คอลัมนิสต์

จบดีลเพื่อไทย ‘พีระพันธุ์’ รทสช.กระเพื่อม ‘วิทยา’ ขยับทวงเก้าอี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดดีลแต่ไม่จบ พีระพันธุ์ เจรจาเพื่อไทยคว้า 4 เก้าอี้ วิทยา ขยับเกมรุกสายปักษ์ใต้รุ่นเดอะ ดัน ชุมพล คั่วเสนาบดี

ในวงล้อมพยัคฆ์ พีระพันธุ์ ปิดดีลเพื่อไทย คว้า 4 เก้าอี้ วิทยา ขยับเกมรุก รทสช.ป่วน ก่อนโหวตเศรษฐา 22 ส.ค.นี้ 


เบื้องลึกรวมไทยสร้างชาติ เคลียร์เก้าอี้ไม่ลงตัว สายปักษ์ใต้รุ่นเดอะ ดันบ้านใหญ่เวียงสระ ชุมพล คั่วเสนาบดี

เช้าวันที่ 17 ส.ค. 2566 มีรายงานข่าวว่า ทีมเจรจาเพื่อไทย มีนัดคุยกับ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ที่อาคารรัฐสภา 


ตกเย็น อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้นัดแถลงข่าวด่วนที่พรรค รทสช.


กลยุทธ์ของเพื่อไทย-รวมไทยสร้างชาติ จะไม่มีการแถลงข่าวร่วมกัน เพื่อลดแรงเสียดทานจากกระแสภายนอก โดยเป็นที่รับรู้กันว่า ปิดดีลแล้ว และรอไปยกมือโหวตเศรษฐาในสภาฯ  


ขณะที่ วิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค รทสช.เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยควรทำภารกิจให้จบภายในวันที่ 21 ส.ค.นี้ ไม่ใช่ไปคุยกันนอกรอบ 

สิ่งหนึ่งที่วิทยาอยากรู้คือ การแบ่งหน้าที่ในคณะรัฐมนตรี ต้องแบ่งกันให้เสร็จ หากไปร่วมรัฐบาลกัน ไม่แบ่งงานกันจะร่วมอย่างไร 


น้ำเสียงของวิทยา ดูจะไม่พอใจแกนนำเพื่อไทย ที่ใช้การคุยนอกรอบกับใครบางคน มากกว่าที่จะมาเจรจาโดยตรงกับกรรมการบริหารพรรค


จะว่าไปแล้ว หน้าที่การเจรจากับเพื่อไทยคือ พีระพันธุ์ และเอกนัฏ ซึ่งคาดว่า จะปิดดีลที่ 4 เก้าอี้รัฐมนตรี (2 รัฐมนตรีว่าการ และ 2 รัฐมนตรีช่วย)


สิ่งที่วิทยาออกมาให้ข่าวแบบเสียงแข็งๆ ด้านหนึ่งน่าจะมาจากปมปัญหาภายในพรรค รสทช.เอง เพราะเก้าอี้ รมต.มีแค่ 4 ตำแหน่ง แต่มีคนจองคิวเกิน 10 คน 

 

คนโตล้นเก้าอี้
พรรครวมไทยสร้างชาติ มี 36 เสียง ถ้ายึดตามสูตร 9 ต่อ 1 ก็ต้องได้ 4 เก้าอี้ นี่คือ คณิตศาสตร์การเมือง แต่เหตุใด วิทยา แก้วภราดัย จึงมาทวงโควตารัฐมนตรีออกอากาศ


ว่ากันตามตรง รวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรครวมดาว เพื่อภารกิจดัน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่ออีกสมัย แต่ไปไม่ถึงเป้าหมาย ได้ สส.ต่ำกว่าเป้าหมาย


เฉพาะ สส.บัญชีรายชื่อ 13 คน ก็มีระดับรัฐมนตรี 4 คน ได้แก่ สุพัฒน พงษ์ พันธ์มีเชาว์, สุชาติ ชมกลิ่น, จุติ ไกรฤกษ์ และธนกร วังบุญคงชนะ


ที่เหลือล้วนเบอร์ใหญ่หลายคน อย่าง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ,ชัชวาลล์ คงอุดม และเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ 


ในทางลึก แกนนำรวมไทยสร้างชาติ ก็ทราบข่าวเรื่องสปอนเซอร์ จองเก้าอี้กระทรวงเกรดเอไปแล้ว 1 รัฐมนตรีว่าการ เหลือแค่ 1 รัฐมนตรีว่า การ และ 2 รัฐมนตรีช่วย ที่ต้องแบ่งกันเองในหมู่ สส. 


นี่แหละปมปัญหาภายในพรรค รทสช. และเป็นเรื่องน้ำท่วมปากของ สส.หลายคน  

 

ชุมพล กาญจนะ กำลังลุ้นเก้าอี้รัฐมนตรี

 

 

ขอเก้าอี้บ้านใหญ่
มีรายงานข่าวว่า นักการเมืองอาวุโส ไตรรงค์ สุวรรณคีรี และวิทยา แก้วภราดัย ต้องการสนับสนุน ชุมพล กาญจนะ อดีต สส.สุราษฏร์ธานี หลายสมัย ให้ได้เก้าอี้รัฐมนตรี


เนื่องจาก ชุมพล กาญจนะ อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับ 22 จึงชวดตำแหน่ง สส. แต่ได้ฝากผลงานในสุราษฏร์ธานี กวาดเก้าอี้ สส.ได้ 6 ที่นั่ง เกือบยกจังหวัด


เฉพาะบ้านใหญ่เวียงสระ ชุมพล มี สส.สุราษฏร์ธานี พรรค รทสช.อยู่ในสังกัด 3 คนคือ กานสินี โอภาสรังสรรค์ ลูกสะใภ้ชุมพล ,พิพิธ รัตนรักษ์ และจ๋า-วชิราภรณ์ กาญจนะ ลูกสาวชุมพล 


ส่วนที่เหลืออีก 3 คน อยู่ในสายกำนันศักดิ์ พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้วนายก อบจ.สุราษฏร์ธานี 


จะว่าไปแล้ว สส.ปักษ์ใต้ของพรรค รสทช. มี 14 คน ส่วนใหญ่นั้นอยู่ในเครือข่ายของพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และขิง-เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ซึ่งมีการประสานบ้านใหญ่สายลูกหมี-ชุมพล จุลใส ,พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้วและวิสุทธิ์ ธรรมเพชร มาแต่แรกๆ


นับจากนี้ไป จับตาแรงกระเพื่อมภายในพรรค รทสช. ที่ไม่มีลุงตู่แล้ว แต่มีสปอนเซอร์เป็นใหญ่ และเสียงดังที่สุด

 


    

logoline