คอลัมนิสต์

ชิงสลายขั้ว ‘ประวิตร’ ปิดดีล ‘พรรคลุงตู่’ วัดใจพยัคฆ์บ้านป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันของทหารเก่า ประวิตร ซ้อนแผนซ่อนกล ลูกพรรคเล่นละครโหวตฟรี สว.ตัวตึงขู่โหวตคว่ำเศรษฐา คนดูไบชิงปิดดีลพรรคลุงตู่

บ้านป่าการละคร ประวิตร ซ้อนแผนซ่อนกล ลูกพรรคโชว์สปิริตโหวตฟรี สว.ตัวตึงขู่โหวตคว่ำเศรษฐา เพื่อไทยชิงปิดดีล พรรคลุงตู่


พยัคฆ์บูรพาฝันเฟื่อง ยื่นข้อเสนอ ขอเก้าอี้เกรดเอ แถมไม่เจรจา ภูมิธรรมรู้ทัน เร่งเจรจา รสทช. ได้ 36 เสียง พ่วง สว. 100 เสียง

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพรรคพลังประชารัฐ กลับอยู่ในที่ตั้ง ไม่มีเคลื่อนไหวอะไร


นอกจาก ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร มาแถลงข่าวว่า สส.พลังประชารัฐ 40 เสียง พร้อมโหวตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย แบบไม่มีข้อต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น


อีกด้านหนึ่ง สว.ตัวตึง สายบ้านป่ารอยต่อ ดาหน้าออกมาพยากรณ์ว่า เศรษฐา ทวีสิน ไม่ผ่านด่าน สว.แน่ แถมเรียกร้องให้เพื่อไทยเปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 


ภูมิธรรม เวชยชัย ไม่ใช่นักการเมืองไร้เดียงสา ที่อ่านเกมของไผ่ ลิกค์ ไม่ทะลุ และแกนนำเพื่อไทย ก็รู้ดีว่า สว.ที่แสดงตัวค้าน เศรษฐา ทวีสิน นั่งนายกฯ อยู่ในสังกัดของใคร

วันที่ 17 ส.ค.2566 ภูมิธรรม ชิงปิดดีลกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำให้ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า พร้อมจับมือเพื่อไทย ร่วมทำงานด้วยความสามัคคีปรองดอง รวมไทยสร้างชาติไร้เงื่อนไขต่อรอง มุ่งเดินหน้าพัฒนาประเทศชาติเพื่อประชาชน

 

 

พีระพันธุ์ ชิงปิดดีลร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย

 


สรุปว่า พรรคเพื่อไทย รวบรวมเสียง สส.ได้แล้ว 314 เสียง แต่มีพรรคเดียวคือ พลังประชารัฐ ที่ยังไม่ติดต่อให้เพื่อไทยเข้าไปเจรจาอย่างเป็นทางการ


ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ 23 คน แสดงความเป็นปึกแผ่นของพรรค


พล.อ.ประวิตร เก็บตัวเงียบอยู่ในบ้านป่ารอยต่อ แต่ก็มีข่าวว่า ตัวแทนของค่ายพลังประชารัฐ ได้ยื่นข้อเสนอเก้าอี้กระทรวงเกรดเอไปแล้ว แต่เพื่อไทยยังไม่ตอบมา

 

 

เกมกลตาอยู่
หลายคนออกจะแปลกใจที่เห็น ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร มือขวา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ชิงแบะท่าขอโหวตฟรีๆ แบบไม่ต้องรอเทียบเชิญร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ


เนื่องจากข้างหลัง ไผ่ ลิกค์ คือเงาทะมึนของบิ๊กบราเธอร์ บ้านป่ารอยต่อ มีหรือจะปล่อยให้ ไผ่ ลิกค์ กระทำการไปโดยพลการ


ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานออกมาเป็นชุดว่า พลังประชารัฐ ยื่นข้อเสนอ 3 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วย โดยกระทรวงที่ค่ายลุงป้อม ต้องการคือ มหาดไทย เกษตรและสหกรณ์ และศึกษาธิการ 


อีกด้านหนึ่ง มีสำนักข่าวบางแห่งวิเคราะห์ว่า การโหวตนายกฯของเพื่อไทย จะไม่ผ่านด่าน สว. และสุดท้ายเกมจะไหลไปหา พล.อ.ประวิตร ผู้มากบารมี


วันก่อน พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ยังพูดคุยกับนักข่าวสายทำเนียบว่า พล.อ.ประวิตร ยังมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมจะทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง 

 

 

ด่าน สว.แตกแล้ว
เสียง สว. 249 คน ยังเป็นด่านโหดโจทย์หินของพรรคเพื่อไทย และ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 


กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่า เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย น่าจะมีจุดอ่อนเรื่องจริยธรรมและประเมินว่า เศรษฐา จะไม่ผ่านการโหวตของที่ประชุมรัฐสภา เพราะเสียง สว.ส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบ


ข้อมูลอีกด้านหนึ่งจากแหล่งข่าวในสภาสูงเปิดเผยว่า เมื่อเพื่อไทย-รวมไทยสร้างชาติ ปิดดีลกันได้อย่างเป็นทางการ ก็เชื่อว่าจะได้เสียง สว.สายลุงตู่ ประมาณ 100 เสียงมาสนับสนุนเศรษฐา


กรณีพลังประชารัฐ ถ้าข้อเสนอที่ยื่นให้เพื่อไทย ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างเหมาะสม พล.อ.ประวิตร อาจไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย และเสียง สว.ลุงป้อม 50-60 เสียง คงไม่โหวตให้เพื่อไทยด้วยเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม เพื่อไทยคงต้องหาทางปิดดีลกับพลังประชารัฐให้ได้ และเชื่อว่า เมื่อพรรคลุงตู่ข้ามขั้วไปแล้ว พรรคลุงป้อมก็คงไม่ยอมตกขบวนรถไฟสายอำนาจ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ