คอลัมนิสต์

เก้าอี้มีน้อย ‘พีระพันธุ์’ กุมขมับเสียงแตก ‘สุชาติ’ ลุ้นระทึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดดีลแล้ว พีระพันธุ์ กุมขมับเก้าอี้ รมต.มีน้อย สุชาติ ลุ้นระทึก ขาใหญ่ตีตราจอง ทั้งสปอนเซอร์ บ้านใหญ่และอดีต ปชป.

พรรคลุงยุ่งแล้ว พีระพันธุ์ กุมขมับเก้าอี้มีน้อย สุชาติ ลุ้นระทึก ขาใหญ่ล้นพรรค ทั้งสปอนเซอร์-บ้านใหญ่-อดีต กปปส.


อันเนื่องมาจาก พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนวันหยุดยาวว่า ทางพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาพูดคุยเจรจาขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทย หากประสานมาจริง ก็จำเป็นต้องคุยกันในพรรคก่อน

ดังนั้น ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงแถลงข่าวว่า เวลานี้รวบรวมเสียงได้ 278 เสียง(รวมพลังประชารัฐ 40 เสียง) และรอเสียงจากรวมไทยสร้างชาติอยู่


ล่าสุด วันที่ 14 ส.ค. 2566 ภูมิธรรม บอกว่า กำลังดำเนินการเจรจากับรวมไทยสร้างชาติ มีแนวโน้มเป็นบวก


“รอหัวหน้าและเลขาฯพรรค เตรียมการให้เรียบร้อย แล้วจะเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติมาพูดคุยอย่างเป็นทางการ”


โลกการเมืองที่เป็นจริง พรรคเพื่อไทยจำต้องปิดดีลพรรคลุง ทั้ง พปชร. และ รทสช. เพราะจะได้เสียง สว.มาโหวตแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย


ถ้าได้พลังประชารัฐ ก็จะได้ สว.ประมาณ 60 เสียง และถ้าได้รวมไทยสร้างชาติ จะได้ สว.อีก 80-90 เสียง นี่คือคำตอบว่าเหตุใด คนแดนไกล ต้องมีลุง

ดูเหมือนว่า คนแดนไกลได้เจรจากับสปอนเซอร์ใหญ่พรรค รทสช.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ที่พรรคลุงสายทำเนียบ ไม่ชิงออกตัวหนุนเศรษฐาเหมือนไผ่ ลิกค์ ศิษย์ธรรมนัส เพราะยังติดปัญหาภายในพรรคเรื่องจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี


สปอนเซอร์เป็นใหญ่
สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ มี 36 เสียง แต่ขาดเอกภาพ หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วางมือทางการเมือง 


สังเกตได้จากท่าทีต่อการเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ปรากฏว่า กลุ่ม สส.สายบ้านใหญ่ พร้อมจะโหวตหนุนแคนดิเดตฯเพื่อไทย แต่สายอดีต ปชป. และอดีต กปปส.ก็ยังสงวนท่าที และต้องการให้เพื่อไทยเข้ามาพูดคุยอย่างเป็นทางการ


กลุ่มที่เงียบมาก ไม่พูดจาอะไรเลยคือ กลุ่มตัวแทนสปอนเซอร์ ได้แก่ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์, มล.ชโยทิต กฤดากร และ พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ซึ่งทั้งหมดเป็น สส.บัญชีรายชื่อ


กลุ่มสามมิตรเก่า อย่าง ธนกร วังบุญคงชนะ และ อนุชา นาคาศัย ก็ได้รับการโปรโมตจากลูกพี่ สมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย


กลุ่มมังกรน้ำเค็มของ สุชาติ ชมกลิ่น บวกกับกลุ่มหิมาลัย ผิว พรรณ ที่อ้างว่า มี สส.ในมือ 7-8 คน มีความกระตือรือล้นที่อยากเข้าร่วมกับเพื่อไทย ถึงขั้นจะขอให้เอกสิทธิ์ สส.โหวตให้เศรษฐา


ทั้งกลุ่มสามมิตรเก่า และกลุ่มมังกรน้ำเค็ม ก็ต้องการเก้าอี้ รมต. แต่ติดที่จำนวนตัวเลข สส.ในมืออาจน้อยกว่ากลุ่มปักษ์ใต้

 

 

สุชาติ ชมกลิ่น วันที่ไม่มีลุงตู่ อยู่ในพรรค ก็เหนื่อยหน่อย

 


อดีต ปชป.-กปปส.
กลุ่มก้อนใหญ่ในพรรครวมไทยสร้างชาติคือสาย ปชป.เก่า นำโดย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, เอกนัฏ พร้อมพันธุ์, วิทยา แก้วภราดัย ,จุติ ไกรฤกษ์ และดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ที่เป็น สส.บัญชีรายชื่อ


รวมถึง สส.เขตในปักษ์ใต้ 14-15 ที่นั่ง ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มบ้านใหญ่ อาทิกลุ่มกลุ่มลูกหมี ชุมพล จุลใส,กลุ่มพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฏร์, ชุมพล กาญจนะ อดีต สส.สุราษฏร์ และวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง 


มีรายงานข่าวว่า พรรค รสทช.ได้รับข้อเสนอ 2 รัฐมนตรีว่าการ และ 3 รัฐมนตรีช่วย ตามสูตรคณิตศาสตร์การเมืองในอัตรา 1 เก้าอี้ ต่อ 9 สส. 


เมื่อพิจารณาจากกลุ่มต่างๆ ในพรรค ที่มีทั้งสายสปอนเซอร์, สายบ้านใหญ่ภาคกลาง-ภาคตะวันออก ,สาย ปชป.เก่า และสายบ้านใหญ่ปักษ์ใต้ จึงไม่ง่ายที่จะจัดสรรเก้าอี้ รมต.ให้เป็นที่พอใจแก่ทุกกลุ่ม


สายสปอนเซอร์ก็จะจองกระทรวงเกรดเอไปแล้ว 2 เก้าอี้ ส่วนที่เหลือ 5-6 กลุ่มจะได้แค่เก้าอี้ รมช.หรืออย่างไร


เชื่อว่า สส.ที่สู้รบในสนามเลือกตั้งอย่างโชกโชน คงไม่ยอมง่ายๆ ที่จะให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหยิบชิ้นปลามันไปกิน ฉะนั้นโอกาสพรรค รทสช.จะเสียงแตกในวันโหวตนายกฯ มีความเป็นไปได้สูง 


    

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ