คอลัมนิสต์

ส่องมือขวา ‘อุ๊งอิ๊ง’ คนเบื้องหลัง ‘เศรษฐา’ ยึดทำเนียบยกก๊วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องตึกไทยคู่ฟ้า อุ๊งอิ๊ง ไม่เข้าทำเนียบ แต่ส่งเพื่อนรัก เอิง คณาพจน์ รับบทคนเบื้องหลังนายกฯ เศรษฐา อดีตแกนนำพรรค ทษช.เต็มทำเนียบ

คนข้างกาย อุ๊งอิ๊ง ขยับมายืนข้างหลัง เศรษฐา เปิดตัวทีมเพื่อนอิ๊งค์ จากครอบครัวเพื่อไทย สู่ตึกไทยคู่ฟ้า


แม้ อุ๊งอิ๊ง ไม่เข้าทำเนียบ แต่ส่งเพื่อนรัก เอิง คณาพจน์ รับบทคนเบื้องหลังนายกฯ เศรษฐา เสริมทัพด้วยอดีตแกนนำพรรค ทษช.


เก็บตกบรรยากาศ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง นำคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายสัตย์ฯ ภายในตึกไทยคู่ฟ้าคลาคล่ำไปด้วยคณะรัฐมนตรี และผู้ติดตาม

มีคนสังเกตเห็นชายแต่งชุดขาว ไม่ใช่รัฐมนตรีหน้าใหม่ เดินตามนายกฯเศรษฐา ไปทุกฝีก้าว ซึ่งก่อนหน้านี้ ตอนที่นายกฯเศรษฐา เดินทางไปภูเก็ต และพังงา ชายคนนี้ก็ประกบนายกฯคนใหม่ ราวกับหน่วยอารักขา


ผู้ชายที่ข้างกายนายกฯเศรษฐาคือ เอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ และกลายมาเป็นทีมงานเบื้องหลังให้อุ๊งอิ๊ง ตลอดช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา


จริงๆ แล้ว เอิง คณาพจน์ ไม่อยากเป็นคนเบื้องหน้า ขอทำงานเบื้องหลัง คอยสนับสนุนเพื่อนรัก-อุ๊งอิ๊ง เป็นงานที่ถนัดมากกว่า 


ปลายปี 2565 อุ๊งอิ๊ง เปิดตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยมีทีมงานเบื้องหลังนำโดย เอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์ และป๋อม-ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ


คนในพรรคเพื่อไทย เรียกตัวกลุ่มเอิง-ป๋อม ว่า กลุ่มเพื่อนอิ๊งค์ ประกอบด้วย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช, คณาพจน์ โจมฤทธิ์, พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ,วิม รุ่งวัฒนจินดา ,ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ และฤภพ ชินวัตร

ตัวละครที่เอ่ยชื่อมาข้างต้นนี้ ล้วนเป็นอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) บางคนยังถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และหลายคนรอดเพราะไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค


วันนี้ มาดามแจ๋น-พวงเพ็ชร เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกำลังมีทีมเพื่อนอิ๊งค์ ตามมาสมทบที่ตึกไทยคู่ฟ้าอีกจำนวนหนึ่ง 

 

 

เอิง คณาพจน์ ทีมงานนายกฯ เศรษฐา

 

 

คนข้างกายเศรษฐา
เอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เป็นญาติ ปอ-ปิฎก สุขสวัสดิ์ สามีของอุ๊งอิ๊ง แต่เอิงกับอุ๊งอิ๊ง รู้จักกันตั้งแต่เรียนปี 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ แล้วทั้งคู่ไปเรียนต่อที่อังกฤษ เอิงไปเรียนกฎหมายกับการทูต อุ๊งอิ๊งไปเรียนธุรกิจโรงแรม


หลังเรียนจบปริญญาเอกด้านกฎหมายจากอังกฤษ เอิง คณาพจน์มาทำงานสำนักงานกฎหมาย โดยมาฝึกฝนวิทยายุทธ์กับ ภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ช่วงปี 2561 ก่อนจะได้รับภารกิจปั้นพรรคไทยรักษาชาติ ในตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค เมื่อปี 2562


หลังพรรค ทษช.ถูกยุบ เอิงก็หายหน้าไปพักใหญ่ เมื่อพรรคเพื่อไทยมีการปรับโครงสร้างใหม่ เอิงจึงกลับมาเป็นผู้อำนวยการทีมคิดเพื่อไทย และผู้อำนวยการโครงการ The Change Maker


เมื่อ 1 พ.ย. 2564 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เปิดตัวเป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย เอิง คณาพจน์ก็เข้ามาช่วยเป็นทีมงานของเพื่อนรัก


“ผมยอมรับ ไม่ชอบงานเบื้องหน้า เพราะไม่ใช่เรา ต้องลงพื้นที่ทุกวัน เรามันเด็กเนิร์ดด้วยมั้ง ชอบทำนโยบาย วางแผน เราช่วยทำได้” เอิงกล่าวกับทีมงานประชาชาติธุรกิจ


ชั่วโมงนี้ เอิง คณาพจน์ ที่จบภารกิจครอบครัวเพื่อไทยช่วงหาเสียงก็หันมาเดินตามหลังเศรษฐา ดุจเงาตามตัวนายกฯ 

 

 

ก๊วนเพื่อนอิงค์
ในคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ไม่ได้มีแค่เอิง คณาพจน์ ยังมี ป๋อม-ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ลูกชายเสริมศักดิ์ และระเบียบรัตน์ 


ก่อนสิ้นปี 2565 อุ๊งอิ๊ง ได้แถลงนโยบายพรรคเพื่อไทย 1 ครอบครัว 1 soft power เป็นวาระเร่งด่วน ซึ่งนโยบายนี้มาจากคลังสมองกลุ่มเพื่อนอิ๊งค์ โดยเอิงและป๋อม


ด้วยเหตุนี้ นายใหญ่และบ้านจันทร์ส่องหล้า จึงวางตัว เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช เป็น รมว.วัฒนธรรม เพื่อผลักดันนโยบาย 1 ครอบครัว 1 soft power ให้บังเกิดผลในรัฐบาลเศรษฐา


คาดว่า เมื่อรัฐบาลเศรษฐา เดินหน้าทำงานเต็มที่ คงจะได้เห็นเอิง คณาพจน์ และป๋อม ปรีชาพล พร้อมกลุ่มเพื่อนอิ๊งค์มาประจำการที่ทำเนียบรัฐบาล


ดังนั้น ในรัฐบาลเศรษฐา 1 ไม่มีอุ๊งอิ๊ง ติดโผ ครม.ตามกระแสข่าวปั่น แต่ที่แน่ๆ เอิง คณาพจน์ กลุ่มเพื่อนอิงค์มารายงานตัวเรียบร้อยแล้ว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ