คอลัมนิสต์

คนกันเอง ‘ภูมิธรรม’ เต็งคั่ว มท.1 สัมพันธ์ลึก ‘พัชรวาท’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมชิงเก้าอี้รัฐมนตรี ‘ภูมิธรรม’ เอาตัวเข้าแลกแบกเพื่อไทย มีข่าวคั่ว มท.1 จับตา พัชรวาท รียูเนียนไทยรักไทย.

วาทกรรมสลายขั้ว ภูมิธรรม เอาตัวเข้าแลกแบกเพื่อไทย มีข่าวคั่ว มท.1 จับตาพัชรวาท รียูเนียนไทยรักไทย


หาก พัชรวาท ได้นั่งรองนายกฯ เท่าเปิดศักราชตำรวจขั้วทักษิณ เหมือนช่วงรัฐบาลไทยรักไทย และเพื่อไทย 

นับแต่ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประดิษฐ์คำว่า สลายขั้ว ไม่ใช่ข้ามขั้ว ก็มีปฏิกิริยาทั้งบวกและลบ ด้วยประสบการณ์โชกโชนและเก๋าเกม เสี่ยอ้วน จึงไม่กลัวทัวร์ลง


ความคืบหน้าของการจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย ให้สัมภาษณ์เมื่อสุดสัปดาห์ว่า หากนับเสียงที่ชัดเจนที่จะโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทยนั้น ตัวเลขที่ชัดเจนจริงๆ คือ 238 เสียง บวกเพิ่มอีก 40 เสียง จากพลังประชารัฐ ทำให้มี 278 เสียง 


แกนนำเพื่อไทย ยังรอรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจะมีการประชุมกรรม การบริหารพรรค และ สส. ก่อนจะถึงเส้นตายวันที่ 15 ส.ค. 2566 


จะว่าไปแล้ว การจัดตั้งรัฐบาลสูตรสลายขั้วแบบนี้ เพื่อไทยมีต้นทุนสูง และมีราคาที่ต้องจ่ายแพงมาก ไม่รู้ว่าจะคุ้มกับการลงทุนหรือไม่ 

จริงๆ แล้ว ความเป็นขั้วทางการเมืองเหมือนมายา ยกตัวอย่าง สส.จำนวนหนึ่งของ ภูมิใจไทย, พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ก็เคยสังกัดไทยรักไทย หรือเพื่อไทย


หากรัฐบาลพิเศษ สูตรสลายขั้วเกิดขึ้นจริง หน้าตาของ ครม.รัฐบาลเพื่อไทย ก็ไม่ต่างจากการรียูเนียนไทยรักไทย


ยกตัวอย่างความสัมพันธ์ระหว่าง ภูมิธรรม เวชยชัย และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลายคนอาจไม่ทราบว่า สองคนนี้ เคยทำงานการเมืองอยู่ทีมเดียวกัน

 

ว่าที่ มท.1 
ผู้ทำหน้าที่อธิบายการจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทย ซึ่งเลี่ยงไม่พ้นจะต้องดึงพรรคลุงเข้ามาร่วม ต้องยกให้ ภูมิธรรม เวชยชัย ที่เรียกรัฐบาลผสมแบบเดิมๆ ว่า รัฐบาลพิเศษ หรือรัฐบาลสลายขั้ว


เสี่ยอ้วน ภูมิธรรม มีบุคลิกผู้นำและเป็นนักปฏิบัติการ มาแต่สมัยเป็นนักศึกษาหัวก้าวหน้า และร่วมกับเพื่อนก่อตั้งพรรคจุฬาประชาชน ช่วงปี 2518-2519


หลังรัฐประหาร 2534 เสี่ยอ้วนร่วมกับเพื่อนคนเดือนตุลา ก่อตั้งพรรคประชาธรรม หวังลุยสมรภูมิเลือกตั้ง แต่หมดทุน จึงพับแผนตั้งพรรค 


กระทั่งปี 2537 ทักษิณ จึงว่าจ้างให้เสี่ยอ้วนและเพื่อน ศึกษาหาข้อมูลเตรียมจัดตั้งพรรคการเมือง ซึ่งก็คือ พรรคไทยรักไทย ในเวลาต่อมา

    
ประสบการณ์การเมืองที่สั่งสมมาแต่สมัยหลัง 14 ตุลา จนมาถึงยุคนักเลือกตั้ง ภูมิธรรมจึงมีลูกล่อลูกชนครบเครื่อง และไม่แปลกที่จะมีชื่อเสี่ยอ้วน ติดโผ ครม.รัฐบาลพิเศษ ในตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย

 

 

อีกไม่นาน บ้านวงษ์สุวรรณ คงได้ต้อนรับผู้คนไม่ขาดสาย

 

 

ป.ป๊อด-ทักษิณ
พูดถึงกระทรวงมหาดไทย เสี่ยอ้วน ภูมิธรรม เป็นข้าราชการการเมืองครั้งแรกในตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย 


ปี 2544 พรรคไทยรักไทยชนะการเลือกตั้ง ทักษิณ ชินวัตร นายก รัฐมนตรีขณะนั้น แต่งตั้ง ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นรัฐมนตรีมหาดไทย และภูมิธรรม เป็นเลขานุการ รมว.มหาดไทย


ที่น่าสนใจ ร.ต.อ.ปุระชัย ได้ดึงตัว พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณไปนั่งเป็นทีมงานหน้าห้องรัฐมนตรี เพื่อคอยกลั่นกรองงาน จัดคิวผู้ที่จะเข้าพบรัฐมนตรี


ภูมิธรรม และ ป.ป๊อด พล.ต.อ.พัชรวาท จึงได้ทำงานอยู่ในห้องเดียวกันที่กระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2544


สำหรับ พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 9 (ตท.9) และนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 25 (นรต. 25) รุ่นเดียวกับ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ และเป็นรุ่นพี่ ทักษิณ ชินวัตร (นรต.26)


อย่างไรก็ตาม ทักษิณ และ ป.ป๊อด ก็มีความสนิทสนมในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้อง จึงไม่แปลกที่ ป.ป๊อด จะได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร.ยุครัฐบาลสมัคร


วันนี้ มีข่าวโผ ครม.รายวันว่า พล.ต.อ.พัชรวาท จะได้นั่งรองนายก รัฐมนตรี ตามโควตาพรรคพลังประชารัฐ


เท่ากับว่าจากนี้ไป ขั้วทักษิณจะเข้ามามีบทบาทในขั้วยุทธจักรโล่เงิน และให้จับตา ป.ป๊อด ผู้สนิทสนมทักษิณมานาน จะได้นั่งรองนายกฯ ดูแลตำรวจหรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ