คอลัมนิสต์

ส้มไม่โหวตฟรี ‘ชลน่าน’ หนีไม่พ้น ‘สองลุง’ งูเห่าหรือยกพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาฤดูล่างูเห่า ชลน่าน รับสภาพ ก้าวไกลไม่โหวตฟรี หนีไม่พ้นพึ่งสองลุง อุ๊งอิ๊งส่งสัญญาณเดินหน้ารัฐบาลพิเศษ

ไร้คำตอบจากก้าวไกล ชลน่าน หนีไม่พ้น พึ่งพาเสียง สส.พรรคสองลุง อุ๊งอิ๊งส่งสัญญาณเดินหน้ารัฐบาลพิเศษ


อุ๊งอิ๊ง เตรียมเดินทางไปพบทักษิณในต่างแดน เพื่อไทยไม่ถอยกลับขั้ว 8 พรรคเดิม จับตาฤดูกาลล่างูเห่าช่วยชาติ

วันที่ 10 ส.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำ จะพูดคุยกับ วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อเชื้อเชิญเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลพิเศษ ที่มีเพื่อไทย และภูมิใจไทย เป็นเสียงตั้งต้น


นพ.ชลน่าน ย้ำว่า ท่ามกลางวิกฤตรัฐธรรมนูญ วิกฤตเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน และวิกฤตความขัดแย้งในสังคม จึงต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาลสลายขั้ว


ความจริงในวันนี้ พรรคเพื่อไทย เพิ่งรวบรวม สส.ได้ 238 เสียง ยังไม่ถึงกึ่งหนึ่ง 250 เสียง และรัฐบาลที่จะมีเสถียรภาพ ต้องมี สส.ไม่น้อยกว่า 275 คน


แม้ว่า ภูมิธรรม เวชยชัย จะบอกกับนักข่าวว่า เวลานี้เรารวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่ก็ไม่ยอมเปิดเผยเรื่องการสนับสนุนได้มาจากพรรคบ้าง

มีรายงานข่าวชิ้นหนึ่งจากพรรคเพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ได้พบกับแฟนคลับพรรคเพื่อไทย มีการสอบถามถึงความคืบหน้าการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล 


แฟนคลับบางกลุ่มบอกอุ๊งอิ๊งว่า พร้อมหนุนให้ดึงพรรค 2 ลุงมาช่วยเพิ่มเสียง เราสู้กันมา เราต้องเป็นรัฐบาล เราจะยอมเป็นฝ่ายค้านเพื่ออะไร


หลายสำนักข่าวพาดหัวว่า แฟนคลับเพื่อไทยไม่ปฏิเสธพรรคลุง จึงมีข้อน่าสังเกตว่า เป็นการโยนหินถามทางหรือไม่


สำหรับอุ๊งอิ๊ง กำลังจะมีแผนจะพาลูกๆ ไปเยี่ยมคุณตาในต่างแดน และคาดว่า ทักษิณกำลังใจเฝ้าลุ้นการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยอย่างระทึกใจยิ่ง เพราะมีเดิมพันเรื่องกลับบ้านด้วย

 

 

คำตอบจากก้าวไกล อุ๊งอิ๊ง เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลพิเศษ

 

 

เดินหน้าข้ามขั้ว
กลางดึกคืนวันที่ 9 ส.ค. 2566 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว Ing Shin ว่า “ประเทศไทยต้องไปต่อ เพื่อไทยเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ..”


ตอนหนึ่ง อุ๊งอิ๊ง คงประเมินผลการเจรจาขอเสียงโหวตจากก้าวไกล น่าจะไม่ประสบผลสำเร็จ จึงส่งสัญญาณว่า “...ไม่ว่าผลการเจรจาในวันนี้จะเป็นอย่างไร พรรคเพื่อไทยพร้อมเดินหน้าต่อ และใช้ทุกความสามารถของเราในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพค่ะ”


เมื่อไม่ได้เสียง 151 เสียงมาโหวตให้ เศรษฐา ทวีสิน ก็เลี่ยงไม่พ้นที่ต้องหาทางดึงเสียง สส.จากพรรคลุงมาเพิ่มเติม ทั้งรวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ    


จริงๆ แล้ว ภูมิธรรม เวชยชัย ก็เปิดทางแบบอ้อมๆ ว่า เราพูดคุยกับทุกฝ่าย เราสลาย เราไม่มีขั้ว ไม่มีลุง วันนี้อะไรก็ได้ที่ร่วมมือกัน ทางที่ดีที่สุดคือให้ตอบสนองการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาของประเทศได้ 

 

 

ได้ลุงพ่วง สว.
ช่วงที่มีการแถลงข่าวเพื่อไทยจับมือภูมิใจไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า เราไม่มี 2 ลุง แต่ไม่ปฏิเสธเงื่อนไข ถ้าจะมี สส. สว.เป็นบุคคลหรือกลุ่มบุคคลมาสนับสนุนนายกฯพรรคเพื่อไทย ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละบุคคล  


พูดง่ายๆ มันเป็นเปิดทางให้มีงูเห่าแบบเท่ๆ โหวตเพื่อชาติ เพราะมีกระแสข่าวว่า มี สส.บางกลุ่มจากพลังประชารัฐต่อสายเจรจาข้ามแดน และบางกลุ่มในรวมไทยสร้างชาติ ที่เจรจาข้ามพรรค 


ช่วงนี้ ทีมเจรจาเพื่อไทยก็ได้คุยกับ สส.บางซุ้มของพรรคลุงไปบ้างแล้ว แต่ติดขัดที่ผู้มีบารมีเหนือพรรค อยากให้ไปทั้งพรรค


เปรียบเทียบระหว่างพรรค 2 ลุง มีการประเมินกันว่า รวมไทยสร้างชาติ มีโอกาสร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยมากกว่า หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วางมือทางการเมือง


ขณะเดียวกัน พลังประชารัฐ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ลดธง ไม่ดันทุรังขอเป็นนายกฯ และเปิดทางให้มีการเจรจากับเพื่อไทย 


ที่สำคัญ หากเพื่อไทยได้พรรคลุง ก็ได้ สว. ไม่ต่างจากซื้อเหล้าพ่วงเบียร์ ดูเหมือนว่า สว.ฝั่งลุงตู่ จะมากกว่าฝั่งลุงป้อม


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ