คอลัมนิสต์

เหลี่ยมเด็กส้ม ‘หมออ๋อง’ ดับฝัน ‘เพื่อไทย’ เกมล้างไพ่ประมุข สส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล้วงลึกละครก้าวไกล หมออ๋อง ยึดรองประธานสภาฯ ยอมเสี่ยงติดลบ สกัดแผนเพื่อไทย ล้างไพ่ประมุขสภาล่าง สานฝันพ่อมดดำ

เหลี่ยมค่ายส้ม หมออ๋อง รักษาเก้าอี้รองประธานสภาฯ สกัดแผนเพื่อไทย ล้างไพ่ประมุขสภาล่าง หาเก้าอี้ให้พ่อมดดำ


จริงหรือไม่ ก้าวไกล-หมออ๋อง เจอย้อนศรเล่นละคร ช่วงฮันนีมูนกำลังจะหายไป กลายเป็นนักการเมืองสายพันธุ์เก่า 


กรณีพรรคก้าวไกล ขับหมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1 พ้นจากสมาชิกพรรค ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(9) และข้อบังคับพรรคก้าวไกล ข้อ 64(5) เพราะหมออ๋อง ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ

ตอนนี้ หมออ๋อง มีเวลา 30 วัน ในการหาต้นสังกัดใหม่เพื่อรักษาสมาชิกภาพ สส.ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะเลือกพรรคไทยสร้างไทย หรือพรรคเป็นธรรม 


แม้พรรคก้าวไกล จะออกแถลงการณ์ชี้แจง และประดิษฐ์วาทกรรมสวยหรูว่า แยกกันเดิน เปลี่ยนประเทศด้วยกัน แต่กระแสสังคมส่วนหนึ่งกลับมองว่า พรรคก้าวไกล และหมออ๋อง ไม่ต่างกันกับนักการเมืองสายพันธุ์เก่า 


อีกด้านหนึ่ง อดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นหัวหอกทิ่มแทงหมออ๋องมาโดยตลอด


ล่าสุด สส.หมอแคนขอนแก่น โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ Dr.Adisorn Piengkes ถึงหมออ๋อง ว่า “ถูกไล่ออกจากก้าวไกล เงาหัวหายมองไม่เห็น เดินหน้ายิ่งลำเค็ญ ทุกขลาภปรากฏเป็น เห็นทันตา…ปล่อยวางเหอะ”


มีหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดแกนนำพรรคเพื่อไทย จึงพยายามแซะหมออ๋องให้ทิ้งเก้าอี้รองประธานสภาฯ เกมนี้น่าค้นหาคำตอบ 

เด็กส้มเก๋าเกม
ในแวดวงสภาฯ พูดกันหนาหูเรื่องเกมเขย่าเก้าอี้หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา เพื่อเปิดทางให้นักการเมืองบ้านใหญ่คนหนึ่ง ได้ก้าวตามความฝันได้ขึ้นเป็นประมุขสภาล่าง


ว่ากันว่า แผนลึกเพื่อไทย หากหมออ๋องใจเสาะ ถอดใจลาออก ก็จะเปิดโควตารองประธานสภาฯ ให้พรรคประชาชาติ อีกด้านหนึ่งก็เจรจาให้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ลาออกจากประธานสภาฯ 

 

ปิยบุตร ส่งสัญญาณเตือน ช่วงฮันนีมูน กำลังจะหายไป


พูดง่ายๆ วันนอร์ได้นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ก็เป็นตามแผนใหญ่สกัดก้าวไกล และดันเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เมื่อภารกิจจบแล้ว วันนอร์ก็ควรวางมือ


ที่สำคัญ เพื่อไทยต้องการเยียวยาพ่อมดดำ-สุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาฯ ผู้เสียสละช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ให้ได้รับตำแหน่งประมุขสภานิติบัญญัติ


อย่างที่รู้กัน พ่อมดดำ มีเสียง สส.พร้อมหนุนนั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ แต่เพื่อไทยมีแผนลับสลับขั้ว จึงดันวันนอร์ เป็นประ ธานสภาฯคนกลาง 


แกนนำก้าวไกลก็ทันเกม จึงมีมติขับหมออ๋อง เพื่อรักษาเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน และรองประธานสภาฯ ดับฝันแกนนำเพื่อไทย

 

ไม่มีเวลาฮันนีมูน
การเล่นเกมขับหมออ๋อง ก้าวไกลมีต้นทุนที่ต้องจ่าย จึงไม่แปลกที่จะมีปฏิกิริยาผ่านโซเชียลทำนองก้าวไกลการละคร, นิติกรรมอำพราง, เสพติดอำนาจ ฯลฯ


ที่ไม่พลาดคือ ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน เตรียมจะยื่น ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบพฤติการณ์หรือการกระทำของพรรคก้าวไกล และหมออ๋อง อาจมีเจตนาที่จะทำเป็นกลฉ้อฉลหรือนิติกรรมอำพรางซึ่งเป็นโมฆียะกรรม 


บวกกับก่อนหน้านั้น หมออ๋อง กลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตก สังคมวิพากษ์วิจารณ์กว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นกรณีเลี้ยงหมูกระทะ, โฆษณาเบียร์คราฟต์ และใช้งบฯ 1.3 ล้านบาท ทัวร์สิงคโปร์ 


กรณีหมออ๋อง กำลังเป็นโจทย์ยากของพรรคก้าวไกล เหมือนที่ปิยบุตร แสงกนกกุล ในฐานะคนนอกพรรค ได้วิจารณ์พรรคก้าวไกลช่วงฮันนีมูน ระหว่างพรรคส้ม กับกองหนุน ไม่ว่าจะเป็นด้อมส้ม และแนวร่วม กำลังจะหายไป


“บรรยากาศน้ำผึ้งพระจันทร์ที่แวดวงท้้งหลายมีให้แก่พรรคก้าวไกล ก็จะทยอยบรรเทาเบาบางลงไปตามลำดับ....จากเดิม เรื่องหนึ่ง มีคนให้อภัย มีคนพร้อมเข้าใจ มีคนช่วยแก้ต่าง ต่อไป เรื่องเดียวกัน คนจะเริ่มถาม อีหยังวะ คนจะสงสัย อะไรกันนักกันหนา อีกแระ ไม่ระวังกันเลย”


เหมือนกรณีหมออ๋อง ที่มีคนตั้งคำถามมากขึ้นเรื่อยๆ ทำไมก้าวไกลเลือกเดินแบบนักการเมืองเก่า สะท้อนช่วงฮันนีมูนได้ผ่านไปแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ