คอลัมนิสต์

สุดช้ำ ‘ภูมิธรรม’ แพ้บ้านใหญ่บุรีรัมย์ ‘อนุทิน’ ยึด มท.1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่ายบุรีรัมย์โมเดล ‘ภูมิธรรม’ สุดช้ำวืดเก้าอี้ มท.1 ‘อนุทิน’ ขี่สิงห์ตามรอยพ่อ ฟื้นมหาดไทย ปูทางสร้างฐานสีน้ำเงิน

เพื่อไทยสุดช้ำ ภูมิธรรม วืดเก้าอี้ มท.1 อนุทิน ขี่สิงห์ตามรอยพ่อ ฟื้นมหาดไทย ฉบับบุรีรัมย์โมเดล สร้างฐานสีน้ำเงิน


ขงเบ้งเพื่อไทย ภูมิธรรม เดินเกมหักก้าวไกล ยอมเจ็บแลกกับการตั้งรัฐบาลพิเศษ พลาดเก้าอี้ มท.1 เป็นรางวัลชีวิต


กลืนเลือดเพื่อจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว พรรคเพื่อไทยก็มีต้นทุนที่ต้องจ่ายมหาศาล ไม่รู้ว่าแฟนคลับที่เคยสนับสนุนหดหายไปเท่าไหร่ 

เมื่อ เศรษฐา ทวีสิน ได้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ก็ต้องเผชิญกับเกมต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี จากพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้พรรคเพื่อไทย ที่มี 141 เสียง ตกอยู่ในวงล้อมพรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ


กระทรวงสำคัญๆ อย่างพลังงาน, มหาดไทย, เกษตรและสหกรณ์, พาณิชย์ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อไทยต้องยอมยกไปให้พรรคอื่น เพื่อให้รัฐบาลผสมเดินหน้าต่อไปได้ 


เฉพาะกระทรวงมหาดไทย ที่เพื่อไทยต้องการมาดูแลเอง และมีข่าวว่า ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคจะมานั่งเก้าอี้ มท.1 


เนื่องจากการเจรจาจัดสรรโควตารัฐมนตรี ฝั่งเพื่อไทยประสงค์อยากจะได้กระทรวงคมนาคม และสาธารณสุข ฝั่งภูมิใจไทยขอกระ ทรวงมหาดไทยแลกกับ 2 กระทรวงข้างต้น ซึ่งในเบื้องต้นก็ตกลงตาม นั้น 

ต่อมา แกนนำเพื่อไทยขอเจรจากับภูมิใจไทยอีกครั้ง จะขอทวงคืนมหาดไทยมาให้อ้วน ภูมิธรรม แต่บ้านใหญ่บุรีรัมย์บอกว่า ถ้าจะเอามหาดไทย ก็ต้องแลกด้วยคมนาคม


ค่ำวันที่ 25 ส.ค.2566 มีรายงานข่าวว่า กระทรวงมหาดไทยตกเป็นของพรรคภูมิใจไทยค่อนข้างแน่แล้ว


สำหรับอ้วน ภูมิธรรม น่าจะได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เหมือนสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่พลาดนั่งเก้าอี้ รมว.เกษตรและสหกรณ์


อีกกระแสข่าวหนึ่งระบุว่า ภูมิธรรม จะได้เป็นรองนายกฯ ควบรมว.พาณิชย์ ซึ่งเดิมมีข่าวว่า วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะได้เป็น รมว.พาณิชย์ ก็จะโยกไปเป็น รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 


ทั้งหมดนี้ยังเป็นโผ ครม.เศรษฐา ที่เผยแพร่ผ่านสำนักข่าวต่างๆ แต่ที่ค่อนข้างชัดแล้ว กระทรวงมหาดไทย เป็นโควตาภูมิใจไทย 

 

พ่อ-ลูกขี่สิงห์
อนุทิน ชาญวีรกูล ผันตัวเองจากหมอหนู มาอยู่มหาดไทย ก็ถือว่าเป็นการตามรอย ปู่จิ้น-ชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เคยเป็น รมว.มหาดไทย สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์

 

 

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีต รมว.มหาดไทย ปี 2552 และอนุทิน ว่าที่ รมว.มหาดไทย

 


บังเอิญว่า ปลัดเก่ง-สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดมหาดไทยคนปัจจุบัน ก็คือหนึ่งในทีมงาน รมว.มหาดไทย สมัยปู่จิ้น


พ.ศ.โน้น ปลัดเก่ง เพิ่งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ถูกเรียกตัวมาร่วมทีมของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงาน มท.1 ก่อนที่ปลัดเก่งจะก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าฯนครนายก อายุน้อยที่สุด 46 ปี


ว่ากันว่า ยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ ใครก็รู้ว่า ศักดิ์สยาม เป็น รมว.มหาด ไทยตัวจริง


ดังนั้น อนุทินกับปลัดเก่ง สุทธิพงษ์ จึงไม่ใช่คนแปลกหน้า และปลัดเก่งก็เป็นคนคุ้นเคยของบ้านใหญ่บุรีรัมย์ มาตั้งแต่สมัยนั้น

 

กองเชียร์ผิดหวัง
พูดถึง ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่พลาดเก้าอี้ มหาดไทย ปรากฏว่า เพื่อนพ้องน้องพี่คนเดือนตุลา รู้สึกผิดหวังอย่างแรง เพราะเชื่อว่า ถ้าอ้วน ภูมิธรรม ได้เป็น มท.1 น่าจะพลิกโฉมสิงห์คลองหลอดให้ดีขึ้นกว่ายุค พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา


เมื่อปี 2544 ภูมิธรรม เป็นข้าราชการการเมืองครั้งแรกในตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีมหาดไทย (ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์)


ตอนนั้น ร.ต.อ.ปุระชัย ได้ดึงตัว พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ มานั่งเป็นทีมงานหน้าห้องรัฐมนตรี เพื่อคอยกลั่นกรองงาน จัดคิวผู้ที่จะเข้าพบรัฐมนตรี


ภูมิธรรม และพล.ต.อ.พัชรวาท ได้ทำงานอยู่ในห้องเดียวกันที่กระทรวงมหาดไทย เมื่อ 22 ปีที่แล้ว ซึ่งในปีนี้ ทั้งคู่ก็จะได้ทำงานร่วมกันในรัฐบาลเศรษฐา


เชื่อว่า กรณีกระทรวงเกรดเออย่างมหาดไทย ที่แกนนำเพื่อไทยต้องยกให้ภูมิใจไทย เพื่อแลกกับคมนาคมและสาธารณสุข จะเป็นเรื่องที่ค้างคาใจ สส.เพื่อไทย ไปอีกนาน
    

        


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ