คอลัมนิสต์

ย้อนรอยรัก ‘ทักษิณ’ มหามิตร ‘สุเทพ’ ในวันยุติสงครามสีเสื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกปูมรักข้ามพรรค ทักษิณ คืนรัง ฉลองนายกฯใหม่ สุเทพ กลืนเลือด วันนี้ ลูกเลี้ยงกำนันเทือก ประกาศยุติสงครามเสื้อสี

ลบอดีตล้างแผลใจ ทักษิณ คืนรัง ฉลองนายกฯใหม่ สุเทพ เจ็บหนักกลืนเลือด ลูกเลี้ยงกำนันเทือก ยุติสงครามเสื้อสี 


มหามิตร ทักษิณ-สุเทพ กลายเป็นคู่ปรปักษ์ ต่อสู้กันมากว่า 10 ปี ย้อนวันวาน ทั้งคู่รักกันหวานชื่น ถึงขั้นเอ่ยปากชวนเข้าพรรค


ทักษิณ ชินวัตร ตัดสินใจกลับไทย วันที่ 22 ส.ค.2566 วันเดียวกับที่ประชุมรัฐสภา จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดหมายว่า พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ

ก่อนหน้าวันโหวตนายกฯ เพื่อไทย จะจัดการแถลงข่าวเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรค และหนึ่งในนั้นคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ 


เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ครั้งหนึ่งเคยเข้าร่วมกับ กปปส. และส่วนตัวก็เป็นลูกเลี้ยงของ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. ได้เปิดใจกับสื่อมวลชน หลังปิดดีลเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย


“ประวัติศาสตร์ลบไม่ได้อยู่แล้ว ผมก็ไม่สามารถปฏิเสธสิ่งที่เคยทำมาได้ แต่ต้องดูว่าเหตุผลที่เคยทำมาตอนนั้นคืออะไร มีความพยายามจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม จึงได้มีการออกมาชุมนุมต่อต้าน เวลานี้กฎหมายนี้ก็ไม่มีแล้ว เหตุการณ์ก็ผ่านมากว่า 10 ปีแล้ว ความขัดแย้งที่คนเข้าใจว่ามีระหว่างเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส. ควรจะยุติแล้ว ควรจะร่วมมือกันเดินหน้าประเทศ ให้โอกาสซึ่งกันและกัน”


ปี 2566 ทักษิณ ชินวัตร และสุเทพ เทือกสุบรรณ ต่างก็มีอายุครบ 74 ปี ทั้งคู่เคยสร้างปราการณ์พิเศษในสังคมไทย มหากาพย์สงครามเสื้อสี ที่ปิดฉากด้วยการรัฐประหาร 2557


คนรุ่นด้อมส้ม อาจไม่ทราบว่า ทักษิณ-สุเทพ เคยเป็นมหามิตร ถึงขั้นเอ่ยปากชวนกันให้มาอยู่ใต้ชายคาพรรคเดียวกัน

สถานการณ์การเมืองพลิกผันปี 2549 เกิดปรากฏการณ์คนเสื้อเหลือง พรรคประชาธิปัตย์ยุคนั้น จึงโหนกระแสต้านระบอบทักษิณ ทำให้สุเทพ-ทักษิณ กลายเป็นคู่ปรปักษ์นับแต่ปีนั้นมา

 

 

เทพ เทือกสุบรรณ ยังไม่แสดงท่าทีใดๆ ในวันที่ทักษิณกลับไทย

 


รักข้ามพรรคครั้งแรก
ความสัมพันธ์ฉันท์มิตรของ ทักษิณ และสุเทพ เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2537 สมัยรัฐบาลชวน เวลานั้น ทักษิณตัดสินใจเล่นการเมืองครั้งแรก ในตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ โควตาพรรคพลังธรรม 


ส่วน สุเทพ เทือกสุบรรณ เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ พรรค ปชป. และเป็นคนสนิท ชวน หลีกภัย 


“โดยส่วนตัวมีความคุ้นเคยกับท่านสุเทพ ให้ความเคารพรักซึ่งกันและกัน ตอนที่เป็น รมว.ต่างประเทศ ท่านสุเทพเป็น รมช.เกษตรฯ ที่นั่งประชุม ครม.ก็ติดกัน แต่โดยหน้าที่การเมืองต่างคนต่างก็ทำหน้าที่กันไป”


ทักษิณเคยเล่าความหลังครั้งแรกที่รู้จักมักคุ้นกับสุเทพ เมื่อปี 2547 ซึ่งตอนนั้น ทักษิณเป็นนายกฯ และสุเทพ อยู่ฝ่ายค้าน


ว่ากันว่า ความสนิทสนมของทักษิณ-สุเทพ ช่วงรัฐบาลชวนนั้น ถึงขั้นที่ทักษิณเกือบตัดสินใจเข้าพรรค ปชป. 


เนื่องจากมีความขัดแย้งในพลังธรรม ทำให้ทักษิณตัดสินใจลาออกจาก รมว.ต่างประเทศ ซึ่งช่วงนั้น สุเทพได้ชวนทักษิณให้เข้ามาอยู่พรรค ปชป.


สุดท้าย ทักษิณเลือกที่จะเป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม พร้อมมอบหมายให้ ภูมิธรรม เวชยชัย ซุ่มปั้นพรรคการเมืองใหม่แบบเงียบๆ ตั้งแต่ปี 2537

 

 

รักข้ามพรรคครั้งที่สอง
ความรักของสุเทพ-ทักษิณ ตกเป็นข่าวใหญ่ในปี 2547 เมื่อมีข่าวทักษิณ ชวนกำนันคนดังเมืองหอยใหญ่ เข้ามาอยู่ใต้ชายคาไทยรักไทย


เหตุเกิดเมื่อ 15 เม.ย.2547 ทักษิณ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น อยู่ในระหว่างตรวจราชการที่ จ.ปัตตานี ทราบข่าวกำนันจรัส เทือกสุบรรณ บิดาของสุเทพเสียชีวิต จึงเลื่อนกำหนดกลับกรุงเทพฯ เพื่อเดินทางมาเคารพศพกำนันจรัส ที่ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี


ในงานศพกำนันจรัส ทักษิณได้ช่วยเงินสดใส่ซองช่วยงานจำนวน 9.5 หมื่นบาท หลังออกจากงานศพ ทักษิณ พา พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร รมว.กลาโหมขณะนั้น ไปนั่งรับประทานอาหารเย็นร่วมกับสุเทพ 


นอกจากนี้ สุเทพยังได้ฝากแกงไตปลา และหมูหวานสามรส ไปให้คุณหญิงพจมานรับประทานที่บ้านจันทร์ส่องหล้าด้วย


นี่แหละที่มาของข่าวลือลั่นสนั่นปักษ์ใต้ว่า สุเทพจะย้ายจาก ปชป.ไปสังกัดไทยรักไทย ซึ่งสุเทพ ก็ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง มันเป็นเรื่องของคนที่รู้จักและให้ความเคารพในทางการเมืองเท่านั้น 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ