ่


เป็นที่แน่ชัดแล้ว ในการประชุมวิสามัญของพรรคเพื่อไทย วันที่ 27 ต.ค. 2566 แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

จับสัญญาณจากรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยหลายคน ออกมาประสานเสียง สนับสนุนอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย


เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ในฐานะบ้านใหญ่เมืองอุบลฯ บอกว่า อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวของ ทักษิณ ชินวัตร ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และเชื่อว่า อุ๊งอิ๊งจะทำให้เพื่อไทยกลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งได้อย่างแน่นอน


ผลการเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้ สส. 141 ที่นั่ง แยกเป็น สส. 112 ที่นั่ง และ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ 29 ที่นั่ง ซึ่ง สส.เขต 112 ที่นั่งนั้น ส่วนใหญ่เป็น สส.อีสาน และ สส.เหนือ


นักการเมืองเก๋าเกมอย่างเกรียง กัลป์ตินันท์ รู้ดีว่า สมัยหน้าไม่พึ่งพาบารมีคนในตระกูลชินวัตร เพื่อไทยก็แพ้ก้าวไกลแน่ โดยเฉพาะสมรภูมิภาคอีสาน

รุ่นไทยรักไทย
มีข้อน่าสังเกตในการคัดเลือกคนเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลเศรษฐา ก็หนีไม่พ้นสูตรเดิม ต้องใช้บริการคน 2 บ้านคือ บ้านจันทร์ส่องหล้า และบ้านใหญ่


ตัวแทนบ้านจันทร์ส่องหล้า ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ, ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พา ณิชย์, พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ 


ส่วนตัวแทนซุ้มหรือบ้านใหญ่ ก็คนคุ้นหน้าสมัยพรรคไทยรักไทยสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม, ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ,เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ฯลฯ 


ดังนั้น แนวคิดจะรีแบรนด์เพื่อไทย หรือดิสรัปต์เพื่อไทย ก็คงทำได้ยาก ตราบใดที่พรรคนี้ยังมีลักษณะพรรคเถ้าแก่อยู่

 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร พร้อมแล้วกับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

คนรุ่นใหม่ไร้ที่ยืน
ในช่วงที่ผ่านมา ครม.เศรษฐา ได้มีการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ไม่ว่าจะเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี, ที่ปรึกษา และเลขานุการรัฐมนตรี ส่วนใหญ่ก็เป็นการเยียวยาอดีต สส.ที่สอบตก


มีตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ตำแหน่งข้าราชการการเมืองจำนวนไม่มากนัก อย่างเช่น เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง (เศรษฐา ทวีสิน)


คนรุ่นใหม่อีกกลุ่มหนึ่ง ก็เป็น สส.สอบตก และเป็นตัวแทนบ้านใหญ่หรือคนใกล้บ้านจันทร์ส่องหล้า


ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขานุการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง (ภูมิธรรม เวชยชัย) ก็เป็นลูกชาย เกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต สส.สุรินทร์ หลายสมัย


พงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายสังคม เป็นอดีตผู้สมัคร สส.ฉะเชิงเทรา ลูกชายเฮียเน้า สมชัย อัศวชัยโสภณ อดีต สส.ฉะเชิงเทรา และบ้านใหญ่บางคล้า


ธนรัช จงสุทธานามณี เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ หรือผู้กองต้นน้ำ อดีตผู้สมัคร สส.เชียงราย เขต 1 เพื่อไทย ลูกชาย วันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และรัตนา จงสุทธนามณี


ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา (สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล) ลูกชาย สาโรจน์ หงษ์ชูเวช อดีตรอง ผอ.พรรคเพื่อไทย


กิ๊ก-ณณัฏฐ์ อยู่ในก๊วนอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเชื่อกันว่า ก๊วนไทยรักษาชาติ อย่างคณาพจน์ โจมฤทธิ์ และ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ก็จะมาเป็นทีมงานหลังม่านให้อุ๊งอิ๊ง ในการทำการตลาดการเมืองครั้งใหม่ 

 

ประเมินกันว่า พรรคเพื่อไทยภายใต้การนำของอุ๊งอิ๊ง ก็จะมีหน้าตาไม่ต่างไปจากพรรคไทยรักไทย ยุคทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ยุคยิ่งลักษณ์ 


หากวันใดวันหนึ่ง ทักษิณพ้นโทษออกมา ก็รับประกันว่า อดีตนายกฯคนนี้ จะไม่ยอมเลี้ยงหลานอยู่ในบ้านจันทร์ส่องหล้าอย่างเดียวแน่นอน
    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ