คอลัมนิสต์

ส้มโฉมใหม่ ‘ชัยธวัช’ ขงเบ้งนำพรรค ‘เพื่อนธนาธร’ ยึดกุมการนำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวไกลยุคเพื่อนเอก ชัยธวัช ขงเบ้งส้ม ผู้นำพรรคคนใหม่ สู้ในสภาและนอกสภา สะสมกำลังรอคอยโอกาส อีก 5-6 ปี ธนาธรจะกลับมา

มาตามนัด ชัยธวัช ขงเบ้งส้ม เพื่อนธนาธร จ่อว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ ปลัดติ๋ง จอมยุทธ์เอ็นจีโออีสาน นั่งเลขาธิการพรรค


ก้าวไกลยุคหลังพิธา จับตา เอก-ต๋อม-ติ่ง วางยุทธศาสตร์ขยายฐานการจัดตั้งมวลชนส้ม สะสมกำลังรอคอยธนาธรกลับมา


หลัง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2566 ได้มีนัดหมายประชุมเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารชุดใหม่ ในวันที่ 23 ก.ย.นี้

เบื้องต้นมีรายงานข่าวว่า ชัยธวัช ตุลาธน จะเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ และอภิชาติ ศิริสุนทร จะเป็นเลขาธิการพรรค


เนื่องจากแกนนำพรรคก้าวไกล ทั้งหน้าม่านและหลังม่าน ประเมินว่า คดีหุ้นไอทีวี ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้น แนวโน้มค่อนข้างสูงว่าจะออกไปทางลบ จึงตัดไฟแต่ต้นลม เลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่แทน


อีกเรื่องหนึ่ง แกนนำพรรคสีส้มมองว่า จำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ และหัวหน้าพรรคก้าวไกลควรรับบทบาทนี้ เพื่อความสง่างามของพรรค


ต๋อม ชัยธวัช มีบุคลิกต่างจากพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นคนเงียบขรึมตามประสานักคิด นักวางแผน ไม่ป๊อปปูล่าร์เหมือนพระเอกทิม แต่ในสถานการณ์ที่ยังไม่มีการเลือกตั้ง และพรรคมีภารกิจ 2 หน้าคือ สู้ในสภา และนอกสภาก็เร่งขยายฐานสมาชิกพรรค 


ผู้นำพรรคแบบขงเบ้งต๋อม จึงเหมาะสมกว่าไหม-ศิริกัญญา ตันสกุล ที่ยังอ่อนประสบการณ์ทางการเมือง

กลุ่มเพื่อนเอก 
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในพรรคก้าวไกลในครั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากกลุ่มเพื่อนเอกเป็นหลัก โดยเฉพาะธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวสีส้ม


กลุ่มเพื่อนเอก ประกอบด้วย เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า, ต๋อม-ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และติ่ง-ศรายุทธ ใจหลัก ผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล


เอก ธนาธร ยังทำหน้าที่ประธานคณะก้าวหน้า และล่าสุด เพิ่งผู้นำท้องถิ่นสีส้ม ไปดูงานในแถบยุโรปเพิ่งกลับมา 


คนในพรรคก้าวไกลรู้ดีว่า เอก ธนาธรยังมีอิทธิพลความคิดต่อกลุ่มแกนนำสีส้มรุ่นใหญ่ และเขาเหลือเวลาอีก 5 ปีกว่า ก็จะได้รับอิสรภาพทางการเมือง 


ติ่ง ศรายุทธ เป็นนักปฏิบัตินิยม มือประสานสิบทิศ จึงทำงานด้านการจัดตั้งและขยายฐานสมาชิกพรรค โดยรับตำแหน่งนี้มาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่


หากต๋อม ชัยธวัช ว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ก็อาจถึงคราวที่ติ่ง ศรายุทธ ต้องออกมายืนแถวหน้าเหมือนเพื่อนรักเสียที

 

ธนาธร และติ่ง ศรายุทธ ใจหลัก

 

เขาคือปลัดติ๋ง
สมัยที่ต๋อม ชัยธวัช กำลังศึกษาอยู่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสไปกินนอนอยู่กับม็อบสมัชชาคนจนที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เป็นเวลา 99 วัน เขาจึงรู้จักมักคุ้นกับแกนนำสมัชชาคนจน รวมถึงเอ็นจีโอสายอีสานหลายคน


รวมถึง ปลัดติ๋ง-อภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล สัดส่วนภาคอีสาน


ช่วงปี 2540-2562 อภิชาติ ศิริสุนทร รับราชการเป็นปลัด อบต.จระเข้ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ชาวบ้านและคนในแวดวงเอ็นจีโอ จึงเรียกว่า ปลัดติ๋ง


ระหว่างทำหน้าที่ปลัด อบต. อภิชาติก็เข้าร่วมกับขบวนการต่อสู้ของภาคประชาชนอีสาน ในปัญหาที่ดินทำกิน และสิ่งแวดล้อม


เมื่อธนาธร และชัยธวัช คิดก่อการตั้งพรรคอนาคตใหม่ จึงไปชวนปลัดติ๋งเข้ามาร่วมกันสร้างพรรค พร้อมกับ คำพอง เทพาคำ ผู้ก่อตั้งวงสะเลเต ที่รับใช้มวลชนชาวสมัชชาคนจนมานับสิบๆ ปีแล้ว


อภิชาติ ศิริสุนทร อาจไม่เป็นที่รู้จักของสื่อมวลชนทั่วไป แต่ในหมู่แวดวงเอ็นจีโอ และขบวนการประชาชนทั้ง 4 ภาค ต่างรู้จักปลัดติ๋งเป็นอย่างดี


ที่สำคัญ ปลัดติ๋งได้รับการยอมรับในฝีมือการทำงานในสภาและนอกสภา จากเอก ธนาธร ต๋อม ชัยธวัช และติ่ง ศรายุทธ จึงถูกวางตัวให้เป็นแม่บ้านพรรคสีส้มคนใหม่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ