คอลัมนิสต์

ล้างบางต้นตอ ‘เจี๊ยบ อมรัตน์’ ชูนครปฐมโมเดล ‘กำนันนก’ แค่ปลายเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกสาวกำนัน เจี๊ยบ อมรัตน์ ชูนครปฐมโมเดล ล้างบางจอมอิทธิพลในพื้นที่ รับเคยรู้จักผู้ใหญ่โยชน์ แต่รุ่นลูก-กำนันนก ไม่รู้จักเลย

เงียบไปคนก็สงสัย เจี๊ยบ อมรัตน์ มาแล้ว กำนันนก แค่ปลายเหตุ หนุนตำรวจกวาดล้างอิทธิพลนครปฐม สาวให้ถึงนักการเมืองท้องถิ่น 


ในฐานะลูกสาวอดีตกำนัน เจี๊ยบ อมรัตน์ รู้ดีคนในยุทธจักรนครปฐม เคยได้ยินชื่อผู้ใหญ่โยชน์ แต่รุ่นลูก-กำนันนก ไม่รู้จักเลย 


หลังเกิดเหตุที่บ้าน กำนันนก ประวีณ จันทร์คล้าย มีลูกน้องก่อเหตุยิงสารวัตรตำรวจทางหลวงเสียชีวิต เรื่องราวของกำนันดัง ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม ก็กลายเป็นหัวข้อสนทนาทุกวงสังคม

ในโซเชียล มีคนบางกลุ่มได้จุดประเด็นถามหา อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หรือ เจี๊ยบ ก้าวไกลว่า เกิดคดีดังที่นครปฐม ทำไมเธอเงียบจัง ไม่ส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ บางคนยังระบุว่า กำนันนกเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล 


เจี๊ยบ อมรัตน์ จึงต้องออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนได้สั่งตรวจสอบ และไม่พบชื่อของกำนันนก เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลตามที่เป็นข่าว


เมื่อทราบข่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ประกาศล้างบางรังกำนันนก และกิ่งก้านสาขา เจี๊ยบ อมรัตน์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ตัว #กำนันนก เองก็เป็นเพียงกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ใหญ่เช่นกัน ต้องสาวให้ถึงนักการเมืองที่เกี่ยวข้อง”

 

อีกวันถัดมา เจี๊ยบ อมรัตน์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า “อยากให้โศกนาฎ กรรมที่เกิดขึ้นที่นครปฐมเป็นต้นแบบการทลายเครือข่ายอิทธิพลท้องถิ่นอย่างจริงจัง” 

 

 

ช่วงเกิดเหตุบ้านกำนันนก เจี๊ยบ อมรัตน์ อยู่ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่ระยอง



นครปฐมโมเดล
วันที่ 14 ก.ย.2566 เจี๊ยบ อมรัตน์ ให้สัมภาษณ์พิเศษช่องพีพีทีวีเกี่ยวกับสถานการณ์ใน จ.นครปฐม เธอขอให้กำลังใจตำรวจที่ทำคดีกำนัน และเสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กวาดล้างกลุ่มอิทธิพลในนครปฐม ให้เป็นนครปฐมโมเดล ถอนรากถอนโคนผู้มีอิทธิพล
 

“อยากทำให้มันจบ อยากให้สาวไปถึงต้นตอ อะไรที่มันเกินไปจากกำนันนกไป คนนครปฐมก็มีความหวัง..แต่ในวิกฤตอันนี้ ก็อยากให้ทำให้เป็นโอกาสอันดี ทำให้เป็นนครปฐมโมเดล”


เจี๊ยบ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล คงเหมือนคนนครปฐมทั่วไปที่รู้ว่า ต้นตอของปัญหาผู้มีอิทธิพลอยู่ที่ไหน และกำนันนก ก็เป็นตัวละครหนึ่งที่เพิ่งก้าวเข้ามามีบทบาทเป็นดาวรุ่งในยุทธจักรเมืองเจดีย์ใหญ่ เมื่อ 10 กว่าปีมานี้

 

 

รู้จักพ่อกำนันนก
เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2566 เจี๊ยบ อมรัตน์ ยังให้สัมภาษณ์รายการทุบโต๊ะข่าว ช่องอมรินทร์ทีวี ในประเด็นกำนันนก ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล แต่ยอมรับว่า ตัวเธอเองรู้จักพ่อของกำนันนก


“ตอนนั้น คุณพ่อเขาเป็นผู้ใหญ่บ้าน ก็เป็นคนดี เป็นคนเรียบร้อย สมัยก่อนเจี๊ยบเคยทำงานธนาคาร คุณพ่อเขาก็เป็นลูกค้าธนาคาร ก็เหมือนลูกค้ากับพนักงานแบงก์ เป็นคนทำมาหากินธรรมดา..” เจี๊ยบเล่าเรื่องราวในอดีต ที่เคยรู้จักผู้ใหญ่โยชน์ หรือประโยชน์ จันทร์คล้าย พ่อของกำนันนก


อย่างที่ทราบกัน เจี๊ยบ อมรัตน์ เป็นลูกสาว สัมพันธ์ โชคปมิตต์กุล อดีตกำนัน ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า กำนันหัวโต


สมัยก่อน ต.นครปฐม กับ ต.ตาก้อง มีพื้นที่ติดต่อกัน จึงทำให้กำนันหัวโต คุ้นเคยกับผู้ใหญ่โยชน์ หรือประโยชน์ จันทร์คล้าย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านดงเย็น ต.ตาก้อง


สำหรับรุ่นลูกผู้ใหญ่โยชน์ อย่างกำนันนก เจี๊ยบ อมรัตน์ ไม่รู้จักมาก่อนเลย กระทั่งเกิดเหตุตำรวจถูกเสียชีวิตภายในบ้านกำนันนก     


เมื่อปลายปี 2563 เจี๊ยบ อมรัตน์ ให้สัมภาษณ์ The Momentum ว่าด้วยเส้นทางชีวิตและการเมือง โดยเจี๊ยบ โตมาจากครอบครัวโชคปมิตต์กุล ที่เคยทำธุรกิจรถร่วม บขส. และรถตู้ 


เจี๊ยบ อมรัตน์ จบปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้ทำงานธนาคาร ก่อนจะออกมาทำธุรกิจส่วนตัว


หลังรัฐประหาร 2549 เจี๊ยบ อมรัตน์ จึงสนใจการเมืองมากขึ้นและเข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง ช่วงปี 2553-2557 และน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้เธอเล่นการเมืองในปี 2561


ในแวดวงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.นครปฐม ต่างรู้จักกับนักการเมืองทั้งท้องถิ่นและระดับชาติ กำนันหัวโต สัมพันธ์ โชคปมิตต์กุล ก็รู้จักกับไชยา สะสมทรัพย์ อดีต สส.นครปฐม ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มชาวบ้าน


ปัจจุบัน ทั้งกำนันหัวโตและไชยาเสียชีวิตไปแล้ว เหลือแต่รุ่นลูกที่มีวิถีการเมืองต่างกัน และในบางสมรภูมิเลือกตั้ง ก็ต้องต่อสู้กันตามระบอบประชาธิปไตย
        

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ