คอลัมนิสต์

ผบ.ฟาสต์แทร็ก ‘เศรษฐา’ ลุยไฟ ‘ต่อศักดิ์’ เขย่ากรมปทุมวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาตามโผ เศรษฐา เคาะให้จบ มือปราบสายบุญ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.คนที่ 14 กลางไฟขัดแย้งในกรมปทุมวัน

ศึกชิงประมุขสีกากี เศรษฐา เคาะจบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล มาตามโผเดิม นั่ง ผบ.ตร.คนที่ 14 มีคำถามเรื่องอาวุโสดังเซ็งแซ่


บิ๊กโจ๊กยินดีบิ๊กต่อ แต่ไม่ยอมจบ กรณีถูกค้นบ้าน ขอปกป้องศักดิ์ศรีลูกน้อง ศึกสีกากีซับซ้อน งานนี้ไม่มีพระเอกผู้ร้าย 


ในที่สุด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เดินหน้าพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่

อย่างไรก็ตาม ได้มีกระแสข่าวว่า ก.ตร.จะเลื่อนการพิจารณาออกไป และตั้ง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รักษาการ ผบ.ตร.ไปก่อน

 

มือปราบสายบุญ  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และครูบาอริยชาติ


สุดท้ายที่ประชุม ก.ตร.มีมติแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผบ.ตร.คนที่ 14 โดยคณะกรรมการ ก.ตร. มี 16 คน ซึ่งรอง ผบ.ตร. 4 คน เป็นแคนดิเดตไม่สามารถลงคะแนนเสียงได้


ดังนั้น ก.ตร.ที่เหลือ 12 คน ได้ลงมติพิจารณาแยกเป็น 9 เสียง เห็นชอบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ประกอบด้วย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อดีต รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีต รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ, ศุภชัย ยาวะประภาษ นายกสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ, ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดมหาดไทย, ปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. และอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร.


1 เสียงที่ไม่เห็นชอบคือ พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ อดีตรอง ผบ.ตร. ส่วน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และประทิต สันติประภพ อดีตรองอธิการบดี ม.อัสสัมชัญ งดออกเสียง

 

จบแต่ไม่จบ
ก่อนการประชุม ก.ตร.ในวันที่ 27 ก.ย. 2566 ได้มีกระแสเรียกร้องให้เลื่อนวาระพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.ออกไปก่อน เนื่องจากความขัดแย้งภายในองค์กรตำรวจค่อนข้างรุนแรง


แน่นอน กรณีค้นบ้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. แคนดิเดต ผบ.ตร. พร้อมจับ 8 นายตำรวจ ลูกน้องของบิ๊กโจ๊ก ทำให้กรมปทุมวันร้อนระอุ น่าจะเป็นเหตุผลที่ ก.ตร.หยิบยกมาพิจารณา


หลายคนจึงมีคำถาม นายกฯ เศรษฐา ยอมลุยไฟแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ทั้งที่รู้ว่าความขัดแย้งภายในองค์กรตำรวจ จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น 

ที่สำคัญ ตัวเต็ง ผบ.ตร. คนใหม่ อย่าง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1 และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 2 ไม่เข้าร่วมประชุมเหมือนจะรู้สัญญาณอะไรบางอย่าง


หลังจากนี้ไป คำถามที่นายกฯเศรษฐา ต้องตอบฝ่ายค้าน เห็นจะไม่พ้นประเด็นความอาวุโส เพราะ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น รอง ผบ.ตร.ลำดับที่ 4


ที่น่าสนใจ การคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร. ในปีนี้ ได้มีการนำพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาใช้เป็นหลักในการพิจารณาเป็นปีแรก โดยมีหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในมาตรา 77  


“โดยคำนึงถึงอาวุโส และความรู้ความสามารถประกอบกันโดยเฉพาะประสบการณ์ในงานสืบสวนสอบสวนหรืองานป้องกันปราบปราม” 


หมายความว่า ให้น้ำหนักอาวุโสต้อง 50% และความรู้ความสามารถอีก 50% อย่างละเท่าๆกัน 

 

แม่ทัพสีกากีสายบุญ
พลันที่มีข่าวว่า ก.ตร.เห็นชอบ แต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร.คนที่ 14 สื่อออนไลน์ได้นำเสนอประวัติบิ๊กต่อ อย่างทันท่วงที 


จากพนักงานบริษัทขายน้ำมัน 7 ปี แล้วเบนเข็มสู่อาชีพตำรวจ รวมเวลารับราชการใน สตช.ทั้งหมด 24 ปี ก่อนจะก้าวขึ้นเป็น ผบ.ตร. โดยจะเกษียณอายุปลายปีหน้า


พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นน้องคนเล็กของ พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์ และเลขาธิการพระราชวัง    


เส้นทางการเติบโตในวงการสีกากี เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น ช่วงที่เป็นผู้บังคับการกองบังคับการถวายความปลอดภัยและปฏิบัติการพิเศษ 191 และเป็นผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง 


จริงๆ แล้ว พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ มีชื่อติดโผ ผบ.ตร. มาแต่สมัยที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังรักษาการนายกฯ อยู่ แต่ตอนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่พิจารณาวาระตั้ง ผบ.ตร. และขอให้นายกฯ เศรษฐา เข้ามาดำเนินการเอง


ท่ามกลางศึกสีกาสียังฝุ่นตลบ บิ๊กโจ๊กตั้งป้อมสู้ หวังเอาคืนผู้สั่งการให้ค้นบ้านตัวเอง ด้วยการตั้งทีมทนายความให้ลูกน้องสู้คดีเวบพนันออนไลน์ และฟ้องร้องทีมตำรวจที่ค้นบ้านด้วย


ภารกิจแรกของ แม่ทัพสีกากีคนใหม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะต้องสร้างความรักความสามัคคีภายในหมู่ตำรวจ หากแต่ละฝ่ายยังต้องป้อมเผชิญหน้ากัน ก็เหมือนมีระเบิดเวลาซุกซ่อนอยู่ในกรมปทุมวัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ