คอลัมนิสต์

สิงห์สั่งป่า ‘ชาดา’ ผงาด ‘มท.2’ ฉลองแผนยึดภาคกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส้มหล่นภูมิใจไทย ชาดา จ่อคั่ว รมช.มหาดไทย เจ้าพ่ออุทัยฯ กลายเป็นสิงห์ลุ่มน้ำสะแกกรัง สู่ยุทธศาสตร์ยึดภาคกลาง

อะไรก็เกิดขึ้นได้ ชาดา ผงาด มท.2 จากเจ้าพ่อเมืองอุทัยฯ กลายเป็นสิงห์ลุ่มน้ำสะแกกรัง เดินหน้ายุทธศาสตร์ยึดภาคกลาง


ในฐานะแม่ทัพภาคกลาง-เหนือตอนล่าง ผลงานเข้าเป้า ชาดา รับโบนัส หลังสมัยที่แล้ว ชวดเป็นรัฐมนตรี เพราะติดปมภาพลักษณ์


อานิสงส์พรรคเพื่อไทย ต้องการกระทรวงคมนาคม จึงทำให้พรรคภูมิใจไทย ได้โควตากระทรวงมหาดไทย เป็นการแลกเปลี่ยนกัน

อนุทิน ชาญวีรกูล จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีมหาดไทย ส่วนรัฐมนตรีช่วย 2 คนจะมาจากภูมิใจไทยคือ ชาดา ไทยเศรษฐ และ ทรงศักดิ์ ทองศรี


พลันที่มีชื่อ ชาดา ไทยเศรษฐ์ จะเป็น มท.2 ก็มีปฏิกิริยาทั้งบวกและลบ ในโซเชียลอย่างมากมาย เนื่องจากมีภาพลักษณ์เป็นเจ้าพ่อในสายตาฝ่ายความมั่นคงยุคหนึ่ง และคนชั้นกลางในกรุงเทพฯ


สำหรับชาวลุ่มน้ำสะแกกรัง อุทัยธานี ชาดาเป็นผู้ดูแลทุกข์สุขของชาวบ้าน ใครเดือดร้อนอะไร ก็ไปหาที่บ้านดอนหมื่นแสน ต.ดอนขวาง อ.เมือง จ.อุทัยธานี บ้านพักของชาดา


หลังเลือกตั้ง 2562 ชาดากับหลานชาย เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ เอาชนะคู่แข่งในสนามอุทัยธานีขาดลอย แถม มานพ ศรีผึ้ง ชนะที่เขต 4 นครสวรรค์ เก้าอี้รัฐมนตรีจึงลอยมา

แกนนำภูมิใจไทย จะให้ชาดาเป็น รมช.เกษตรฯ แต่เจอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เบรก เพราะมีปัญหาภาพลักษณ์ที่เคยถูก คสช.ตรวจค้นบ้านพัก เลยเปลี่ยนตัวน้องสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ เข้ามารับตำแหน่งแทน

 

 

ชาดา ไทยเศรษฐ์ เหรียญสองด้านสำหรับสังคมไทย

 

 

บ้านใหญ่ลุ่มน้ำสะแกกรัง
เส้นทางชีวิตของชาดา ไทยเศรษฐ์ ในวัยหนุ่มนั้นโลดโผนไปตามวิถีพ่อค้าเนื้อ(วัว-ควาย) ย่านลุ่มน้ำสะแกกรัง ก่อนจะผันเข้าสู่ถนนการเมือง


20 กว่าปีที่แล้ว ชาดาได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีอุทัยฯ อยู่หลายปี ก่อนจะส่งต่อให้น้องสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นนายกเล็กมาจนถึงปี 2562


ปัจจุบัน ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวชาดา เป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยฯ และเผด็จ นุ้ยปรี นายก อบจ.อุทัยฯ ก็อยู่ในเครือข่ายชาดา เป็นนายก อบจ.มา 4 สมัยแล้ว


ดูผลคะแนนจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ชาดาและเจเศรษฐ์ ได้คนละ 4 หมื่นกว่าคะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 กว่า 3 เท่าตัว โอกาสที่จะมีใครมาโค่นบ้านใหญ่ดอนหมื่นแสน ในสมัยหน้าก็ยังมองไม่เห็น


ยิ่งยุคนี้ ชาดา ได้เป็น มท.2 รับประกันว่า จะแผ่บารมีไปมากแค่ไหน ไม่เพียงแต่ลุ่มน้ำสะแกกรัง และน่าจะรวมไปถึงเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก

 


แผนยึดภาคกลาง
เนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ภูมิใจไทย มอบให้ชาดา ไทยเศรษฐ์ รับบทแม่ทัพภาคเหนือตอนล่าง ,ภาคกลาง และภาคตะวันตก ประสานกับสรอรรถ กลิ่นประทุม, ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ และสมทรง พันธุ์เจริญวรกุล นายก อบจ.อยุธยา


เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ภูมิใจไทย ได้ สส.ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง 16 ที่นั่ง ได้แก่อุทัยธานี 2 ที่นั่ง, นครสวรรค์ 2 ที่นั่ง, พิจิตร 3 ที่นั่ง, ชัยนาท 1 ที่นั่ง, ลพบุรี 2 ที่นั่ง, สระบุรี 1 ที่นั่ง, อยุธยา 3 ที่นั่ง ,กาญจนบุรี 1 ที่นั่ง และประจวบคีรีขันธ์ 1 ที่นั่ง 


เฉพาะในส่วนที่ชาดาดูแลโดยตรงคือ มานพ ศรีผึ้ง สส.นครสวรรค์เขต 4, พีระเดช ศิริวันสาณฑ์ สส.นครสวรรค์ เขต 5,ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สส.กาญจนบุรี เขต 3 และสังคม แดงโชติ สส.ประจวบฯ เขต 1


นอกจากชาดา จะได้โควตา รมช.มหาดไทย ในส่วนภาคกลางยังได้อีก 2 เก้าอี้คือ สุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล สส.อยุธยา เป็นรมช.ศึกษาธิการ และนภินทร ศรีสรรพางค์ เป็น รมช.พาณิชย์


สส.เอ สุรศักดิ์ เป็นลูกชาย สมทรง พันธุ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีความใกล้ชิดกับครูใหญ่เนวิน


ส่วนเสี่ยนภินทร ศรีสรรพางค์ เจ้าของตลาดศรีเมือง ราชบุรี ตลาดพืชผักผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลาง และเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของภูมิใจไทยราชบุรี


แม้เลือกตั้ง 2566 บุญลือ ประเสริฐโสภา อดีต สส.ราชบุรี จะสอบตก และภูมิใจไทย ก็ไม่มี สส.ราชบุรี แต่เนวินก็ซื้อใจเพื่อนเก่า สรอรรถ กลิ่นประทุม 
    

นัยว่า มองการณ์ไกลไปสมัยหน้า ค่ายสีน้ำเงินคาดหวังจะได้ สส.ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง มากกว่าสมัยนี้
    

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ