คอลัมนิสต์

รู้จักแดงสกล ‘พัฒนา สัพโส’ เพื่อนจตุพร ปะทะ ‘วิโรจน์’ ส้มตัวตึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกปูม สส.สกลนคร พัฒนา สัพโส ปะทะส้มตัวตึง วิโรจน์ ไม่นับพี่นับน้อง ดาวสภาก้าวไกล ไม่รู้จัก สส.พ่อ-ลูก ผู้โค่นดาวรุ่งค่ายส้มเมืองหนองหาน

เปิดม่าน สส.เสื้อแดง พัฒนา สัพโส เจอส้มตัวตึง วิโรจน์ ไม่นับพี่นับน้อง ดาวสภาก้าวไกล คงไม่รู้จักแกนนำ นปช.พังโคน เพื่อนจตุพร


เจาะลึก พัฒนา สัพโส บ้านใหญ่พังโคน สร้างปรากฏการณ์พ่อ-ลูก โค่นดาวรุ่งค่ายส้ม 2 เขตรวด  


วันที่ 2 ของการประชุมร่วมสองสภาฯ เพื่อพิจารณาแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา มีเรื่องว้าวุ่นเกิดขึ้นระหว่าง สส.สองรุ่น สองพรรค

ขณะที่มีการประท้วงของ สส.เพื่อไทย ขอให้ สส.พรรคก้าวไกล ถอนคำว่า รัฐบาลส้มหล่น สองฝ่ายโต้เถียงกันไปมา ทำให้พัฒนา สัพโส  สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลว่า “ผมได้ยินข่าวว่าจะอภิปรายสร้างสรรค์  ผมให้เกียรติทางน้องๆ ประเด็นนี้อยากให้ถอน และจบ เพื่อเดินต่อ” 


ตัวตึงค่ายส้ม ลุกประท้วงกลับว่า “เรียกผมว่าน้องๆ ผมไม่มีพี่ชายสันดานแบบนี้” 


ถัดมา พัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า “การกระทำของ สส.แต่ละคน อยู่ที่การแสดงออก และวุฒิภาวะของคนพูด ที่คำโบราณกล่าวว่าสันดานส่อภาษากิริยาส่อสกุลนั้น มันก็จะสะท้อนตัวตนของคนพูดว่า เป็นคนอย่างไร ต่อไปหากเอ่ยชื่อไม่ได้ ก็จะเรียกว่าพะนะท่านวิโรจน์ก็แล้วกันครับ” 


พัฒนา สัพโส เพิ่งเป็น สส.สกลนคร ได้ 3 สมัย และในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ได้สร้างปรากฏการณ์พ่อ-ลูกเข้าสภาฯ นั่นคือ จรัชยา สัพโส ก็ได้รับเลือกเป็น สส.สมัยแรกด้วย

กวาดส้มเกลี้ยง
การเลือกตั้ง สส.สกลนคร ที่ผ่านมา พัฒนา ควงลูกสาว จิรัชยา ลงสนาม โดยพ่อลงสมัคร สส.เขต 4 และลูกสาวคนสวย ลงเขต 3

 

 

พัฒนา-จิรัชยา พ่อ-ลูก ตระกูลสัพโส ที่ได้เป็น สส.สกลนคร สมัยเดียวกัน

 


เขต 4 (อ.ภูพาน อ.กุดบาก อ.นิคมน้ำอูน อ.วาริชภูมิ และอ.ส่องดาว พัฒนา สัพโส เพื่อไทย ได้ 35,690 คะแนน ชนะขจรศักดิ์ เบ็ญชัย ที่ได้ 20,947 คะแนน


เขต 3 (อ.อากาศอำนวย อ.พรรณานิคม อ.เมืองสกลนคร เฉพาะตำบลหนองลาด และ อ.วานรนิวาส เฉพาะตำบลนาซอ) จิรัชยา สัพโส เพื่อไทย ได้ 49,346 คะแนน ชนะภิญโญ ขันติยู ก้าวไกล ได้ 12,737 คะแนน    


ภาพรวมการเลือกตั้ง สส.สกลนคร ปี 2566 เพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์ ได้ 5 ที่นั่งพลาดท่าให้พรรค ปชป. และพลังประชารัฐ 2 ที่นั่ง 


สำหรับผลคะแนนบัญชีรายชื่อ จ.สกลนคร เพื่อไทย 274,615 คะแนน และก้าวไกล 196,275 คะแนน


ก่อนวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 ทีมก้าวไกลสกลนคร คาดหวังที่จะได้ สส.อย่างน้อย 2-3 ที่นั่ง แต่ก็พ่ายแพ้ทุกเขต


โชคดีที่ ณรงเดช อุฬางกูล อดีตผู้สมัครนายก อบจ.สกลนคร คณะก้าวหน้า และลูกชายเฉลิมชัย อุฬารกุล อดีต สส.สกลนคร 5 สมัย ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ ปลอบใจส้มเมืองหนองหาน


แดงแท้เมืองพังโคน
พัฒนา สัพโส มีฐานธุรกิจอยู่ใน อ.พังโคน จ.สกลนคร และตระกูลสัพโส มีญาติพี่น้องมากมายใน ต.ไฮหย่อง อ.พังโคน


ที่สำคัญ ก้าวแรกบนเส้นทางการเมืองของพัฒนา คือ แกนนำ นปช.สกลนคร โดยคนเสื้อแดงพังโคน และอำเภอใกล้เคียง เป็นขุมกำลัง


พัฒนาจึงสนิทสนมกับ จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. รวมถึงแกน นปช.คนอื่นๆ 


เลือกตั้ง สส.สกลนคร ปี 2554 มีอดีต สส.สกลนคร 2 คนคือ เฉลิมชาติ การุญ และจุมพฏ บุญใหญ่ ทิ้งเพื่อไทย ไปอยู่ภูมิใจไทย พัฒนา จึงได้โอกาสลงสมัคร สส.สกลนคร ในสีเสื้อเพื่อไทย


ปี 2555 พัฒนา สัพโส ให้การสนับสนุน จตุพร พรหมพันธุ์ ลุยการเมืองท้องถิ่นสกลนคร ในนามกลุ่มเพื่อนจตุพร ส่ง ศักดิ์รพี พรหมชาติ ลงสมัครนายก อบจ.สกลนคร แต่พ่ายชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.(ปัจจุบัน ชัยมงคล เป็น สส.สกลนคร พลังประชารัฐ)


ดังนั้น เมื่อ 15 พ.ค. 2565 พัฒนาและลูกสาว จิรัชยา จัดงานครอบครัวเพื่อไทยสกลนคร รำลึก 12 ปีเสื้อแดง ที่ อ.พังโคน จ.สกลนคร ซึ่งในงานวันนั้น ตู่ จตุพร ได้วิดีโอคอลถึงคนเสื้อแดง ขอให้สนับสนุน พัฒนา และจิรัชยา ได้เป็น สส. เพราะพวกเขาคือตระกูลเสื้อแดงของแท้


มาถึง พ.ศ.นี้ ไม่แน่ใจว่า พัฒนายังนับตู่ จตุพร เป็นสหายเสื้อแดงร่วมอุดมการณ์อยู่หรือไม่


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ