คอลัมนิสต์

ลวงไม่มีลุง ‘ทักษิณ’ รับธงขั้วขวาใหม่ ‘ประวิตร-ประยุทธ์’ ถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองไฮบริด ‘ทักษิณ’ รับธงนำอนุรักษนิยมใหม่ ‘ประวิตร’ ขอเวลาส่งไม้ต่อน้องชาย ‘ประยุทธ์’ จบภารกิจกลับบ้าน

เกมลวงไม่มีลุง ทักษิณ รับธงนำอนุรักษนิยมใหม่ ประวิตร ขอเวลาส่งไม้ต่อน้องชาย ประยุทธ์ จบภารกิจกลับบ้าน


แหล่งข่าวในสภาสูงเปิดเผยว่า ทักษิณ ชินวัตร ปิดดีลกับขั้ว 2 ป. เมื่อ 9 ส.ค. 2566 สร้างหลักประกันในการโหวตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย ครั้งเดียวต้องจบ ตามแพ็กเกจได้ลุงพ่วง สว.
 

ตอนแรกมีรายงานข่าวว่า เพื่อไทยจะเลือกเพียง 1 ลุง เพราะมี สว.ในคอนโทรลเยอะกว่า แต่เพื่อความไม่ประมาท จึงปรับแผนเลือกทั้ง 2 ลุง


วันที่ 11 ส.ค. 2566 สำนักงานมูลนิธิบ้านป่ารอยต่อฯ มีความคึกคักตั้งแต่เช้าตรู่ เพราะมีงานวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 78 ปี ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มาร่วมรับประ ทานอาหารเช้าและมอบของขวัญให้พี่ใหญ่


สื่อทุกสำนักจับจ้องไปที่การพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวของ 3 พี่น้องทหารเสือราชินี หรือบูรพาพยัคฆ์ ในวันเกิดของพี่ใหญ่
 

เนื่องจากยังเหลือเวลาอีกไม่นานนัก รัฐบาลประยุทธ์ก็จะต้องส่งมอบหน้าที่การบริหารประเทศให้จากรัฐบาลรัฐบาลใหม่ ที่มีพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล


สำหรับ พล.อ.ประวิตร ในวัย 78 ปี คงยอมรับสภาพว่า ไปไม่ถึงฝัน จึงขอเป็นพี่เลี้ยงส่งไม้ต่อให้น้องชาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดูแลพลังประชารัฐต่อไป และอาจได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลเพื่อไทย

 

 

78 ปี พล.อ.ประวิตร ได้เวลาส่งไม้ต่อให้น้องชาย

 

 

เกมลวงไม่มีลุง
ความเป็นจริงทางการเมือง พรรคเพื่อไทย จะจัดตั้งรัฐบาลโดยมีเสียงแค่ 238 เสียง โดยไม่พึ่งพาพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือพรรคพลังประชารัฐ จะไม่มีวันฝ่าด่าน สว. หรือไปถึง 375 เสียงได้เลย


ฉะนั้น เพื่อไทยจึงมีกระบวนท่ากล่อมกองเชียร์เสื้อแดง ให้ยอมรับพรรคลุงเป็นทางเลือกสุดท้าย นั่นคือ ขอโหวตก่อนแต่ง หมายความว่า ขอทดลองใจด้วยการโหวตให้เพื่อไทย แล้วจึงเข้าพิธีวิวาห์กันในภายหลัง


เหมือนที่ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “ผมเสนอตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว อยากให้ทุกพรรคเลือกเรา ถ้าเราเป็นรัฐบาลแล้ว จะได้ตัดสินใจว่าจะมี ครม. แบบไหน”


ภูมิธรรมมักจะอ้างว่า นี่เป็นรัฐบาลพิเศษ การจัดตั้งรัฐบาล หลังได้ตัวนายกฯแล้วนั้น ก็เป็นเรื่องคณิตศาสตร์การเมือง ซึ่งเป็นเกมบังคับให้ต้องเดิน


“...มันเป็นความจำเป็น และเกมบังคับให้เราต้องเดิน วันนี้ที่เราเลือกที่ต้องเดิน พรรคเพื่อไทยก็จ่ายต้นทุนสูง”


ภูมิธรรมบอกให้รู้ว่า เมื่อเลือกพรรคลุง ก็มีต้นทุนที่ต้องจ่ายราคาแพง และการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็จะเห็นคำตอบว่า การลงทุนครั้งนี้คุ้มหรือไม่

 

การเมืองไฮบริด
ก่อนหน้านี้ นักข่าวสายความมั่นคงกลุ่มหนึ่ง มักจะพูดถึงฉากทัศน์การเมือง “บ้านป่า-บ้านจันทร์” ทักษิณ ชินวัตร และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล


พลันที่เพื่อไทยรับไม้ต่อมาจากก้าวไกล กลับเลือกภูมิใจไทย เป็นสารตั้งต้น เพื่อรวบรวมเสียงจากพรรคอื่น


อีกพรรคหนึ่งที่คนแดนไกลเลือกเจรจาทางลับคือ รวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากพรรคนี้ ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯ และสมาชิกพรรคแล้ว


ที่สำคัญ สปอนเซอร์รวมไทยสร้างชาติ ก็เป็นคนคุ้นเคยกับคนแดนไกลมาก่อน จึงสื่อสารกันได้ง่าย


ขณะที่พลังประชารัฐ กลับเป็นพรรคสุดท้ายที่คนแดนไกลเลือกคุยด้วย เพราะยังมี พล.อ.ประวิตร นั่งหัวหน้าพรรคอยู่


มองบริบทการเมืองใหม่ เหมือนที่ภูมิธรรม เวชยชัย พูดอยู่บ่อยๆ โฉมหน้ารัฐบาลเพื่อไทย โดยมีเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ก็คือการ เมืองลูกผสม หรือ Hybrid Politics เป็นการประนีประนอมอำนาจ ภาคการเมืองที่เป็นรัฐบาลผสมแบบเก่า กับภาคราชการที่ยังอยู่ในโครงสร้างอำนาจเดิม


เหมือนยุคสงครามเย็น ชนชั้นนำหรืออีลิท ต้องพึ่งการเมืองแบบพันทาง หรือระบอบเปรมาธิปไตย มีความเป็นเผด็จการ ภายใต้ร่มธงระบอบประชาธิปไตย


ในวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องวางมือ กลุ่มชนชั้นนำจะหันไปพึ่งพาใคร หากไม่ใช่ ทักษิณ ชินวัตร ผู้นำอนุรักษนิยมใหม่


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ