คอลัมนิสต์

‘อุ๊งอิ๊ง’ ปิดดีลพาฝัน ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน 2 ป.สลายขั้วเพื่อชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 สิงหา ‘ทักษิณ’ ยังไม่กลับไทย แต่ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ปิดดีลพาฝัน สูตรสลายขั้วลงตัว พรรคลุงร่วมด้วยช่วยโหวตนายกฯ..

ไม่มาก็ไปหา อุ๊งอิ๊ง เตรียมบินพบ ทักษิณ ส่งซิกรอฟังเรื่องตื่นเต้น สูตรสลายขั้วลงตัว พรรคลุงร่วมด้วยช่วยโหวตนายกฯ


คนแดนไกล หนุนเพื่อไทยเดินหน้าวาระรัฐบาลพิเศษ เปิดทางพรรคลุง และ ปชป. ให้ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง 
 

ตามแผนเดิม วันที่ 10 ส.ค. 2566 ทักษิณ ชินวัตร จะนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงสนามบินดอนเมือง บังเอิญว่า การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ยังไม่ลงตัว จึงต้องเลื่อนแผนกลับไทยออกไปก่อน


แม้ว่า 10 สิงหา..แผนกลับบ้านสะดุด แต่ทักษิณ คงตัดสินใจแล้วในเรื่องสำคัญยิ่ง กลายเป็นการปิดดีลพาฝันล่วงหน้า


สอดรับกับ วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซ บุ๊กทนายวันชัย สอนศิริ เล่าเรื่องการพูดคุยในหมู่เพื่อน สว. และมีคำตอบว่า “...สัญญาณครั้งนี้จากทุกสายชัดยิ่งกว่าชัด โหวตนายกฯ ครั้งหน้าจากเพื่อไทยผ่านฉลุย สว.เต็มคาราเบล”


แหล่งข่าวใน สว.เปิดเผยว่า เช้าวันที่ 10 ส.ค.นี้ สว.ระดับคีย์แมนได้แจ้งเรื่องดีลสลายขั้ว ระหว่างเพื่อไทยกับพรรคลุง ได้บรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นแล้ว

พรรคลุงในที่นี้ หมายถึงพรรคประชารัฐ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ต้องรอฟังคำแถลงจากพรรคเพื่อไทยอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ลุงป้อมมาแล้ว
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลมีเสถียรภาพต้องเป็นเสียงข้างมาก ส่วนจะเป็นเสียงข้างมากเด็ดขาดถึง 300 เสียงหรือไม่ อยู่ระหว่างขั้นตอน


เวลานี้ เพื่อไทยรวมเสียงได้ 238 เสียง ยังรอการเติมเสียงจากรวมไทยสร้าง, พลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์


ล่าสุด ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า เท่าที่ไปคุยกับพรรคเพื่อไทยมา ยังไม่มีการทาบทามอะไร แต่ในกลุ่มเราได้คุยปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่าประเทศจำเป็นต้องมีรัฐบาลโดยเร่งด่วน 


ดังนั้น 40 สส.พรรคพลังประชารัฐ จะโหวตสนับสนุน เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีเงื่อนไขต่อรองใดๆ


สุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็บอกว่า ทางกลุ่มของตัวเอง พร้อมโหวตให้เพื่อไทยอยู่แล้ว ขอรอฟังมติพรรคก่อนว่าจะเอายังไง 


มีรายงานข่าวว่า 36 สส.รวมไทยสร้างชาติ ก็จะโหวตหนุนเศรษฐา เหมือน สส.พลังประชารัฐ โดยอ้างเงื่อนไขโหวตช่วยชาติ


ก่อนหน้านี้ สมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้แนะนำ อนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท และธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติว่า หากจะมาร่วมกับเพื่อไทยให้มาแบบยกพรรค อย่ามาเป็นรายกลุ่ม


สรุปว่า พรรคลุงจะเทเสียงให้แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย แต่รายละเอียดเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล คงไปเจรจาหลังโหวตนายกฯ ผ่านพ้นไปแล้ว

 

 

อุ๊งอิ๊ง เดินหน้าสูตรสลายขั้ว

 

 

มีข่าวใหญ่มาบอก
ในเร็ววันนี้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เตรียมเดินทางไปพบทักษิณ ชินวัตร โดยก่อนหน้านี้ เธอได้โพสต์ภาพในไอจีส่วนตัวที่พาลูกชายและลูกสาวไปฉีดวัคซีน เพื่อเตรียมตัวจะเดินทางไปต่างประเทศ


อุ๊งอิ๊งยืนยันกับนักข่าวเรื่องที่จะพาหลานไปพบคุณตาทักษิณ และพูดว่า ยังมีเรื่องตื่นเต้นอีกเยอะ ขอให้รอดู  


มีข้อน่าสังเกตว่า เมื่อ 11 ก.ค. 2566 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ได้พาครอบครัวบินไปพบทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่สิงคโปร์ ก่อนโหวตนายกฯ คนที่ 30 เมื่อ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา


คำว่า มีเรื่องตื่นเต้นอีกเยอะ ของอุ๊งอิ๊ง อาจหมายถึงการเดินทางไปพบทักษิณ ในช่วงก่อนจะถึงวันโหวตนายกฯ รอบที่ 3 ซึ่งมีการคาดหมายว่า น่าจะเป็น 18 ส.ค. หรือ 22 ส.ค.นี้


แหล่งข่าวในเพื่อไทยเปิดเผยว่า สำหรับแคนดิเดตนายกฯ ที่เตรียมจะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ในการจัดตั้งรัฐบาลสลายขั้ว มีพรรคลุงเข้ามาร่วมด้วย อาจจะต้องเปลี่ยนตัวจากเศรษฐาเป็นคนอื่น


จะเป็นชื่ออุ๊งอิ๊ง หรือชัยเกษม ก็ต้องรอฟังข่าวตื่นเต้น หลังจากสองพ่อลูกได้พบกันในต่างแดน 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ