คอลัมนิสต์

ไต่เส้นลวด ‘เศรษฐา’ ต้นทุนติดลบ โจทย์ยาก ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โต้คลื่นศรัทธามหาชน เศรษฐา ฟอร์ม ครม.บนเงื่อนไข ทักษิณ กลับบ้าน มือใหม่หัดขับ ต้นทุนติดลบ เพื่อไทยเสียมากกว่าได้

ต้นทุนติดลบ เศรษฐา มือใหม่หัดขับ ฟอร์ม ครม.สูตรผสม บนเงื่อนไข ทักษิณ กลับบ้าน เพื่อไทยเสียมากกว่าได้


ใบหน้า ครม.เศรษฐา 1 แทบไม่ต่างจาก ครม.ลุงตู่ สะท้อนการ เมืองเก่า ภายใต้ทุนใหญ่อุปถัมภ์  


คาดหมายว่าต้นเดือน ก.ย. 2566 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คงได้นำคณะรัฐมนตรีทั้ง 36 คน เข้าแถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภาฯ 

สำหรับโฉมหน้า ครม.เศรษฐา 1 หรือ ครม.นิด 1 คงได้เห็นกันบ้างแล้ว มีปฏิกิริยาในโซเชียลมากมาย ทั้งลบและบวก ส่วนใหญ่จะบอกว่ารู้สึกผิดหวังรัฐมนตรีหลายกระทรวง ดูผิดฝาผิดตัว


ด้านหนึ่งการที่เพื่อไทย เลือกจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ย่อมจะเจอพายุอารมณ์ของกองเชียร์ฝ่ายประชาธิปไตยอยู่แล้ว


นี่คือการบริหารอำนาจด้วยต้นทุนติดลบ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และทักษิณ ชินวัตร ที่นอนพักฟื้นอยู่ใน รพ.ตำรวจ มีคำตอบอยู่ในใจแล้ว


ไม่น่าแปลกใจที่ในโซเชียลจะวิจารณ์ว่า รมต.ในรัฐบาลชุดใหม่ ก็คือ รมต.หน้าเก่าที่มาจากรัฐบาลประยุทธ์ มันเป็นการทำงานแบบไร้รอยต่อ จากรัฐบาลประยุทธ์ ถึงรัฐบาลเศรษฐา

ทนายถุงขนม
เศรษฐา ทวีสิน รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มาได้ไม่ถึงสองสัปดาห์ก็สัมผัสได้กับเกมการเมืองเรื่องแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรี โดยเฉพาะภายในพรรคเพื่อไทย


ว่าที่รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มาจากโควตากรรมการบริหาร, กลุ่มตัวแทนภาค(สส.ในพื้นที่), กลุ่มทุนพรรค และกลุ่มคนใกล้บ้านจันทร์ส่องหล้า


ทั้งหลายทั้งปวงนั้น คงผ่านความเห็นชอบจาก “คนแดนใกล้” ดังตัวอย่างกรณี พิชิต ชื่นบาน มือกฎหมายประจำตระกูลชินวัตร ที่ติดโผรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในนาทีสุดท้าย


พลันที่มีชื่อ พิชิต ชื่นบาน ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่นหวั่นไหวในโซเชียล เนื่องจากพิชิต เคยมีกรณีลืมถุงขนมในศาล จนทำให้ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล เมื่อปี 2551


พิชิตเองยืนยันว่า ไม่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามใดๆ เนื่องจากพิชิตเคยเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ปี 2554 และปี 2562 ยังเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ 


ทนายความคนดังอธิบายว่า ตัวเขาถูกสั่งจำคุกฐานละเมิดอำนาจศาล ไม่ใช่ความผิดทางอาญา ใครก็ตามที่ได้รับโทษจำคุก แต่พ้นโทษมาแล้ว 10 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ 2560 ให้โอกาสบุคคลนั้นสามารถเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีได้ 


กรณีทนายถุงขนมดังกล่าวข้างต้น กำลังจะทำให้นายกฯเศรษฐา จะต้องตอบคำถามสังคมให้กระจ่าง ในประเด็นจริยธรรมทางการเมือง


แหล่งข่าวในเพื่อไทยเปิดเผยว่า กรณีพิชิตนั่ง รมต.สำนักนายกฯ เป็นเรื่องน้ำท่วมปาก และรู้สึกเสียใจที่ชูศักดิ์ ศิรินิล หลุดโผรองนายกฯ กับดูแลเรื่องกฎหมาย

 

 

สมศักดิ์ เทพสุทิน อกหักไม่ได้นั่ง รมว.เกษตรฯ

 

 

ส่อพรรคแตก
ประเด็นร้อนเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตกอยู่ในโควตาพรรคพลังประชารัฐ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะได้เป็น รมว.เกษตรฯ ก็ส่อเค้าว่าจะเกิดความปั่นป่วนในเพื่อไทย


ล่าสุด สส.เพื่อไทย สายเหนือและอีสาน รู้สึกไม่พอใจอย่างแรงและหวั่นว่า นโยบายด้านการเกษตรที่เคยหาเสียงไว้ จะไม่ได้รับการตอบสนอง จนส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งสมัยหน้า


ปรากฏไลน์หลุดในเพื่อไทย จึงเป็นการส่งสัญญาณไปถึงแกนนำพรรค อย่างเช่นประโยคที่ว่า “กระทรวงเกษตร ชาวบ้านเขาไว้ใจเลยลงคะแนนให้ เห็นว่าไม่เคยทิ้งชาวไร่ชาวนา แต่ทำไมถึงเป็นอย่างนี้..ถ้าเป็นแบบนี้ พรรคเพื่อไทยจะไม่สงสาร สส.ในพรรคบ้างหรือ”


แน่นอน สมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ตีตั๋วจอง รมว.เกษตรฯ แต่กลับได้นั่งรองนายกรัฐมนตรีแบบลอยๆ ดูจะผิดหวังมากที่สุด


สัปดาห์ที่แล้ว มีตัวกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสุกร และชาวไร่อ้อยทยอยไปที่พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้พรรคดึงกระทรวงเกษตรฯกลับคืนมา


อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้ สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้เคลื่อนไหวพา สส.เหนือและอีสาน ประมาณ 30 คน จัดทริปลงพื้นที่ขายนโยบายด้านการเกษตรฯ


คนแดนใกล้ มิควรประเมินอารมณ์ความรู้สึกของ สส.ในพรรคต่ำเกินไป เพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลก็จริง แต่กระแสความนิยมดิ่งลงจนแทบจะต่ำติดดินแล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ