คอลัมนิสต์

นักสู้เสื้อแดง ‘สุทิน’ ลุ้นคุมกลาโหม ย้ำแบรนด์ ‘คลังแสง’ สารคาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางนักสู้เสื้อแดง สุทิน พร้อมคุมกลาโหม ยี่ห้อคลังแสง ใต้เงื่อนไขสลายขั้วสลายสีเสื้อ ลุ้นระทึกโผกระทรวงคชสีห์ ยังไม่นิ่ง

คลังแสงสารคาม สุทิน พร้อมคุมกลาโหม เพื่อไทยประนีประนอมกองทัพ ล่าสุด โผกระทรวงคชสีห์ ยังไม่นิ่ง


สุทิน ลูกครูบ้านนอก มีไอดอลการเมืองคือ แคล้ว-อดิศร บุคลิกคนมักม่วน ชอบร้องเพลงร้องหมอลำ ถึงขั้นตั้งคณะรำวงสวรรค์บ้านนา 


แม้ในโผ ครม.เศรษฐา จะมีชื่อ สุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็น รมว.กลาโหม แต่มีรายงานข่าวว่า อาจมีการเปลี่ยน ตัวจากพลเรือนเป็นทหาร

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าว บิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นตัวเต็ง รมว.กลาโหม 


หลังจากนั้น ได้เกิดการโจมตี พล.อ.ณัฐพล สายตรง พล.อ.ประยุทธ์ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อ ปี2552-2553


แกนนำเพื่อไทยจึงหาทางออกด้วยการเสนอชื่อ สุทิน คลังแสง คุมกลาโหมแทน พล.อ.ณัฐพล แต่เอาเข้าจริง ความชัดเจนในตำแหน่งนี้ ก็ยังต้องรอประเมินท่าทีจากฝ่ายกองทัพเสียก่อน


ถ้ามีการพลิกโผจริง ก็อาจจะมีชื่อนายทหารบางคน ที่เชื่อมต่อระหว่างเพื่อไทยกับขั้วอำนาจเก่าได้


พลิกแฟ้มข่าวช่วงปี 2551-2553 สุทิน คลังแสง เป็นแกนนำเสื้อแดงคนหนึ่งใน จ.มหาสารคาม ได้นำพาชาวบ้านเดินขบวนต่อต้านเผด็จการทหาร


ปี 2555-2556 สุทิน คลังแสง ออกเดินสายร่วมเวทีเสวนากับ 3 ส.ตาสว่าง คือ สมยศ พฤกษาเกษมสุข, สุรชัย แซ่ด่าน และ สุนัย จุลพงศธร ในนามแดงอิสระ


หลังรัฐประหาร 2557 สุทินพาคณะรำวงสวรรค์บ้านนา ไปเล่นงานบุญผะเหวด อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น มีการพูดจาเสียดสีการเมืองบ้างปรากฏว่า นายทหารจาก ม.ทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ จึงเรียกสุทินไปปรับทัศนคติในค่ายทหาร

จะว่าไปแล้ว สุทินก็ไม่ใช่นักเคลื่อนไหวเชิงอุดมการณ์แบบสมยศ พฤกษาเกษมสุข หรือสุรชัย แซ่ด่าน หากแต่มีจิตใจรักประชาธิปไตย ต้องการแนวปฏิรูป ไม่ใช่ล้มล้างเหมือนคนเสื้อแดงบางกลุ่ม

 

ครูสอนคนหูหนวก
พื้นเพสุทิน คลังแสง เป็นคน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม มีพ่อเป็นครูและผู้ใหญ่บ้าน


“ผมเป็นเด็กบ้านนอก..จะเห็นชาวบ้านเข้ามาหาพ่อ เพื่อปรึกษาปัญหาสารพัดเรื่อง ผมก็ซึบซับมาตั้งแต่เด็ก มันเลยเกิดความรู้สึกผูกพันกับชาวบ้าน”


สุทินเคยเป็นครูสอนเด็กพิการ หูหนวก ตาบอด สติปัญญาบกพร่อง ประมาณ 17 ปี จึงย้ายมาอยู่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทำงานวิจัยสายสังคมศาสตร์ 


ด้วยความชอบการเมือง จึงได้มาเจอ อดิศร เพียงเกษ สส.ขอน แก่น และติดตามอดิศร ไปเรียนรู้กับงานการเมืองจาก แคล้ว นรปติ เลยเกิดความเชื่อมั่นว่าตัวเอง น่าจะมีโอกาสได้เป็นผู้แทนบ้าง


ปี 2542 ทักษิณ ชินวัตร ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย สุทินได้สมัครเป็นสมาชิกพรรครุ่นแรกๆ และเสนอตัวลงสมัคร สส.มหาสารคาม แต่ได้ลง สส.เขต หันไปลง สส.บัญชีรายชื่อ 


สุทิน เป็น สส.บัญชีรายชื่อ 2 สมัย และปี 2551 จึงได้เป็น สส.มหาสารคาม พรรคพลังประชาชน และเมื่อพรรคถูกยุบ ก็ต้องเว้นวรรคการเมือง 5 ปี


กลับมาเป็น สส.มหาสารคาม ปี 2562 และเลือกตั้งปีนี้ รัฐ คลังแสง ลูกชายลงสมัคร สส.มหาสารคาม ส่วนตัวสุทิน ลง สส.บัญชีรายชื่อ โดยพ่อลูกคู่นี้ จึงได้เป็น สส.สมัยเดียวกัน

 

 

ถ้ามีเวลา สุทิน คลังแสง จะไปขึ้นเวทีรำวงสวรรค์บ้านนา

 

รำวงสวรรค์บ้านนา
ระหว่างทำงานการเมือง สุทินได้เปิดวิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชียแปซิฟิก ตั้งอยู่ที่ ต.กู่ทอง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม


ปี 2558 สุทินสนับสนุนนักเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชียฯ ทำกิจกรรมเล่นดนตรี และตั้งคณะรำวงชื่อ สวรรค์บ้านนา จนเป็นที่โด่งดังไปทั่วมหาสารคาม และจังหวัดใกล้เคียง


แถมด้วยวงดนตรีสาวเทคโน และวงเอเชียแปซิฟิก สร้างรายได้ให้แก่นักเรียน และนำมาเป็นทุนเรียนต่อ ไม่ต้องพึ่งพ่อแม่


ทีเด็ดของรำวงคณะนี้ สุทินจะไปขึ้นเวทีร้องเพลง และมีเพลงโปรดอย่างเต้ยสวรรค์บ้านนา, ทำบุญร่วมชาติ และชมทุ่ง ที่ร้องเป็นประจำ


นอกจากนี้ สุทินยังเปิดค่ายมวยในโรงเรียนชื่อค่าย คลังแสงสารคาม และตัวเขาเองเป็นโปรโมเตอร์มวยไทย ในชื่อศึกคลังแสงสารคาม 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ