คอลัมนิสต์

ตั๋วเที่ยวสุดท้าย ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน ‘อุ๊งอิ๊ง’ ตัวประกันอนุรักษนิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโฉมรัฐบาลพิเศษ ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน ตัวประกันฝ่ายอนุรักษนิยม ‘อุ๊งอิ๊ง’ ลุ้นระทึก สว.ขวาจัดคว่ำเศรษฐา ....

รัฐบาลพิเศษมาแล้ว ทักษิณ กลับบ้าน ตัวประกันฝ่ายอนุรักษนิยม อุ๊งอิ๊ง ลุ้นนาทีสุดท้าย สว.ขวาจัดขวางเศรษฐา 


สว.ตัวตึงเดินเกมขวางเศรษฐา  ประวิตร ยังแอบหวังเกมโหวตนายกฯ พลิกผัน ส้มหล่นใส่บ้านป่ารอยต่อฯ


นับถอยหลัง 22 สิงหา..วันที่ ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยอดีตนายกฯ ที่ลี้ภัยในต่างแดนมานานกว่า 15 ปี ได้บินออกจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาปักหลักที่สิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. 2566

ควบคู่กับข่าวการเดินทางกลับไทยของทักษิณ ก็คือ การจัดตั้งรัฐบาลพิเศษของพรรคเพื่อไทย ที่มีรายงานข่าวว่า รวบรวมเสียงได้ 317 เสียง จาก 14 พรรคการเมืองแล้ว


ชีพจรวันสุกดิบก่อนโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้ ก็ต้องรอดูโฉมหน้ารัฐบาลพิเศษ 14 พรรค ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย 141 เสียง ,พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง ,พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง ,พรรคประชาชาติ 9 เสียง ,พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง, พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง, พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง ,พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง ,พรรคเสรีรวมไทย ,พรรคพลังสังคมใหม่, พรรคท้องที่ไทย, พรรคประชาธิป ไตยใหม่ ,พรรคใหม่ และพรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคละ 1 เสียง รวมเป็น 317 เสียง


หากไม่มีการแถลงข่าวของเพื่อไทย หรือขาดพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างพลังประชารัฐ สถานการณ์อาจพลิกผัน


ดังที่ทราบกัน พรรคลุงที่ถือรีโมตควบคุม สว.ไว้ในมือ มีแต้มต่อเหนือกว่า โดยเฉพาะพลังประชารัฐ จึงมีข้อเสนอที่สูงกว่าพรรคอื่น 


สัปดาห์ที่แล้ว มีการปล่อยโผ ครม.ออกมาหลายชุด แต่สุดท้ายทางแกนนำเพื่อไทย ก็แถลงว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี 

ตัวประกันการเมือง
นักวิเคราะห์สถานการณ์อย่างเฮียชูวิทย์หรือตู่ จตุพร มักจะพูดว่า การเปิดทางให้ทักษิณกลับบ้านได้ ก็ต้องมีตัวประกัน จึงมีกระแสข่าวเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัวจากเศรษฐา เป็นอุ๊งอิ๊ง ในการเสนอชื่อโหวตนายกฯ ต่อที่ประชุมรัฐสภา


กลุ่ม สว.ปีกขวาจัดประเมินว่า หากได้อุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ ก็จะเป็นตัวประกันทางการเมืองทันที เท่ากับเป็นการล็อกทักษิณไว้ ไม่ให้ทำนอกลู่นอกทาง เช่นการฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญ ฉบับปราบโกง ด้วยการตั้ง ส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 


ประเด็นตัวประกันทางการเมือง อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ได้อธิบายว่า ตนอยากให้มองการเมืองสร้างสรรค์ขึ้น และการที่คุณพ่อกลับมา เพราะอยากอยู่กับครอบครัว ส่วนเรื่องการเมืองก็ขอให้แบ่งเป็นเรื่องการเมืองของพรรคเพื่อไทย 


อย่างไรก็ตาม สัญญาณจากเพื่อไทยยังไม่นิ่ง กรณีการจะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค.นี้


เนื่องจากความเคลื่อนไหวของ สว.ตัวตึงสายบ้านป่ารอยต่อฯ ที่กระซิบบอกเพื่อน สว.ไม่ให้โหวตเศรษฐา แต่เกมนี้ แกนนำเพื่อไทยรู้ทัน เพราะหากดันชื่อ อุ๊งอิ๊ง ขึ้นมา สว.กลุ่มนี้ก็จะขวางเหมือนเดิม


เป้าหมายลึกๆ ของ สว.ขวาจัดคือ การทำเกมให้ไหลไปถึงแคนดิเดตนายกฯ พรรคอันดับ 4 คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  

 

 

ลุ้นชื่อ อุ๊งอิ๊ง แคนดิเดตนายกฯ นาทีสุดท้าย

 

 

ชินวัตรวางมือ
ทักษิณ และคนในตระกูลชินวัตร รู้ดีว่า การที่เพื่อไทยตัดสินใจดึงพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาร่วมรัฐบาลนั้น มีต้นทุนที่ต้องจ่ายสูงมาก


อุ๊งอิ๊ง แพทอง ก็ยอมรับสภาพนี้แบบกล้ำกลืนว่า “แน่นอนว่าพรรค เพื่อไทย มีต้นทุนที่จะต้องจ่าย นั่นคือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ขอน้อมรับ และต้องขอโทษที่ทำให้หลายคนรู้สึกผิดหวังหรือเสียใจ”


ฐานเสียงของเพื่อไทย คงลดลงมหาศาล แต่ตระกูลชินวัตรก็ไม่มีทางเลือกมากนัก


นักวิชาการหลายคนเห็นตรงกันว่า ต้นทุนที่เพื่อไทยต้องจ่าย เพื่อแลกกับการพาทักษิณกลับบ้าน อาจถึงขั้นทำให้พรรคเพื่อไทยล่มสลายไปก็ได้ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า


วงในเพื่อไทยมีการวิเคราะห์ว่า เมื่อทักษิณมารับโทษทัณฑ์ และพ้นโทษออกมาเลี้ยงหลาน ตระกูลชินวัตร อาจเลิกทำพรรคการเมือง หรือส่งไม้ต่อให้คนรุ่นใหม่ที่ตั้งใจจะสร้างพรรคเชิงอุดมการณ์ประชาธิปไตยก็เป็นได้
     

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ