คอลัมนิสต์

ตัวตึงขวาง ‘เศรษฐา’ ม้วนเดียวไม่จบ ‘อุ๊งอิ๊ง’ รอดูไบไฟเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกชิงอำนาจ ‘เศรษฐา’ เพื่อไทยใจแกว่ง สส.เชื่อมั่น ‘อุ๊งอิ๊ง’ มากกว่า สว.สายแข็งขู่คนแดนไกล ไม่โหวตตามพรรคลุง

ม้วนเดียวไม่จบ เศรษฐา เพื่อไทยเสี่ยงสูง สส.บางปีกเรียกหาอุ๊งอิ๊ง สว.สายแข็งขู่คนแดนไกล ไม่โหวตตามพรรคลุง


แกนนำเพื่อไทยใจแกว่ง ขอชั่งน้ำหนัก จะเลือกเศรษฐา หรืออุ๊งอิ๊ง โหวตม้วนเดียวจบ สุดท้ายรอสัญญาณดูไบ

 

มีความชัดเจนจาก วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะเลือกวันที่ 22 ส.ค. 2566 เป็นโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3
 

ก่อนหน้านั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ให้รัฐสภาเห็นชอบ


แกนนำเพื่อไทยอย่าง ประเสริฐ จันทรรวงทอง และภูมิธรรม เวชยชัย ต่างมั่นใจโหวตครั้งเดียวผ่าน เพราะรวบรวมเสียง สส.ได้เกินกว่ากึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯ และเสียง สว.เท่าที่ประเมิน ก็เกินกึ่งหนึ่งของวุฒิ สภา


สำหรับการรวบรวมเสียง สส. เพื่อไทยมีอยู่ในหน้าตัก 238 เสียง ซึ่งได้จากพลังประชารัฐ 40 เสียง และรวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง ก็จะได้เสียงเพิ่มรวมเป็น 314 เสียง ขยับเข้าใกล้ 374 เสียง ลุ้น สว.มาเป็นตัวช่วยอีก 60 เสียง ก็ผ่านฉลุย


อ่านคณิตศาสตร์การเมือง ก็ดูเหมือนง่ายดาย ไม่น่ามีปัญหา เศรษฐา ได้เป็นนายกฯ คนที่ 30 แต่หากจับอาการเสียงแข็งๆ ของ สว.ตัวตึง ก็คล้ายส่งสัญญาณไม่เอาเจ้าสัวแสนสิริ 

เสียงต้านเจ้าสัวใหญ่
เสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา บอกว่า ยังไม่เชื่อ ชื่อนายกฯ จะจบที่ เศรษฐา และ สว.มีหลักการตัวเอง ไม่ได้โหวตตามพรรคลุง


ฟังว่า เสียงจากเสรีนั้น เป็นตัวแทน สว.สายแข็ง ที่มีแนวคิดอนุรักษนิยม ไม่ไว้วางใจนักธุรกิจใหญ่ และพรรคก้าวไกล 

 

 

เศรษฐา ต้องลุ้นฝ่าด่าน สว. ท่ามกลางข่าวลือเปลี่ยนตัว

 


สว.สายแข็ง ยังติดใจปัญหาคุณสมบัติด้านจริยธรรม  ธรรมาภิบาลของเศรษฐา ขณะเป็นผู้บริหารแสนสิริ ทั้งกรณีการจัดซื้อที่ดิน การหลบเลี่ยงภาษีภายใต้นิยามบริหารภาษี ตามที่ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกแฉทิ้งทวนครั้งสุดท้าย


รวมถึงแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญของเพื่อไทย และการแก้ไข ม.112 ที่ยังคลุม เครือ แม้เศรษฐาจะเคยชี้แจงมาแล้ว


นัยว่า สว.สายแข็งยื่นคำขาดให้เศรษฐา ต้องแสดงวิสัยทัศน์ ตอบคำถามในที่ประชุมร่วมสองสภาฯ ไม่อย่างนั้นจะงดออกเสียงหรือโหวตไม่เห็นชอบ   


ที่สำคัญ สส.เพื่อไทยจำนวนไม่น้อย ก่อหวอดต้านเศรษฐา เพราะไม่ชอบในบุคลิกภาพ และการแสดงออกทางการเมือง โดยเรียกร้องให้เศรษฐา ถอนตัว และเสนอชื่อ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯแทน


ว่ากันว่า แกนนำเพื่อไทย กำลังชั่งใจว่า จะเลือกคนไหนดี เพราะเศรษฐาก็บอบช้ำจากกรณีชูวิทย์แฉแหลก หรืออุ๊งอิ๊ง ที่ สส.อยากได้แต่ครอบครัวชินวัตร ก็ไม่อยากเล่นเกมเสี่ยง


อีกด้านหนึ่ง การเสนอชื่ออุ๊งอิ๊ง อาจเข้าทางอนุรักษนิยม ที่ต้องการจับลูกสาวเป็นตัวประกัน เพื่อควบคุมคนแดนไกลให้อยู่ในหูในตา

 

เสียงสั่งจากดูไบ
ไม่รู้ได้ข่าวมาจากไหน ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ปล่อยข่าวว่า ทักษิณจะกลับ 21-22 ส.ค.2566


ต่อมา มีแหล่งข่าวจากเพื่อไทยปฏิเสธข่าวปวิน พร้อมกับบอกว่าทักษิณ ต้องการให้การเมืองนิ่งก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งน่าจะเป็นหลังวันที่ 22 ส.ค.นี้แน่นอน งวดนี้ไม่เลื่อนการเดินทางกลับไทย เพราะอยากกลับมาอยู่กับลูกหลาน 


ส่วนเส้นทางกลับไทยยังคงเป็นเส้นทางเดิม คือ ใช้เครื่องบินส่วนตัว บินจากฮ่องกง มาลงที่สนามบินดอนเมือง


ขณะนี้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร พาครอบครัวไปเยี่ยมทักษิณ และยิ่งลักษณ์ที่นครดูไบ ซึ่งหากจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ก็เชื่อว่า คนแดนไกลน่าจะเป็นคนตัดสินใจในท้ายที่สุด 


เกมชิงอำนาจของเพื่อไทย คงจะไม่ยืดเยื้อไปถึงรอบที่ 4 แกนนำเพื่อไทยต้องเปิดการเจรจาเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีกับพรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่ให้จบก่อน 22 ส.ค.นี้


ถ้าเกมแบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรีไม่ลงตัว สงสัยการโหวตนายกฯ คงลากยาวไปสู่เป้าหมายของ สว.ตัวตึงที่ต้องการเห็นลุงบ้านป่า เป็นนายกฯอย่างแน่นอน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ