คอลัมนิสต์

‘ประวิตร’ อกหักพักบ้านป่า เพื่อน ‘ประยุทธ์’ อุ้มเศรษฐานั่งนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกพี่น้อง 2 ป. ‘ประวิตร’ อกหัก ‘ประยุทธ์’ ส่งซิก สว.สาย ตท.12 โชว์พลังกว่า 100 เสียง หนุน ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ .....

พี่น้อง 2 ป.ร้าวลึก ประวิตร อกหัก ประยุทธ์ ส่งซิก สว.สาย ตท.12 โชว์พลังกว่า 100 เสียง หนุนเศรษฐานั่งนายกฯ 


หักปากกาเซียน เศรษฐา ผ่านฉลุย พี่ใหญ่ ประวิตร ชวดคว้าเก้าอี้ส้มหล่น พ่ายเกมวัดพลังกลุ่มขุนศึกเก่า


3 เดือนหลังการเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค.2566 ในที่สุด นายกรัฐมน ตรีคนที่ 30 ก็ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน พรรคเพื่อไทย ส่งเข้าประกวด


ผลการลงคะแนนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 482 เสียง (สส.330+สว.152), ไม่เห็นชอบ 165 เสียง (สส.152+สว.13), งดออกเสียง 81 เสียง (สส.13+สว.68) สรุปว่า เศรษฐา ได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่งของทั้ง 2 สภา 
 

ที่น่าสนใจ รายชื่อ สว.ที่ลงมติเห็นชอบเศรษฐา เป็นนายกรัฐ มนตรี 152 เสียงนั้น พบว่า ส่วนใหญ่เป็น สว.สายตรงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำโดยหัวแถวเตรียมทหารรุ่น 12 อย่าง พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร และ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รวมทั้ง พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์


ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่มาร่วมประชุม เช่นเดียวกับน้องชาย พล.ร.อ.ศิษฐวัขร วงษ์สุวรรณ ซึ่ง สว.ในสายของ พล.อ.ประวิตร ส่วนใหญ่ลงมติงดออกเสียง


มีรายงานข่าวว่า ช่วงเช้า 22 ส.ค. 2566 สว.คนสนิทลุงป้อม 2-3 คน ยังล็อบบี้เพื่อน สว.ไม่ให้โหวตเห็นชอบเศรษฐา 


กระทั่งเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวของทักษิณ ชินวัตร ลงจอดที่สนาม บินดอนเมือง จึงมีความชัดเจนในปีก สว.สายลุงตู่ ว่าโหวตเห็นชอบเสี่ยนิด

เอกภาพเพื่อนลุงตู่
ก่อนหน้าจะถึงวันโหวตนายกฯ มีกระแสข่าว สว.จะโหวตคว่ำเศรษฐามาแรงมาก โดยเฉพาะในปีก สว.สายลุงป้อม มีการปล่อยข่าวผ่านสื่อสายทหารเป็นระลอก


ขณะที่แกนนำ สว.สายลุงตู่ อย่าง พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร และ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ กลับนิ่ง ไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ จึงมีการประเมินว่า สว.สายลุงตู่ น่าจะฟรีโหวต

 

เศรษฐา ได้พลัง สว.เพื่อนประยุทธ์ อุ้มเป็นนายกรัฐมนตรี

 


ตอนสายวันที่ 22 ส.ค.นี้ มีสัญญาณชัดแจ๋วจาก พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา ทำให้ สว.สายขวาจัดออกอาการเซ็ง บางคนถึงกับโพสต์เฟซบุ๊กว่า เสียของ


ลึกๆ แล้ว สว.เพื่อนประยุทธ์ ไม่ได้เห็นด้วยกับกลเกมของลุงป้อม ที่จะดันรัฐบาลเสียงข้างน้อยมาแต่แรก 


เมื่อถึงช่วงโหวตเลือกนายกฯ สว.เพื่อนประยุทธ์ จึงลุกขึ้นขานเห็นชอบอย่างพร้อมเพรียงกัน อาทิ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร, พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ, พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร, พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์, พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์, พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร, พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ฯลฯ

 

บ้านป่าเงียบเหงาวังเวง
ดังที่ทราบกัน ขุมกำลัง สว.บ้านป่ารอยต่อฯ มีทั้งเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 6 ของ พล.อ.ประวิตร บวกข้าราชการ และคหบดีมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 60 คน


กลุ่มอดีตนายทหาร ตท.6 ในสภาสูง ประกอบด้วย พล.อ.นพดล อินทปัญญา, พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์, พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์, พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย และพล.อ.อู้ด เบื้องบน

 

สำหรับการโหวตเลือกนายกฯพรรคเพื่อไทย ปรากฏว่า บิ๊กกี่-พล.อ.นพดล อินทปัญญา ได้เคลื่อนไหวล็อบบี้เพื่อน สว.ให้โหวตเห็นชอบเศรษฐา เนื่องจาก ประวีณ์นุช เลิศจิตติสุทธ์ อดีตภรรยา พล.อ.นพดล เป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย 


เมื่อท่าที สว.สายลุงตู่ ส่งสัญญาณชัดว่า เห็นชอบเศรษฐา ฝั่ง สว.ลุงป้อมก็เสียงแตก มีทั้งงดออกเสียง และไม่เห็นชอบ


ดังนั้น คำทำนายของ ตู่ จตุพร พรหมพันธุ์ และเฮียชูวิทย์ ที่ว่าเศรษฐา จะถูก สว.โหวตคว่ำ ไม่เป็นจริง


เกมจัดตั้งรัฐบาลจึงไม่ไหลไปที่บ้านป่ารอยต่อฯ ตามที่ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ หรือเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ตัวตึงวาดฉากทัศน์การเมืองไว้และเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประวิตร จะได้เป็นนายกฯ


มิหนำซ้ำ สว.กิตติศักดิ์ ยังอ้างติดธุระที่วัดบางคลาน จ.พิจิตร ไม่ยอมมาประชุมรัฐสภา เพราะรู้อยู่แก่ใจว่า ฝ่ายลุงป้อมแพ้เกมฝ่ายลุงตู่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ