คอลัมนิสต์

ระทึกโหวตคว่ำ ‘เศรษฐา’ ใต้เงา ‘ประวิตร’ บิ๊กบราเธอร์บ้านป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาเกมโหด ‘เศรษฐา’ ลุ้นระทึกฝ่าด่าน สว.สายลุง รัฐบาลพิเศษไร้เงา ‘ประวิตร’ ชวนคิดเพื่อไทยอาจพ่ายคาสภาฯ..

กลเกมพยัคฆ์บูรพา เศรษฐา ลุ้นระทึกฝ่าด่าน สว.สายลุง หากเกมเปลี่ยนมือ ประวิตร ฟิตเต็มถังพร้อมนั่งนายกฯ


สันติ-ธรรมนัส โผล่ร่วมแถลงข่าวรัฐบาลพิเศษ แต่ไร้เงา ประวิตร ชวนให้คิด เศรษฐา อาจตกสวรรค์เหมือนพิธา


วันที่ 21 ส.ค.2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทีมตัวแทนพรรคการเมือง รวม 11 พรรค จำนวน 314 เสียง ร่วมกันแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล และมีมติร่วมกันเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยต่อรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา
 

ที่สำคัญคือ สันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้มานั่งแถลงข่าวด้วย ท่ามกลางข่าวลือมากมายก่อนหน้านี้

 

 

มี ร.อ.ธรรมนัส ร่วมแถลงข่าว แต่ไร้เงาลุงป้อม สถานการณ์ยังไม่นิ่ง

 


จากจำนวน สส. 314 เสียง เพื่อไทยยังต้องการเสียงสนับสนุนจาก สว.อีก 61 เสียง ให้ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากมองตามรูปการณ์แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะมี 2 พรรคลุง อย่างรวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลด้วย


ประเมินกันถึงชั่วโมงนี้ พบว่า แรงต้าน เศรษฐา ทวีสิน ในหมู่ สว.สายขวาจัด และสายบ้านป่ารอยต่อยังรุนแรง 


รวมถึงท่าทีของ สว.สายลุงตู่ ดูสงบนิ่ง ซึ่ง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆออกมา อาจต้องรอจนถึงเช้าวันที่ 22 ส.ค. 2566


ดังนั้น แม้จะมีพรรคลุงคือ รวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ก็ไม่ได้การันตีว่า เศรษฐา จะฝ่าด่าน สว.ไปได้ง่ายๆ


เนื่องจาก สว.สายขวาจัด ยังกังขาเศรษฐา กรณีถูกกล่าวหาสมัยเป็นผู้บริหารบริษัทมหาชนมีพฤติการณ์ทุจริต เลี่ยงภาษี จ้างนอมินีทำให้ราคาที่ดินที่ซื้อไม่ตรงกับข้อเท็จจริง มีเงินทอน ตามที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกมาแถลงหลายรอบแล้ว


อย่างไรก็ตาม การที่พรรคลุงตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย แถมมีแถลงการณ์ไม่แก้มาตรา 112 และมีคำยืนยันที่จะไม่มีพรรคก้าวไกลมาร่วมในอนาคต  ทำให้มี สว.สายอิสระประมาณ 40 เสียง ที่พร้อมหนุนเศรษฐา

จับตาสายลุงตู่
ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนโหวตนายกฯ แกนนำเพื่อไทย ได้แบ่งงานกันเดินสายล็อบบี้ สว.เป็นรายตัว มีทั้ง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมศักดิ์ เทพสุทิน ที่พยายามล็อกเป้า สว.กลุ่ม 50 (กลุ่มที่มาจากการคัดเลือกกันเองจำนวน 50 คน)


รวมถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  ยังเป็นกำลังสำคัญล็อบบี้ สว.สายทหาร-ตำรวจ 


นัยว่า เสรีพิศุทธ์ต้องการสร้างผลงานให้เข้าตาคนแดนไกล และมีเป้าหมายตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี


นายพล น. เพื่อนรักลุงป้อม ที่มีภรรยาเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็ได้นัดคุยกับ สว.หลายกลุ่ม เพื่อหาเสียงสนับสนุนเศรษฐา


สำหรับ สว.สายข้าราชการทหาร-ตำรวจ ที่ใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จำนวนหนึ่ง น่าจะเลือก “งดออกเสียง” ยกเว้นมีสถานการณ์พิเศษ ส่งสัญญาณให้การกดปุ่มไม่เห็นชอบ


“นายทหารเพื่อนประยุทธ์หลายคนพูดว่า เมื่อไม่มีก้าวไกล ไม่มีการแก้ ม.112 ก็ไม่มีเงื่อนไข ที่จะไม่โหวตให้เพื่อไทย แต่อย่างว่าแหละพวกเขาก็รอนาทีสุดท้าย ถ้ามีใครกดปุ่ม ก็เปลี่ยนใจได้” แหล่งข่าวในสภาสูง กล่าว

 

สายลุงป้อมป่วน
นักสังเกตการณ์ทางการเมืองประเมินว่า สถานการณ์การโหวตนายกฯ รอบที่ 3 ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์ 375 เสียง เกมจัดตั้งรัฐบาลจะไหลไปอยู่ในมือของ “บิ๊กบราเธอร์” บ้านป่ารอยต่อฯ


จนถึงนาทีนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพลังประชารัฐ ผู้กุมสภาพเสียงโหวต สว.ประมาณ 60 เสียง ยังทำตัวเป็น “มังกรซ่อนกาย” ใครถามอะไร ก็ตอบว่า “ไม่รู้ ไม่รู้” ดูท่าทีจับทางลำบาก


ขณะเดียวกัน มหรรณพ เดชวิทักษ์ สว.สายบ้านป่ารอยต่อฯ มีความเคลื่อนไหวผิดปกติ ดูสอดประสานกับ สว.ตัวตึงขวาจัด สายต้านระบอบทักษิณ ที่ออกมาฟันธงว่า เศรษฐา ไม่ผ่านแน่


ค่ายบ้านป่ารอยต่อฯ มั่นใจว่า ฝั่งตัวเองมีเสียง สว.อยู่ในมือพอสมควร หากได้เสียง สว.สายทหาร-ตำรวจ ค่ายลุงตู่มาหนุน ก็สามารถพลิกเกมโหวตคว่ำเศรษฐาได้


เมื่อเศรษฐาไปไม่รอด เกมจัดตั้งรัฐบาลจะไหลไปอยู่ที่ค่ายบ้านป่ารอยต่อฯ ทำให้ฝันของ พล.อ.ประวิตร อาจเป็นจริง

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ