คอลัมนิสต์

มาดามสีน้ำเงิน ‘ผึ้ง ศุภมาส’ สายตรง ‘อนุทิน-เนวิน’ แม่ทัพนครบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องลึกมาดามสีน้ำเงิน ผึ้ง ศุภมาส สายตรงอนุทิน-เนวิน คุมกระทรวง อว. ตอบแทนแม่ทัพเมืองหลวง พลิกปูมศิษย์เก่าไทยรักไทย

มาดามนครบาล ผึ้ง ศุภมาส สายตรงอนุทิน-เนวิน คว้าโควตาคุมกระทรวง อว. ตอบแทนแม่ทัพใหญ่ ใจถึงพึ่งได้


22 ปี บนถนนการเมือง ผึ้ง ศุภมาส จากไทยรักไทย พลังประชาชน ก่อนเลือกเดินตามครูใหญ่ เนวิน มาก่อร่างสร้างค่ายสีน้ำเงิน


ผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี นักการเมืองหญิงที่คุ้นเคยกับชาวหลักสี่ในยุคไทยรักไทย คว้าเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โควตาพรรคภูมิใจไทย

พลันที่มีชื่อ ผึ้ง ศุภมาส ติดโผ รมว.อว. แวดวงวิชาการนักการ ศึกษา นักวิจัยถามไถ่กันเซ็งแซ่ว่า เธอเป็นใคร มาจากไหน 


ว่ากันว่า ตอนแรก ครูใหญ่บุรีรัมย์และเสี่ยหนู วางตัวผึ้งไปนั่ง รมช.ศึกษาฯ และดันเสี่ยป้อม ทรงศักดิ์ ทองศรี ขึ้นชั้น รมว.อว. เพราะรัฐบาลประยุทธ์ นั่ง รมช.มหาดไทย มา 4 ปีเต็ม


หลังจากนั้น ครูใหญ่บุรีรัมย์ ก็มีการเปลี่ยนโผ ครม.ให้ทรงศักดิ์ อยู่มหาดไทยต่อ ตามคำร้องขอคนใกล้ชิดเสี่ยป้อม แล้วดันมาดามผึ้ง เป็น รมว.อว.แทน

 

 

มาดามผึ้ง อดีต สส.กทม. ลุยสนามเมืองหลวง ในสีเสื้อภูมิใจไทย

 

 

ดาวรุ่งหลักสี่
นักข่าวรุ่นใหม่คงไม่ทราบว่า ผึ้ง ศุภมาส เคยเป็นผู้แทนฯขวัญใจชาวหลักสี่ สมัยนั้น เธอก็จัดอยู่ในกลุ่ม สส.นกแล เมืองหลวง เพราะไม่เคยเป็น สก. หรือ สส.กทม.ในซุ้มเจ๊หน่อย


มาดามผึ้ง จบการศึกษาปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอุตสาหการ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย แล้วไปทำงานในเครือ ปตท. 5 ปี

“จากนั้นวอล์กอินเข้าไปเป็นผู้สมัคร สส.พรรคไทยรักไทย ตอนอายุ 27 โดยไม่รู้จักใครในพรรค และได้รับเลือกเป็น สส.เขตหลักสี่ ด้วยอายุเพียง 28 ปี” ผึ้งเล่าความหลังสมัยเล่นการเมืองใหม่ๆ ให้นักข่าวฟัง


ผึ้ง ศุภมาส เป็น สส.กทม. เขตหลักสี่ พรรคไทยรักไทย 2 สมัย กระทั่งเลือกตั้งปี 2550 เธอลงสนาม กทม.ในนามพรรคพลังประชาชน แต่สอบตก พ่ายกระแสคนเสื้อเหลืองต้านระบอบทักษิณ


ปลายปี 2551 ผึ้ง ตัดสินใจเดินตาม เนวิน ชิดชอบ ออกจากค่ายทักษิณ ไปร่วมก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นอดีต สส.กทม. คนเดียวที่ยอมทิ้งนายใหญ่


ปี 2554 ผึ้ง ศุภมาส ลงสมัคร สส.กทม. เขตหลักสี่ แพ้ สุรชาติ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย เพราะกระแสคนเสื้อแดงต่อต้านคนทรยศนายใหญ่ 


ปี 2555 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มาดามผึ้งหันไปเปิดธุรกิจรับผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดธรรมชาติ แบรนด์ดีโอดี ไบโอเทค ประสบความสําเร็จและนําเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อปี 2561

 

มาดามสีน้ำเงิน
แม้จะร่ำรวยจากธุรกิจอาหารเสริม มาดามผึ้งก็ยังเล่นการเมืองโดยการเลือกตั้ง สส.ปี 2562 เธอได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย


ที่สำคัญ หัวหน้าอนุทิน มอบให้มาดามผึ้ง รับผิดชอบสนามเลือกตั้ง กทม. ได้มีการคัดเลือกอดีต สก.ที่มีชื่อเสียงอย่าง ปราณี เชื้อเกตุ เขตบางเขน, พงศ์ไพศาล มะลูลีม เขตมีนบุรี ,สายรุ้ง ปิ่นโมรา เขตธนบุรี และไสว โชติกะสุภา เขตราษฎร์บูรณะ มาลงสนาม ผลปรากฏว่า ค่ายสีน้ำเงินพ่ายแพ้ยับเยิน


จะว่าไปแล้ว แบรนด์ภูมิใจไทยในตลาดนครบาลขายยาก เพราะมีภาพลักษณ์เป็นพรรคบ้านใหญ่ภูธร แต่บ้านใหญ่เซราะกราวก็ไม่ละความพยายามที่จะปักธงสีน้ำเงินให้ได้


เลือกตั้งปี 2566 อนุทิน ตั้งความหวังในสนามเลือกตั้งกรุงเทพฯมาก กว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะดึงตัว เสี่ยบี-พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดีอีเอส มาเป็นแม่ทัพเมืองหลวง  


อย่างไรก็ตาม มาดามผึ้ง ก็ยังเป็นกองหนุนคนสำคัญสำหรับทัพสีน้ำเงินเมืองหลวง โดยตัวเธอเองลงไปคลุกคลีในบางเขตที่เป็นเป้าหมายของพรรค


หัวหน้าอนุทิน ตั้งเป้าไว้ 2 เขตคือ กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา เขตคลองเตย และ ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เขตห้วยขวาง-ดินแดง แต่ก็พ่ายพายุสีส้ม


สนาม กทม. ภูมิใจไทย ไม่มี สส.แม้แต่คนเดียว แต่ครูใหญ่เนวิน และหัวหน้าอนุทิน ก็ตอบแทนความทุ่มเทในการทำงานพื้นที่ของมาดามผึ้ง ด้วยการสนับสนุนให้เป็น รมว.อว.

 

 

logoline