คอลัมนิสต์

‘ขวัญชัย’ รักนาย สาวหมอลำแค้น ‘หงษ์ทอง’ สาปส่งทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สูตรรัฐบาลสลายขั้ว ‘ขวัญชัย’ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก หมอลำเสื้อแดงแค้นจัด ตัดขาด ’ทักษิณ’ จูบปากเผด็จการ ‘2 ป.’

พิษสลายขั้ว ขวัญชัย กล้ำกลืน หมอลำสาวเสื้อแดงแค้นจัด ตัดขาด ทักษิณ จูบปากเผด็จการ 2 ป.


พลิกปูม หงษ์ทอง ดาวอุดร ลูกทุ่งหมอลำดังในอดีต ชีวิตพลิกผันสู้เพื่อนายใหญ่ ติดคุกและถูกทิ้ง ต่างจากขวัญชัย ไพรนา
 

กระแสต้านเพื่อไทย พลิกเกมจับขั้ว 2 พรรคลุง ส่งผลให้คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งก่อหวอดประท้วงทักษิณ ชินวัตร ผู้นำทางจิตวิญญาณพรรคเพื่อไทย


เมื่อไม่กี่วันมานี้ กุหลาบ ยศอ่อน หรือ หงษ์ทอง ดาวอุดร ดีเจวิทยุเสื้อแดง และลูกน้องเก่า ขวัญชัย ไพรพนา ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ไปตายไส กะไปโลด เพื่อไทย ตายจากใจกู” พร้อมอัพคลิปวิดีโออธิบายความในใจว่า เหตุใดต้องเผาหนังสือ หมวก เสื้อแดง ที่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 


อดีตดีเจเสื้อแดงคนนี้ บอกว่า สู้เพื่อทักษิณ จนติดคุกติดตะราง นึกไม่ถึงว่าเพื่อไทย จะไปดึงพรรคขั้วเผด็จการมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล


เรื่องราวของ ขวัญชัย ไพรพนา และหงษ์ทอง ดาวอุดร อดีตลูกทุ่งหมอลำ บนเส้นทางการต่อสู้ของคนเสื้อแดง มีแง่มุมที่น่าสนใจและมีบั้นปลายในชีวิตต่างกัน
 

หลังรัฐประหาร 2549 ขวัญชัย ไพรพนา ปักหลักจัดรายการวิทยุในนามชมรมคนรักอุดร คลื่น FM 97.50 MHz. ปกป้องทักษิณ ชินวัตร และโจมตีกลุ่มพันธมิตรฯ หรือกลุ่มคนเสื้อเหลือง


วันที่ 24 ก.ค. 2551 คนเสื้อเหลืองเปิดเวทีปราศรัยที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม อ.เมือง จ.อุดรธานี ขวัญชัยได้สั่งให้สมาชิกชมรมคนรักอุดร เข้าไปในสวนสาธารณะ ทำให้เกิดการปะทะกับกลุ่มเสื้อเหลือง 


วันนั้น หงษ์ทอง ดาวอุดร หรือกุหลาบ ยศอ่อน ก็เป็นหนึ่งในทีมดีเจวิทยุของขวัญชัย และนำมวลชนบุกเวทีชุมนุมคนเสื้อเหลือง เป็นเหตุให้เธอถูกตั้งข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จผ่านวิทยุและถูกตัดสินโทษจำคุก 16 เดือน 


ขวัญชัยก็ถูกตัดสินลงโทษจำคุก 2 ปี ขณะที่เสื้อแดง 32 คน และเสื้อเหลือง 2 คน ที่ต่อสู้กันในเหตุการณ์ ถูกตัดสินจำคุกคนละ 8 เดือน

 

หงษ์ทอง ดาวอุดร สู้เพื่อทักษิณ จนติดคุก วันนี้ เธอประกาศตัดขาดเพื่อไทย และนายใหญ่

 


หลังจากพ้นโทษ หงษ์ทอง ดาวอุดร ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเรื่องเสื้อสี และไม่ได้แยกตัวไปอยู่กับขั้ว 3 ป. เหมือนอานนท์ แสนน่าน 


สิ้นชาติขาดกัน
30 กว่าปีที่แล้ว หงษ์ทอง ดาวอุดร ได้รับการสนับสนุนจากศรีไพร ใจพระ บันทึกแผ่นเสียงแรกชื่อ รักติ๋มแน่หรือ ที่เป็นการร้องแก้กับเพลง รักติ๋มคนเดียว ของ สายัณห์ สัญญา ทำให้เธอเริ่มมีชื่อเสียง


ต่อมา ศรีไพรสร้างหนังเรื่องคุณนายซาอุฯ และหงษ์ทอง ได้ร่วมแสดง และร้องเพลงหงษ์ทองคะนองลำ ทำให้เธอโด่งดังเป็นพลุแตก


จนวันเวลาล่วงเลยมาถึงยุคประชานิยม คนรากหญ้าอีสานต่างชื่นชมและศรัทธาทักษิณ หงษ์ทองก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบทักษิณ


ปี 2548 หงษ์ทอง เข้ามาประจำการสถานีวิทยุชุมชนคนรักอุดร ของ ขวัญชัย ไพรพนา และกลายเป็นมือขวาของขวัญชัย 


ปี 2553 ช่วงที่มีการต่อสู้ระหว่างขั้วเสื้อแดง กับขั้วเสื้อสีน้ำเงิน หลังเนวิน ชิดชอบ แยกตัวออกจากนายใหญ่ไปก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย หงษ์ทองก็อำลาขวัญชัย เพราะเริ่มมีความหวาดระแวงกันเอง

 

รักษานายเหมือนเดิม
ทุกวันนี้ ขวัญชัย ไพรพนา ยุติบทบาทแกนนำเสื้อแดง กลับมานั่งบริหารสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมคนรักอุดร พร้อมดูแลลูกน้องให้จัดรายการวิทยุออนไลน์ 


ในทางการเมือง ขวัญชัยถือว่า ประสบความสำเร็จอย่างสูง เมื่อผลักดันให้ภรรยา อาภรณ์ สาราคำ สส.อุดรธานี เขต 4 พรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2562 และเลือกตั้งปีนี้ ลูกชาย กรวีร์ สาราคำ ได้รับเลือกเป็น สส.อุดรธานี เขต 4 พรรคเพื่อไทย


ก่อนหน้านั้น เบิร์ด กรวีร์ สาราคำ เคยเป็น ส.อบจ.อุดรธานี เขต 3 อ.หนองหาน โดยการสนับสนุนของวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี


ขวัญชัย ไพรพนา ก็เหมือนแกนนำแดงหลายคน ที่มีอาการกลืนไม่เข้าคายไม่ออก กรณีพรรคเพื่อไทย ปฏิบัติการสลายขั้ว เปิดรับพรรคลุงเข้าร่วมรัฐบาล


อย่างไรก็ตามขวัญชัยยังเป็นแกนนำเสื้อแดงที่สามารถพูดคุยกับคนแดนไกลได้เสมอ จึงไม่มีวันที่จะออกมาเผาเสื้อแดง เผารูปนายใหญ่เหมือนหงษ์ทอง


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ