คอลัมนิสต์

เขาใหญ่สะท้าน ‘โกทร’ ผงาด บ้านใหญ่ ‘ปราจีนบุรี’ ปักธงที่มั่น อบจ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านใหญ่วิลาวัลย์ โกทร ลูกสาว และน้องสาว พ้นบ่วงคดี ป.ป.ช.พร้อมกัน จับตาเลือกตั้งนายก อบจ.ปราจีนฯ สมัยหน้า พร้อมชนค่ายส้ม

บ้านใหญ่ปราจีนบุรี โกทร ประมุขตระกูลวิลาวัลย์ ผ่านมรสุมคดีรุกป่าเขาใหญ่ รุกหนักรักษาที่มั่น อบจ. พร้อมปะทะค่ายส้ม


เลือกตั้ง 2566 ตระกูลวิลาวัลย์สะเทือน ชนะไม่ยกจังหวัด พลังส้มขย่มหนัก จับตาเลือกตั้งนายก อบจ.ปราจีนฯ ศึกนี้ไม่ธรรมดา


คนบ้านใหญ่ต้นน้ำบางปะกงคงดีใจที่ฝ่ามรสุมมาได้ เมื่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จ.ระยอง มีคำพิพากษายกฟ้อง สุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี และกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ พร้อมพวกรวม 10 คน ในคดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดบุกรุกป่าสงวน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566

ก่อนหน้านั้น วันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา โกทร-สุนทร วิลาวัลย์ ได้ไปปรากฏตัวที่ทำเนียบรัฐบาล นักข่าวจำหน้าได้จึงสอบถามว่า มาพบใคร ก็ได้คำตอบว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เชิญมารับประทานอาหารเที่ยง และพบกับรัฐมนตรีในสายภูมิใจไทย


อันที่จริง ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เสี่ยหนู จะเชิญโกทร มากินข้าวเที่ยง เพราะบ้านใหญ่ปราจีนบุรี เป็นกำลังสำคัญของพรรคภูมิใจไทย ในภาคตะวันออก ดูแลพื้นที่ปราจีนบุรี สระแก้ว และนครนายก


สำหรับครูโอ๊ะ-กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี อันเนื่องมาจากคดีบุกรุกป่าเขาใหญ่ โกทรได้บอกกับนักข่าวทำเนียบว่า ตอนนี้ สบายดี 


เมื่อเลือกตั้ง สส.2566 ครูโอ๊ะ กนกวรรณ ส่งลูกชายสุดหล่อ ดาร์ฟ-ปวรรณ วิลาวัลย์ ศรีจันทร์งาม ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 15 พรรคภูมิใจไทย 

ส้มเขย่าบ้านใหญ่
พายุสีส้มพัดถล่มภาคตะวันออกอย่างรุนแรง เมื่อ 14 พ.ค. 2566 บ้านใหญ่วิลาวัลย์ ได้รับผลกระทบไปด้วย จากเคยยึดครอง 3 ที่นั่ง สส.ปราจีนบุรี ก็เหลือเพียง 2 ที่นั่ง


เขต 1 กบ-อำนาจ วิลาวัลย์ สส. 4 สมัย หลานชายโกทร เฉือนชนะไพทูรย์ นาคหิรัญ ก้าวไกล แค่ 3 พันคะแนน


เขต 2 ช็อกทั้งลุ่มน้ำบางปะกง ชยุต ภุมมะกาญจนะ อดีต สส. 3 สมัย พ่าย วุฒิพงศ์ ทองเหลา ก้าวไกล


เขต 3 สฤษดิ์ บุตรเนียร ดาวรุ่งค่ายโกทร เอาชนะสุนทร คมคาย ก้าวไกล ได้เป็น สส.สมัยที่ 2


ที่น่าตกใจ พรรคก้าวไกล กวาดคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ เป็นอันดับ 1 ของปราจีนบุรี ได้ 137,539 คะแนน


ธรรมชาติการเมืองแบบบ้านใหญ่ ก็ต้องเน้น สส.เขต เพราะกระแสการเมืองระดับประเทศนั้น พลิกผันกันได้ตามสถานการณ์ 


โกทร ผู้ยึดคำขวัญ แทนทุกข์ แทนสุข หรือ สุขก็เห็นหน้า ทุกข์ก็เห็นหน้า ในการทำงานการเมืองมายาวนานกว่า 50 ปี คงต้องพิสูจน์ศักดิ์บารมีบ้านใหญ่อีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

โกทร ในวัย 84 ปี สมัยหน้าจะลงสมัครนายก อบจ.ปราจีนฯ หรือส่งต่อคนรุ่นใหม่

 

ทายาททางการเมือง
ไม่เพียงแต่ สุนทร วิลาวัลย์ และครูโอ๊ะ จะได้รับข่าวดีเท่านั้น ป้าอ้วน-บังอร วิลาวัลย์ อดีตนายก อบจ.ปราจีนบุรี น้องสาวโกทร ก็ส่งเสียงเฮมาก่อนพี่ชาย 1 วัน


วันที่ 20 ก.ย. 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 พิพากษายกฟ้อง บังอร วิลาวัลย์ สมัยเป็นนายก อบจ.ปราจีนบุรี และพวกรวม 21 ราย คดีฮั้วเอกชนก่อสร้างงานซ่อมแซมถนน สะพาน ขุดลอกคูคลอง 15 โครงการ 52.5 ล. 


พูดถึง อบจ.ปราจีนบุรี สมัยที่แล้ว โกทร ในวัย 80 กว่าปี ต้องลงสนามเอง เนื่องจากป้าอ้วน ยังมีคดีความติดตัว 


ปัจจุบัน ธนาวัฒน์ วารีสมานคุณ รองนายก อบจ.ปราจีนบุรี ที่เพิ่งได้รับตำแหน่งนี้เมื่อเดือน ก.ค.ปี 2565 กำลังถูกโจษขานว่า จะเป็นทายาทการเมืองของโกทร


เลขาเก๋ หรือ ธนาวัฒน์ วารีสมานคุณ เป็นนักยุทธศาสตร์เลือกตั้งประจำบ้านใหญ่ปราจีนบุรี เขาอยู่กับโกทร มาตั้งแต่เลือกตั้งซ่อมปี 2553 และวางกลยุทธ์เอาชนะกระแสเพื่อไทย ทำให้ อำนาจ วิลาวัลย์หลานชายคนเดียวของโกทร ได้เป็น สส.ปราจีนฯ


ช่วงที่ครูโอ๊ะ เป็นเสมา 3 ธนาวัฒน์ ก็ได้เข้าไปช่วยงานในตำแหน่งหัวหน้าคณะทำงานประจำสำนักงาน รมช.ศึกษาฯ , เลขานุการประจำตัว รมช.ศึกษาฯ และที่ปรึกษา รมช.ศึกษาฯ 


การเลือกตั้งนายก อบจ.ปราจีนบุรี ครั้งใหม่ คณะก้าวหน้าหรือพรรคก้าวไกล ส่งคนลงแข่งกับบ้านใหญ่แน่ ฉะนั้น ธนาวัฒน์ จึงทุ่มเทปั้นผลงานให้โกทร เพื่อหวังรักษาที่มั่น อบจ.เอาไว้อีกสมัย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ