คอลัมนิสต์

ย้อนอดีต ‘สุทิน’ โดนข้อหา ‘รำวงการเมือง’ บทเรียนสลายขั้วจำแลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกปูม สุทิน โดนข้อหาปั้น รำวงการเมือง ยุค คสช. ส่องรัฐบาลสลายขั้ว กรณีบิ๊กทิน รมว.กลาโหม คลี่คลายหรือซ่อนความระแวง

รำลึกความหลัง สุทิน เจอข้อหา รำวงการเมือง ยุค คสช. บทเรียนรัฐบาลสลายขั้ว ลูกชาวนานั่งกลาโหม กองทัพรับได้หรือไม่ 


เหตุที่ สุทิน เคยร่วมขบวนการ 4 ส.ตาสว่าง ส่งผลให้ คสช.หวาดระแวง อดีตเป็นบทเรียน ส่องอนาคตประชาธิปไตยพอกะเทิน   


รำลึกความหลัง สุทิน คลังแสง ในวันที่ว่างงานสภาฯ เพราะมีการยึดอำนาจ โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อปี 2557

สุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว.กลาโหม คงไม่ลืมวันที่ 25 มี.ค. 2558 ที่กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร อ.เมือง จ.ขอนแก่น สุทินได้เข้าพบ ผบ.มทบ.23 (ขณะนั้น) เพื่อแจกแจงเรื่องการแสดงดนตรี และเปิดอภิปรายทางการเมือง


หน่วยข่าว กอ.รมน.ขอนแก่น ได้รายงานผู้บังคับบัญชาว่า สุทิน ตั้งคณะรำวงย้อนยุคสวรรค์บ้านนา รับงานแสดงในงานทำบุญประเพณีของคนเสื้อแดงอีสาน ระหว่างการแสดงได้มีการแทรกเนื้อหาทางการเมืองผ่านบทเพลง


สุทินได้ชี้แจงเรื่องที่มาของรำวงย้อนยุคสวรรค์บ้านนา เป็นธุรกิจบันเทิงล้วนๆ และการที่มีนักการเมืองร่วมขึ้นบนเวที ก็ไม่ได้มีการพูดเชิงเป็นปฏิปักษ์ต่อ คสช.


ผบ.มทบ.23 ก็ได้พูดคุยกับสุทิน พร้อมกับฝ่ายปกครองและฝ่ายตำรวจ เพื่อทำความเข้าใจ ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง เพื่อให้บ้านเมืองเข้าสู่ความสงบ


จริงๆ แล้ว ช่วงหลังรัฐประหาร สุทิน คลังแสง ถูกเชิญไปปรับทัศนคติในค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี 3 คืน และไปต่อที่ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จ.ร้อยเอ็ด 4 คืน

พิษแดงตาสว่าง
“สวรรค์บ้านนาอยู่ไหน สวรรค์บ้านนาอยู่ไหน ไม่รู้อะไร ใครมองไม่เห็น บ้านนาสวรรค์ทั้งเป็น โปรดมองให้เห็นจะเป็นความสุข”


นี่คือกลอนลำเต้ย สวรรค์บ้านนา ต้นฉบับ พรศักดิ์ ส่องแสง ซึ่งสุทิน คลังแสง ชอบมากที่สุด และจะนำไปร้องทุกครั้งที่ขึ้นเวทีรำวงคณะสวรรค์บ้านนา

 

ปัจจุบัน รำวงย้อนยุคสวรรค์บ้านนา ยังรับงานการแสดงทั่วไป


เนื่องจากช่วงปี 2554-2556 สุทิน ออกสายเสวนาทางการเมืองกับกลุ่มแดงตาสว่าง(แดงเวทีเล็ก) คือ สมยศ พฤกษาเกษมสุข, สุรชัย แซ่ด่าน และสุนัย จุลพงศธร กลายเป็น 4 ส.ตาสว่าง ด้วยเหตุนี้ หน่วยข่าว กอ.รมน.ภาคที่ 2 จึงเฝ้าจับตามองเป็นพิเศษ 


กระทั่งเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2558 วงดนตรีสวรรค์บ้านนา รับงานการแสดงในงานบุญผะเหวด วัดศรีบุญเรือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยในงานนั้น มีนักการเมืองขึ้นเวทีหลายคน อาทิ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ แกนนำเสื้อแดงขอนแก่น และระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช


หน่วยข่าว กอ.รมน.ใน อ.บ้านไผ่ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ และเป็นที่มาของสุทิน ต้องเข้าค่ายทหารอีกครั้ง 

 

รำวง-วิสาหกิจชุมชน
สำหรับวงดนตรีและรำวงย้อนยุคสวรรค์บ้านนา เดิมเป็นรำวงย้อนยุคของกลุ่มรำวงบ้านโจด-บัวบาน ต.กู่ทอง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นบ้านเกิดของสุทิน คลังแสง ก่อตั้งเมื่อปี 2556


ปี 2556 สุทิน ได้จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนสวรรค์บ้านนา ประเภทศิลปการแสดง มีวัตถุประสงค์ฟื้นฟูอนุรักษ์วิถีการแสดงของท้องถิ่น


รำวงย้อนยุคสวรรค์บ้านนา มีนักร้อง นักดนตรี และนางรำ รวมกว่า 40 ชีวิต นางรำจะเป็นกลุ่มแม่บ้าน ร่วมกับนักเรียน-นักศึกษา ที่ใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนหารายได้พิเศษ โดยอัตราค่าจ้างคณะสวรรค์บ้านนา ตกคืนละ 50,000 บาท(ราคานี้เมื่อปี 2558)


ด้านหนึ่ง สุทินได้ก่อตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชียแปซิฟิก อ.เชียงยืนต้องการสร้างรายได้ให้นักเรียน-นักศึกษา จึงผลักดันให้เกิดรำวงย้อนยุคขึ้นมา พร้อมกับวงดนตรีสาวเทคโน 


สุทิน ยืนยันว่า รำวงย้อนยุคสวรรค์บ้านนา ตั้งขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจบันเทิง รับงานการแสดงทั่วไป ไม่มีเรื่องการเมืองแอบแฝงแต่ประการใด


ช่วงปี 2559-2562 รำวงย้อนยุคสวรรค์บ้านนา เริ่มเป็นที่รู้จักของชาวบ้าน และมีการว่าจ้างไปเปิดการแสดงทั่วภาคอีสาน


นับจากนี้ไป สุทินคงจะห่างหายจากเวทีรำวงสวรรค์บ้านนา เพราะมีภารกิจใหญ่หลวงในฐานะสนามไชย 1 ดูแลความมั่นคงของชาติ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ